Bí mật lộ diện giữa hồ nước ở sa mạc Mỹ: Có loài cá trâu sống hơn 100 tuổi

Huy Hoàng

(Dân trí) - Điều đáng ngạc hiên khi loài cá có tuổi thọ hơn 100 năm là cá trâu được phát hiện vẫn tồn tại và sinh trưởng trong hồ nước ở sa mạc của Mỹ dù điều kiện môi trường rất khắc nghiệt.

Một bí mật bất ngờ lộ diện giữa cái nóng thiêu đốt của sa mạc Arizona, Mỹ, nơi sự sinh tồn dường như là cuộc chiến không ngừng nghỉ trước điều kiện khắc nghiệt của thiên nhiên. Tại đây, các nhà nghiên cứu phát hiện ra loài cá có tuổi thọ đáng kinh ngạc hơn 100 năm tuổi, tồn tại ở vị trí không ngờ này.

Được biết, cá có thể tìm thấy trong các ốc đảo, suối và vùng nước khác của sa mạc. Chúng tồn tại ở môi trường biệt lập và vẫn có khả năng sinh trưởng nhờ biết cách thích nghi với môi trường sa mạc khắc nghiệt.

Nghiên cứu được nhóm chuyên gia đến từ Đại học Minnesota tập trung vào các loài cá nằm trong hồ Apache ở phía tây nam sa mạc Arizona. Cụ thể là loài cá trâu miệng to, cá trâu miệng nhỏ và cá trâu đen. Các loài cá này là thành viên thuộc chi Ictiobus.

Bí mật lộ diện giữa hồ nước ở sa mạc Mỹ: Có loài cá trâu sống hơn 100 tuổi - 1
Một con cá trâu tuổi đời hơn 100 năm sống ở hồ Apache thuộc Arizona, Mỹ (Ảnh: Interesting Engineering).

Theo ước tính ban đầu, có những con cá trâu đã sinh sống trong hồ Apache hơn 100 năm. Vậy tuổi cá được xác định như thế nào?

Để làm sáng tỏ điều này, nhóm chuyên gia đã trích xuất sỏi tai là phần nằm trong hộp sọ của con cá. Sỏi tai là cấu trúc nhỏ giống như đá, liên tục phát triển trong suốt vòng đời của cá. Mỗi năm, sỏi tai lại có thêm một lớp mới.

Nhờ phân tích các lớp của sỏi tai bằng kính hiển vi phức hợp và đếm giống như các vòng của thân cây, giới chuyên gia đo được độ tuổi của con cá.

Các phát hiện cho thấy, một số loài cá trâu ban đầu được đưa tới Arizona vào năm 1918 và rất có thể vẫn còn sống cho tới ngày nay.

"Ban đầu, chúng được nuôi trong các trại giống và ao nằm dọc theo sông Mississippi. Sau đó, chính phủ Mỹ đã thả cá trâu vào hồ Roosevelt vốn là thượng nguồn của hồ Apache ở Arizona vào năm 1918", nhóm chuyên gia cho biết.

Bí mật lộ diện giữa hồ nước ở sa mạc Mỹ: Có loài cá trâu sống hơn 100 tuổi - 2
Hồ Apache là nơi có loài cá trâu tồn tại (Ảnh: News).

Theo thời gian, cá ở hồ Roosevelt được đánh bắt vì mục đích thương mại, nhưng quần thể cá tại hồ Apache tương đối ổn định, không bị ảnh hưởng. Nhưng thời gian gần đây, một số ngư dân địa phương đã tìm cách đánh bắt cá trâu ở hồ Apache bằng dây câu.

Sau khi phát hiện thấy những điểm khác thường trên phần thân của những con cá bắt được là những đốm màu đen và cam khác lạ, các ngư dân đã gửi mẫu tới phòng nghiên cứu để chuyên gia phân tích. Cuối cùng, nhóm chuyên gia đã tìm ra tuổi thọ của những con cá trâu nước ngọt sống tại hồ nước trong sa mạc. Chúng đã tồn tại hơn 100 năm trong hồ.

Khám phá này mang tới nhiều bất ngờ bởi các chuyên gia cho rằng "không có nhiều loài cá nước ngọt trên thế giới có thể đạt tuổi thọ như vậy".

Bí mật lộ diện giữa hồ nước ở sa mạc Mỹ: Có loài cá trâu sống hơn 100 tuổi - 3
Con cá trâu miệng to đánh bắt ở hồ Apache (Ảnh: Đại học Minnesota).

Từ đó, nhóm chuyên gia sẽ nghiên cứu để tìm hiểu sâu về mã ADN của cá trâu, xem khả năng chúng chống nhiễm trùng và bệnh tật suốt thời gian dài ra sao, cách thích nghi với môi trường khắc nghiệt ở sa mạc.

"Tuổi thọ của cá trâu đưa ra thách thức và các tiêu chuẩn từng được thiết lập về sự lão hóa của động vật có xương sống. Đồng thời cũng đặt ra câu hỏi về cơ chế củng cố kéo dài tuổi thọ của chúng. Liệu tuổi thọ vượt trội của cá trâu có phải do môi trường sống khác biệt và sự thích nghi tiến hóa hay không?", các nhà nghiên cứu đưa ra câu hỏi.