Ấn tượng triển lãm tranh khắc gỗ mở

(Dân trí) - Tiếp nối thành công của triển lãm Nghệ thuật khắc gỗ trong thời đại kỹ thuật số, tối 12/11 tại Trung tâm Văn hóa Pháp L’escape đã khai mạc triển lãm Nghệ thuật khắc gỗ mở của 5 họa sĩ Việt Nam.

5 ha sĩ có tác phm trin lãm ln này bao gm: Phm Khc Quang, Nguyn Hu Trâm Kha, Nguyn Khc Hân, Nguyn Quang Vinh, Nguyn Nghĩa Phương. Trong s này, ch có mt n ha sĩ duy nht, cũng là người đã ct công bay t Đà Nng ra tham d l khai mc trin lãm này là Nguyn Hu Trâm Kha vi tác phm Chuyn đng tâm hn.

Ngh thut khc g xut hin t khong thế k 15, 16. Ban đu, người ha sĩ khc tác phm ca mình lên g ri in lên giy. Ngh thut tranh khc g đã tri qua nhng thăng trm trong lch s, có thi kỳ hưng thnh, cũng có nhng thi kỳ b quên lãng. Ngày nay tranh khc g thế gii đã thay đi rt nhiu v k thut, hình thc và chc năng ngh thut, đem li cho nó mt sc sng hoàn toàn mi và mang tính thi đi.

Tri

Trin lãm này có th được coi là trin lãm tranh khc g hin đi đu tiên ca Vit Nam, các ngh sĩ ln đu được tri nghim nhng bước phát trin mi đ đy ngh thut khc g ti Vit Nam lên mt bước tiến mi.

Tranh khc g Vit Nam cũng có mt b dày truyn thng rt đáng t hào.  Nhưng trong giai đon va qua nó đã dn b suy thoái bi nhiu lý do, trong đó ch yếu là vn đ quan nim.

5 ngh sĩ góp mt trong trin lãm này là đi din ca nhóm VPH (Vietnam Printmaking House) mong mun thay đi cái nhìn đnh kiến còn khá ph biến Vit Nam v ngh thut khc g nói riêng và tranh in nói chung. Trin lãm hướng ti tr li câu hi: Tranh khc g m là gì? Vai trò ca nó trong ngh thut đương đi ra sao? Qua đó ln đu tiên xác đnh khái nim “sp đt tranh in” (print installation) Vit Nam.

Bên cnh đó, trin lãm còn nhm đem li cơ hi cho công chúng và các ha s tiếp cn vi tranh khc g mi các khía cnh k thut, cht liu, hình thc trình bày và quan nim ngh thut vi hy vng phát trin th loi tranh in này lên mt bước mi, hin đi và bt nhp vi tranh in thế gii.

Đem đ

Đem đến trin lãm tác phm duy nht là chiếc váy s dng k thut khc g, in rp và batik, Nguyn Hu Trâm Kha cho biết cô ly cm hng sáng tác t chính bn thân mình câu chuyn ca bn thân. “Vết thương lòng hay ni cô đơn ca người ph n là s thay đi cm xúc trong tôi – mt s chuyn đng trong tâm hn. Tác phm là không gian cá nhân đưa tôi đến gn vi nhng người xung quanh. Đó chính là s xuyên thu hay liên kết cm xúc bng nhng “si dây” hu hình và vô hình. Ngh thut đã giúp tôi chia s tâm hn mình, chia s là cách tôi hàn gn vết thương tâm hn và đó cũng là cách đ tôi tìm thy nim hnh phúc tht s” – Trâm Kha chia s.

Tác phm Mây vuông hoàn ho ca ha sĩ Nguyn Nghĩa Phương được ly cm hng t nhng si mì ăn lin. Anh cho rng mì ăn lin va đi din cho hình nh cuc sng tm b, va được công ngh qung cáo (bng nhng ngôi sao showbiz Vit) biến thành nhng món ăn sang trng. “Mì ăn lin đã tr thành mt biu tượng ca s ln ln gia các giá tr tht và gi, cao và thp… đang rt ph biến trong xã hi. Qua hình tượng mì ăn lin tôi mun đt câu hi: Vic lan rng ca s ln ln các giá tr, thói ăn si thì, tm b d dãi s đến đâu, liu có che lp các giá tr ca cuc sng?”

Các giá tr ca cuc sng trong tranh ca Nguyn Nghĩa Phương chính là tình yêu, nim tin, hi vng, hnh phúc nm lp bên trong, phía sau phn đc rng ca bc tranh. Chúng được nhng th làm tranh dân gian Đông H khc và in trên giy đip.

V

Vi 2 tác phm sp đt đng là Cười và Kéo co, tác gi Phm Khc Quang mun nhn mnh đến tính tình cm ca mi quan h và văn hóa giao tiếp kiu làng xã Vit. Thông qua hình nh chú Tu trong ngh thut múa ri nước truyn thng, Khc Quang mun din đt nhng giá tr ca tinh thn đoàn kết, thương yêu, đùm bc nhau trong khó khăn, và cũng chính nhng giá tr đó đôi khi cũng gây ra s ràng buc, níu kéo mt cách tùy tin đ tha mãn nhu cu, mc đích thp hèn và ích k cá nhân. Mi tác phm được ghép bi 12 bn khc g in màu và đen trng được liên kết vi nhau theo hình thc ca đèn kéo quân tương ng vi s thi gian mt vòng kim đng h chy, mt năm, mt giáp.

T trong nhà hp ca Nguyn Khc Hân ly hình nh t nhng nhà hp, nhà lng ca các khu tp th cũ, nhìn có v vô hi nhưng bên trong li cha đng nhng câu chuyn đau lòng. Sp đt phim tĩnh Hình dáng ca ký c ca Nguyn Quang Vinh tái hin hành trình thay đi v môi trường, không gian sinh sng ca chính Vinh khi còn hc Trung Quc qua vic mô t li con đường Hà Ni – Bc Kinh, Bc Kinh – Hà Ni. Đó là s nhìn li, đi sâu hơn vào ký c bn thân, đánh giá li mình, suy nghĩ v nhng được - mt ca thế h tr đi du hc trong thi toàn cu hóa.

“Thc tế nhng hình trên nn vi trng đu s dng ngh thut khc g và nếu như trước kia khc g ch là 2D in trên giy và dán trên tường thì gi khc g m ra rt nhiu, như là in trên plastic, in trên vi và nhiu cht liu na. Cách th hin ca mi ngh sĩ cũng khác nhau, ch yếu mang mt mc tiêu chính là nâng khc g lên mt tm cao mi, hin đi hơn xưa và sc nh hưởng ca nó rng trong đi sng và ngh thut ch không ch đơn thun như xưa na.” Trâm Kha chia s.

Trin lãm m ca phc v công chúng đến ngày 4/12 ti Trung tâm Văn hóa Pháp, 24 Tràng Tin, Hà Ni.

Một số tác phẩm đáng chú ý trong triển lãm
Một số tác phẩm đáng chú ý trong triển lãm
Một số tác phẩm đáng chú ý trong triển lãm
Một số tác phẩm đáng chú ý trong triển lãm
Một số tác phẩm đáng chú ý trong triển lãm
Một số tác phẩm đáng chú ý trong triển lãm
Một số tác phẩm đáng chú ý trong triển lãm
Một số tác phẩm đáng chú ý trong triển lãm
Một số tác phẩm đáng chú ý trong triển lãm
Một số tác phẩm đáng chú ý trong triển lãm
Một số tác phẩm đáng chú ý trong triển lãm
Một số tác phẩm đáng chú ý trong triển lãm

Các tác giả trong buổi khai mạc triển lãm
Các tác giả trong buổi khai mạc triển lãm

Bình Yên