Tăng cường xúc tiến, thu hút khách Nhật Bản đến Việt Nam

(Dân trí) - Thời gian qua, du lịch Việt Nam đã thúc đẩy các hoạt động xúc tiến, quảng bá thu hút khách Nhật Bản. Lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam liên tục tăng, đứng thứ 3 trong các thị trường khách quốc tế đến Việt Nam sau Trung Quốc và Hàn Quốc.

Trong những năm qua, Nhật Bản luôn là một thị trường quan trọng của Du lịch Việt Nam. Lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam liên tục tăng, đứng thứ 3 trong các thị trường khách quốc tế đến Việt Nam sau Trung Quốc và Hàn Quốc.

Cụ thể, năm 2018, Việt Nam đón trên 826 nghìn lượt khách Nhật, tăng 3,6% so với năm 2017. Tám tháng đầu năm 2019, tổng số khách Nhật đến Việt Nam trên 620 nghìn lượt, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số hết sức ấn tượng, thể hiện Việt Nam đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút đông du khách Nhật Bản.

Hiện nay, các dòng sản phẩm được khách Nhật Bản ưa chuộng là du lịch trải nghiệm văn hóa, di sản thế giới và nghỉ dưỡng biển. Trong đó, các điểm du lịch như: thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, đồng bằng sông Cửu Long… được du khách Nhật lựa chọn nhiều nhất.

Tăng cường xúc tiến, thu hút khách Nhật Bản đến Việt Nam - 1

Chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam tại Kanagawa. Ảnh: Vụ Thị trường du lịch-TCDL

Thời gian qua, du lịch Việt Nam đã thúc đẩy các hoạt động xúc tiến, quảng bá thu hút khách Nhật Bản như: tham gia Hội chợ du lịch JATA Nhật Bản tổ chức thường niên vào tháng 9 tại Tokyo; tổ chức các chương trình giới thiệu điểm đến tại các thành phố lớn của Nhật Bản; mời và đón các đoàn báo chí, doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam khảo sát sản phẩm dịch vụ...

Trong đó, từ ngày 6-15/9/2019, Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại tỉnh Kanagawa, thành phố Tokyo, tỉnh Hokkaido và tham gia Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản tại hai tỉnh Kanagawa và Hokkaido. Đoàn công tác Tổng cục Du lịch do Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung làm trưởng đoàn.

Tăng cường xúc tiến, thu hút khách Nhật Bản đến Việt Nam - 2
Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung phát biểu tại chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam. Ảnh: Vụ Thị trường du lịch-TCDL

Trong khuôn khổ lễ hội, Tổng cục Du lịch Việt Nam phối hợp với Sở Du lịch tỉnh Kanagawa và Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL Việt Nam) tổ chức chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam.

Chương trình đã thu hút 150 khách là đại diện các doanh nghiệp du lịch, nhà quản lý du lịch và đông đảo người dân tỉnh Kanagawa quan tâm đến du lịch Việt Nam tham dự. Tại chương trình, nhiều thông tin về điểm đến mới của Việt Nam, các đường bay và chính sách mới liên quan đã được giới thiệu đến các đại biểu.

Tăng cường xúc tiến, thu hút khách Nhật Bản đến Việt Nam - 3
Ninh Bình là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách Nhật Bản

Hiện nay, việc thu hút khách Nhật Bản đến Việt Nam hiện nay còn hạn chế do nhiều nguyên nhân: các kênh, công cụ xúc tiến du lịch chủ yếu vẫn là các kênh truyền thống, các hoạt động e-marketing hầu như chưa được triển khai; hướng dẫn viên tiếng Nhật cũng như nguồn lực phục vụ khách Nhật Bản của Việt Nam còn thiếu và yếu; chất lượng dịch vụ chưa đồng đều giữa các điểm đến, thiếu các sản phẩm mới hấp dẫn; một số vấn đề khác về nhà vệ sinh công cộng, biển chỉ dẫn tiếng Nhật, vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường tự nhiên… chưa đáp ứng được yêu cầu của khách Nhật Bản.

Để tăng cường thu hút khách Nhật Bản đến Việt Nam trong thời gian tới, Du lịch Việt Nam tiếp tục triển khai phân khúc thị trường với việc thu hút phân khúc khách cao tuổi, có điều kiện đi du lịch, có khả năng chi trả cao, phân khúc khách nữ và phân khúc khác về du lịch học đường.

Về sản phẩm du lịch, đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm du lịch biển, nghỉ dưỡng biển, di sản và du lịch thành phố với các điểm đến được khách Nhật Bản yêu thích, điều kiện tiếp cận thuận lợi và chất lượng du lịch đảm bảo như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long, Huế, Phú Quốc… Về các kênh xúc tiến, quảng bá du lịch, ngoài các kênh truyền thống, đẩy mạnh các hoạt động e-marketing hoặc mạng xã hội bằng tiếng Nhật và các chiến dịch quảng bá trực tuyến. Ngoài ra, nghiên cứu mô hình thuê đại diện marketing du lịch tại thị trường này hoặc tăng cường xã hội hóa trong các hoạt động quảng bá trực tiếp tại thị trường, tiếp tục hợp tác với các hãng hàng không tổ chức các chương trình giới thiệu điểm đến tại các thành phố lớn của Nhật Bản.

P.V