Bán hàng toàn cầu: Cơ hội "vươn ra biển lớn" cho nhà bán hàng Shopee

Toàn Thịnh

(Dân trí) - Đơn giản hóa quy trình xuất ngoại cho nhà bán hàng và thương hiệu Việt là một trong những mục tiêu quan trọng của chương trình "Bán hàng toàn cầu" trên Shopee.

Trong những năm gần đây, xu hướng kinh doanh xuyên biên giới qua nền tảng thương mại điện tử được coi là đòn bẩy hữu hiệu giúp doanh nghiệp trong nước tự tin thâm nhập và mở rộng sang thị trường nước ngoài, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới.

Góp phần đẩy nhanh tiến trình này là những chương trình hỗ trợ từ các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam nhằm giúp nhà bán hàng nội địa tiếp cận rộng rãi tệp khách hàng ngoại, trong đó có thể kể đến chương trình "Bán hàng toàn cầu qua Shopee" (Shopee International Platform - SIP).

Bán hàng toàn cầu qua Shopee (SIP) trên đà trở thành xu thế

Triển khai từ tháng 5/2021, SIP là chương trình Shopee hỗ trợ người bán mở rộng kinh doanh, giới thiệu sản phẩm qua các thị trường quốc tế gồm Malaysia, Singapore, Philippines và Đài Loan (Trung Quốc).

Bán hàng toàn cầu: Cơ hội vươn ra biển lớn cho nhà bán hàng Shopee - 1

Quần áo nữ, đồ mẹ và bé, đồ dùng gia đình, mỹ phẩm, phụ kiện điện thoại,... là các sản phẩm thuộc SIP bán chạy tại thị trường nước ngoài (Ảnh: Shopee).

SIP đã thu hút hơn 300.000 người bán tham gia với hơn 15 triệu sản phẩm được đăng bán tại thị trường nước ngoài.

Theo thống kê của Shopee, hàng tháng, doanh số trung bình của các nhà bán hàng tham gia SIP tăng đều đặn từ 20-30%, phần lớn đến từ ngành hàng thời trang và tiêu dùng nhanh. Với quy trình kiểm soát nghiêm ngặt từ phía Shopee, người dùng ở các quốc gia khác được tiếp cận những sản phẩm chất lượng đến từ nhà bán hàng Việt Nam với mức giá hợp lý và đi kèm nhiều ưu đãi.

Tharo Clothing là một trường hợp điển hình. Trở thành nhà bán hàng toàn cầu từ cuối năm 2022, tính đến tháng 8/2023, doanh thu thuộc SIP của thương hiệu thời trang này đã tăng gấp 180 lần, đồng thời giành luôn danh hiệu "Top Shop" (cửa hàng dẫn đầu) ở cả 4 thị trường đang triển khai SIP.

Bán hàng toàn cầu: Cơ hội vươn ra biển lớn cho nhà bán hàng Shopee - 2
Thành công của Tharo Clothing và các gian hàng có mô hình tương tự có sự đóng góp, hỗ trợ từ đội ngũ Shopee (Ảnh: Shopee).

Shopee hỗ trợ việc vận hành của các cửa hàng tại thị trường nước ngoài, bao gồm việc đồng bộ tự động cửa hàng của người bán tại Việt Nam qua thị trường quốc tế, làm thủ tục xuất nhập khẩu và lưu kho cho hàng hóa, tiếp nhận xử lý các câu hỏi hoặc khiếu nại của người mua nước ngoài, và hỗ trợ thanh toán quốc tế. Người bán sẽ không phải thanh toán thêm bất kỳ chi phí nào liên quan đến thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa, vận chuyển quốc tế, lưu vận kho bãi tại quốc gia khác.

Hành trình vươn ra "biển lớn" qua những con số ấn tượng

"Dễ dàng như bán hàng nội địa" là lời chia sẻ của anh Nguyễn Hùng Tuấn - người đứng đầu thương hiệu giày dép Erosska - khi trải nghiệm SIP. Thương hiệu lần lượt có mặt tại 4 thị trường Singapore, Malaysia, Philippines và Đài Loan (Trung Quốc) từ tháng 6/2021, đóng góp 10% trên tổng doanh thu của Erosska trên Shopee, trong đó, Malaysia và Singapore là 2 thị trường trọng tâm.

Tham gia SIP trong năm 2022 và 2023, đơn hàng và doanh thu của Erosska chứng kiến sự tăng trưởng mạnh với doanh thu quý I và quý II/2023 gấp 2,5 lần năm 2022. Sau hơn một năm, Erosska nhanh chóng đạt mốc gần 10.000 đơn hàng xuất khẩu.

Bán hàng toàn cầu: Cơ hội vươn ra biển lớn cho nhà bán hàng Shopee - 3
Thiết kế và màu sắc trang nhã cùng với độ bền và giá cả hợp lý, Erosska đã đáp ứng được thị hiếu của khách hàng nước ngoài yêu thích sự đơn giản và thoải mái (Ảnh: Shopee).

Cách vận hành gian hàng quốc tế không có nhiều khác biệt so với trong nước cũng là một lợi thế lớn cho Erosska khi tham gia SIP. Việc tối ưu hóa shop, mô tả sản phẩm, đẩy sản phẩm xu hướng và tham gia Flash Sale,… đều được thiết lập theo cách thức tương tự.

"Shopee còn hỗ trợ tăng cường hiển thị cho gian hàng vào các dịp sale hàng tháng, ngày hội sale toàn cầu dành riêng cho ngành thời trang, sử dụng mạng lưới người có sức ảnh hưởng (KOL) ở Singapore để dẫn thông tin sản phẩm và kết hợp voucher tài trợ bởi sàn để tăng tỷ lệ chuyển đổi cho gian hàng", anh Hùng Tuấn nhấn mạnh.

Có thể nói, SIP đang giúp cho việc bán hàng nước ngoài trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhà bán được mở rộng kinh doanh, tăng cơ hội bán hàng với cách thức xử lý đơn hàng như đơn nội địa, không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào, đồng thời được đội ngũ Shopee hỗ trợ chăm sóc khách hàng. Điều này đã giúp Erosska cũng như các nhà bán hàng khác xóa bỏ rào cản về mặt thủ tục xuất khẩu và ngôn ngữ giao tiếp.

Việc tận dụng tốt cơ hội mà thương mại điện tử và SIP nói riêng mang lại sẽ giúp ích nhiều cho hoạt động kinh doanh của cá nhân lẫn doanh nghiệp. Trong tương lai, SIP dự kiến tiếp tục là cầu nối giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam với khách hàng quốc tế, để từng bước xây dựng thương hiệu cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường thế giới.

Khách hàng có thể tìm hiểu thêm thông tin về chương trình "Bán hàng toàn cầu" (SIP) trên Shopee tại https://shopee.vn/m/ban-hang-toan-cau.