DNews

Vài phút "làm lố" ở Cannes, mất hàng chục ngàn USD?

Bích Ngọc

(Dân trí) - Sự xuất hiện của những vị khách "làm lố" trên thảm đỏ Cannes khiến báo giới châu Á đặt câu hỏi: Bằng cách nào, những nhân vật vô danh này có thể hiện diện trên thảm đỏ liên hoan phim?

Vài phút "làm lố" ở Cannes, mất hàng chục ngàn USD?

Ai là người có thể xuất hiện trên thảm đỏ Cannes?

Mỗi kỳ LHP Cannes diễn ra đều có hàng ngàn ngôi sao, người nổi tiếng cùng tụ hội tại thành phố biển xinh đẹp của nước Pháp. Thảm đỏ ở Cannes đã trở thành một chủ đề hấp dẫn và liên tục được các tờ tin tức cập nhật. Mức độ quan tâm dành cho các sự kiện thảm đỏ trong 12 ngày diễn ra liên hoan phim là rất lớn.

Một khía cạnh được báo chí châu Á dành nhiều sự quan tâm những ngày này, đó là sự xuất hiện của những nhân vật vô danh "làm lố" trên thảm đỏ Cannes. Thực tế, báo chí phương Tây không hề đề cập đến những nhân vật này. Chỉ những chuyên trang về ảnh mới đưa hình của những nhân vật này như một nét lạ lùng, hài hước trên thảm đỏ sự kiện.

Ai là người có thể xuất hiện trên thảm đỏ LHP Cannes? Trước hết, LHP Cannes vẫn là sự kiện chào đón các nhân vật hoạt động trong nền công nghiệp làm phim.

Trong 12 ngày diễn ra liên hoan, có ít nhất hai suất công chiếu phim có sự kiện thảm đỏ. Suất chiếu đặc biệt này thường dành cho những phim điện ảnh tham gia tranh giải Cành Cọ Vàng.

Những phim không tranh giải nhưng được đánh giá là phim ấn tượng hoặc có dàn diễn viên ngôi sao cũng sẽ được tổ chức suất chiếu có sự kiện thảm đỏ.

Phòng chiếu phục vụ cho các buổi công chiếu phim quan trọng này có sức chứa lên tới khoảng 2.000 khán giả. Như vậy, mỗi ngày, sự kiện thảm đỏ tại LHP Cannes có khả năng tiếp đón tới 4.000 lượt khách. Những vị khách có vé tham dự lễ công chiếu đặc biệt đều có quyền bước đi trên thảm đỏ.

Con số này nghe có vẻ choáng ngợp nhưng mỗi kỳ liên hoan phim, Ban Tổ chức đều phải chuẩn bị tiếp đón gần 40.000 vị khách đến dự. Con số 4.000 lượt khách tham dự sự kiện thảm đỏ mỗi ngày chưa phải là vấn đề thách thức đối với Ban Tổ chức bởi họ có cách để vận hành tốt sự kiện dựa trên thứ bậc ưu tiên.

Vài phút làm lố ở Cannes, mất hàng chục ngàn USD? - 1
Vài phút làm lố ở Cannes, mất hàng chục ngàn USD? - 2
Vài phút làm lố ở Cannes, mất hàng chục ngàn USD? - 3
Vài phút làm lố ở Cannes, mất hàng chục ngàn USD? - 4

Mạng xã hội Trung Quốc xôn xao tranh cãi vì những màn xuất hiện "quá lố" của một số vị khách trên thảm đỏ LHP Cannes (Ảnh: Sina).

Thứ bậc ưu tiên trên thảm đỏ ở Cannes

Thứ bậc ưu tiên trên thảm đỏ được phân chia rõ ràng. Nhóm quan trọng nhất là những người có liên quan tới bộ phim được công chiếu. Đó là các diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất, nhà đầu tư... của bộ phim. Họ được xem là ngôi sao của sự kiện thảm đỏ. Sự xuất hiện của họ được Ban Tổ chức ưu tiên nhất. Nhóm này cũng thu hút sự quan tâm lớn nhất của giới truyền thông.

Đứng thứ hai là nhóm những nhân vật có tiếng trong giới làm phim, nhưng không liên quan tới bộ phim công chiếu. Những người này là khách mời của sự kiện.

Đứng thứ ba là nhóm những người có đăng ký thông tin rõ ràng với Ban Tổ chức, có vé mời hoặc vé mua từ Ban Tổ chức. Những người này có thể không được truyền thông quốc tế biết tới nhiều, nhưng Ban Tổ chức nhìn nhận họ là nhân sự hoạt động chuyên nghiệp trong nền công nghiệp làm phim.

Nhìn chung, các sự kiện chính thức trong khuôn khổ LHP Cannes chỉ chào đón những vị khách có đăng ký thông tin rõ ràng với Ban Tổ chức. Tùy vào tầm ảnh hưởng của nhân vật, họ có thể nhận được vé mời hoặc được mời... mua vé. Sau khi có vé, vị khách sẽ có một mã code để có thể nhận vé tham dự các sự kiện tại các máy bán vé tự động.

Không dễ để có được vé tham dự những buổi công chiếu phim có sự kiện thảm đỏ. Đối với các vị khách có thứ bậc ưu tiên cao, họ sẽ được ưu ái để có suất tham dự sự kiện này.

LHP Cannes có rất nhiều nhà tài trợ. Các nhà tài trợ cũng được Ban Tổ chức tặng một lượng vé mời, để nhà tài trợ có thể mời đối tác hoặc gương mặt đại diện của mình tới dự sự kiện.

Còn một nhóm người nữa không phải khách mời của bất cứ bên nào. Theo kinh nghiệm của phóng viên tờ Bangkok Post (Thái Lan), luôn có một nhóm người đứng chờ bên ngoài địa điểm diễn ra sự kiện thảm đỏ.

Những người này giơ hẳn tấm bìa với nội dung hỏi xin vé thừa. Nhóm này thường là những người bình thường mong muốn một lần thử cảm giác bước đi trên thảm đỏ ở Cannes. Họ có thể chầu chực bên ngoài sự kiện cả buổi mà vận may không mỉm cười, nhưng cũng có những người may mắn khi có ai đó hảo tâm tặng vé thừa cho họ.

Vì lý do nào đó, vị khách có vé thừa hoặc không muốn dự sự kiện thảm đỏ nữa, họ có thể tặng lại vé cho người có nhu cầu. Vậy là trải nghiệm một lần trong đời được dạo bước trên thảm đỏ ở Cannes hoàn toàn có thể trở thành sự thật một cách miễn phí, chỉ cần một người có đủ sự kiên nhẫn và gặp may.

Nhưng còn một cách nữa để dự LHP Cannes mà không cần thử thách sự kiên nhẫn và vận may, đó là hãy chủ động mua vé nếu có đủ điều kiện.

Vài phút làm lố ở Cannes, mất hàng chục ngàn USD? - 5
Vài phút làm lố ở Cannes, mất hàng chục ngàn USD? - 6
Vài phút làm lố ở Cannes, mất hàng chục ngàn USD? - 7
Vài phút làm lố ở Cannes, mất hàng chục ngàn USD? - 8
Vài phút làm lố ở Cannes, mất hàng chục ngàn USD? - 9
Vài phút làm lố ở Cannes, mất hàng chục ngàn USD? - 10

Một số vị khách có lựa chọn thời trang lạ lùng khi xuất hiện trên thảm đỏ LHP Cannes năm nay (Ảnh: Sina). 

Mức giá vé dự LHP Cannes: Từ vài trăm tới vài chục ngàn USD

Theo tờ tin tức India Times (Ấn Độ), Ban Tổ chức có bán vé dành cho các vị khách có nhu cầu tham dự liên hoan nhưng chỉ những người hoạt động trong giới làm phim hoặc có vị thế, tầm ảnh hưởng nhất định mới có thể tiếp cận dịch vụ bán vé của Ban Tổ chức.

Trên trang chủ của LHP Cannes, Ban Tổ chức khẳng định đây là sự kiện chỉ dành cho những nhân sự chuyên nghiệp thuộc về giới làm phim. Vì vậy, một cá nhân cần phải có vị thế trong lĩnh vực làm phim mới có cơ hội mua vé từ Ban Tổ chức.

Vị thế của một cá nhân được Ban Tổ chức đánh giá dựa trên các hoạt động công việc của họ. Ban Tổ chức sẽ có nguồn để kiểm chứng thông tin.

Chỉ những cá nhân được xác định là có đủ điều kiện tham dự liên hoan mới có thể tiếp cận các kênh mua vé do Ban Tổ chức mở ra, trong đó có kênh mua vé trực tuyến. Để truy cập được vào trang bán vé, vị khách đã đáp ứng đủ các yêu cầu ban đầu sẽ sử dụng địa chỉ email để đăng nhập và đặt mua các loại vé theo nhu cầu.

Việc xác nhận vé mua online được tiến hành tại liên hoan thông qua mã QR, khách mua vé online có thể đưa mã QR code hiển thị trên điện thoại hoặc đã in ra giấy khi xuất hiện tại sự kiện.

Mức giá vé cao cấp dao động trong khoảng từ 6.100 đến 25.000 USD (tương đương từ 155 tới 635 triệu đồng). Mức giá vé càng cao, vị khách càng có nhiều thuận lợi trong quá trình tham dự liên hoan phim.

Với mức giá vé này, nhìn chung, các khách mời coi như có "giấy thông hành" để tham gia nhiều sự kiện công chiếu phim, cũng như nhiều hoạt động chính thức khác của liên hoan.

Mức giá vé phổ thông hướng đến toàn bộ nhân sự hoạt động trong giới làm phim. Mức giá vé này khá mềm, chỉ vào khoảng 325 USD (hơn 8 triệu đồng). Những vị khách mua vé tham dự phổ thông sẽ phải chi thêm tiền tại liên hoan, để mua vé tham dự các buổi công chiếu phim hay các sự kiện mà họ mong muốn góp mặt.

Đối với những người không hoạt động trong giới làm phim, thực tế, họ vẫn có thể đến xem công chiếu phim ở các hạng mục phụ diễn ra bên lề liên hoan. Các hạng mục này thường diễn ra trong khung giờ tối muộn.

Vài phút làm lố ở Cannes, mất hàng chục ngàn USD? - 11
Vài phút làm lố ở Cannes, mất hàng chục ngàn USD? - 12

Nữ diễn viên Lữ Giai Dung khi xuất hiện trên thảm đỏ LHP Cannes 2018 (Ảnh: Sina).

Vài phút xuất hiện trên thảm đỏ ở Cannes có đem lại điều gì đặc biệt?

Đối với những người bình thường không được biết đến trong giới làm phim nhưng vẫn nỗ lực ăn vận ấn tượng, lưu lại tạo dáng trên thảm đỏ trước ống kính phóng viên ở Cannes, đó có thể là một trải nghiệm thú vị, một kỷ niệm đáng nhớ đối với họ.

Thực tế, báo chí phương Tây không quan tâm và không có những đánh giá nặng nề xung quanh những màn "làm lố" của một số nhân vật vô danh. Báo chí phương Tây hiểu rằng gần hàng ngàn vị khách đổ về dự LHP Cannes mỗi năm sẽ bao gồm rất nhiều đối tượng, phong cách và nhu cầu.

Truyền thông phương Tây không hề đề cập đến những nhân vật thích "làm lố" trên thảm đỏ. Thực tế, những người này chỉ xuất hiện khi khoảng thời gian quan trọng nhất của sự kiện thảm đỏ đã trôi qua. Khi ấy, những nhân vật không quan trọng bắt đầu được mặc sức dạo bước trên thảm đỏ.

Chính các phóng viên ảnh túc trực bên lề thảm đỏ cũng biết rõ điều ấy. Họ không phản ứng gì, chỉ chụp lại một số khoảnh khắc để phản ánh một nhân vật lạ lùng, hài hước xuất hiện trên thảm đỏ. Những bức ảnh này thường cũng chỉ xuất hiện trên một số chuyên trang về ảnh.

Còn đối với các diễn viên ít được biết đến ở Cannes nhưng muốn có trải nghiệm dạo bước trên thảm đỏ, số tiền họ chi ra cho trải nghiệm có thể không hề nhỏ. Sau trải nghiệm, họ cảm thấy thỏa mãn hay không?

Nữ diễn viên người Trung Quốc Lữ Giai Dung (SN 1988) đã thẳng thắn trả lời câu hỏi này. Cô từng được biết tới qua các phim truyền hình như Đại Ngọc Truyện (2010) hay Mỹ nhân tâm kế (2010). Trong sự nghiệp, Lữ Giai Dung luôn chỉ nhận được các vai phụ. Những năm gần đây, cô ít tham gia diễn xuất.

Năm 2018, Lữ Giai Dung từng chi tiền cho một đơn vị trung gian để có vé dự LHP Cannes. Năm 2019, nhìn lại sự xuất hiện của mình ở Cannes, Lữ Giai Dung thừa nhận rằng cô cảm thấy xấu hổ: "Trên mạng xã hội, mức giá chào bán vé dự Cannes đang ở ngưỡng 100.000 tệ (hơn 350 triệu đồng). Thấy lại những lời chào bán này, tôi cảm thấy xấu hổ.

Tôi cũng từng thông qua đơn vị trung gian để có tấm vé tới dự LHP Cannes. Tôi cũng từng xuất hiện trên thảm đỏ ở nơi này, nhưng nhìn lại, tôi thấy mình đã quá quan tâm tới sự hào nhoáng bề ngoài. Tôi đã bị một bộ phận công chúng ở quê nhà chế giễu khi dạo bước trên thảm đỏ ở Cannes vì nhiều lý do.

Tôi đã kỳ vọng nhiều vào sự xuất hiện của mình ở Cannes, nhưng rồi tôi thấy mình bị thiệt nhiều. Bây giờ, tôi chỉ còn mong bản thân làm tốt những gì có thể, trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình, sống thật đơn giản và thực tế".

Theo Bangkok Post/India Times