1.800 cột đèn điện ở TPHCM "mặc áo cỏ nhựa" chống quảng cáo rao vặt

Tâm Linh

(Dân trí) - Gần 1.800 cột điện, cột đèn chiếu sáng ở quận 5 (TPHCM) đã được "mặc áo" nhằm hạn chế việc dán quảng cáo rao vặt sai quy định trên các tuyến đường.

Nói về mô hình dùng cỏ nhựa quấn quanh các cột đèn, cột điện dọc nhiều tuyến đường ở quận 5 (TPHCM) để hạn chế việc dán quảng cáo sai quy định, một tiểu thương ở mặt tiền đường Nguyễn Trãi (phường 3, quận 5) đánh giá cao ý tưởng trên của cơ quan chức năng.

Tiểu thương cho hay, người đi dán quảng cáo sai quy định thường lén lút hoạt động về đêm.

"Mấy người đó thao tác rất nhanh. Tờ giấy quét keo sẵn đặt lên tay, đi qua cột đèn điện, họ ốp tay mạnh vào cột một phát là dính, thậm chí không cần dừng xe", người dân kể.

1.800 cột đèn điện ở TPHCM mặc áo cỏ nhựa chống quảng cáo rao vặt - 1

Cột điện trên đường Nguyễn Trãi, quận 5 được quấn thảm cỏ bằng nhựa (Ảnh: Tâm Linh).

Cũng theo người dân địa phương, từ ngày các cột được ốp thảm cỏ nhựa, tình trạng dán bậy tờ rơi quảng cáo hầu như không xuất hiện.

"Giấy dán keo không thể dính vào mặt gai của thảm cỏ nhựa, gió thổi là bay. Hơn nữa, dãy cột màu xanh dọc con đường làm cả phố cũng tươi tắn hơn", một nhân viên cửa hàng thời trang nói.

Ý tưởng trên được triển khai từ năm 2019. Bốn năm qua, quận 5 vẫn tiếp tục "mặc áo mới" cho các cột đèn, cột điện. Biết thảm cỏ khó dán, họ sử dụng móc, ghim hoặc quấn băng keo để đính tờ quảng cáo lên cột.

"Ai mà dán bậy thường không dám đứng lâu để thực hiện vì mất thời gian hơn, sợ bị phát hiện. Có mấy người không biết vẫn vô tư dán, thường là thông tin tìm chó mèo lạc, bán nhà... Số lượng ít nên người dân hoặc lực lượng đô thị gỡ nhanh hơn", người dân địa phương cho biết.

Trước đây, hàng tuần, hàng tháng, các tổ chức đoàn thể quận 5 đều tổ chức ra quân cạo, xóa các bảng quảng cáo rao vặt sai quy định trên các tuyến đường kết hợp với tổng vệ sinh toàn địa bàn phường trú đóng.

Tuy nhiên, tình trạng quảng cáo, rao vặt vẫn phát triển tràn lan, các giải pháp trên chưa mang lại hiệu quả cao trước khi thực hiện mô hình ốp thảm cỏ.

1.800 cột đèn điện ở TPHCM mặc áo cỏ nhựa chống quảng cáo rao vặt - 2

Thảm cỏ nhựa được ốp từ chân cột, có chiều cao từ 1,2 đến 1,5m (Ảnh: Tâm Linh).

Theo thông tin từ quận 5, cuối năm 2019, 15/15 phường đều tham gia thực hiện. Các phường đã xây dựng lực lượng tuần tra, giám sát, lập biên bản xử phạt; đồng thời có kế hoạch vận động các hộ gia đình, cơ sở sản xuất kinh doanh tích cực tham gia phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm, vừa tự giác tháo gỡ các sản phẩm in ấn quảng cáo trong phạm vi khuôn viên gia đình, cơ sở sản xuất kinh doanh của cá nhân.

Song, việc thực hiện mô hình này cũng phát sinh một số khó khăn.

Một số địa bàn trong quận mới chỉ dừng lại ở việc ốp thảm cỏ, chưa có giải pháp cụ thể để tuyên truyền, vận động người dân duy trì bảo quản thảm cỏ hoặc có giải pháp gia cố việc bong tróc thảm trên các cột đèn, cột điện.

Các thảm cỏ sau thời gian ngắn bị hư, bong tróc và đổi màu do tác động của môi trường, mà một số phường chưa có nguồn kinh phí duy trì để thực hiện việc thay mới hoặc gia cố lại, khiến công trình nhìn nham nhở, mất mỹ quan.

Ngoài ra, thảm nhựa tại cột điện còn bị tháo rời do quá trình sửa chữa từ phía điện lực. Xong việc, thảm nhựa không được trả lại hiện trạng ban đầu. 

Một số hộ dân, nhất là người bán hàng rong hoặc cơ sở kinh doanh từ nơi khác còn tự ý treo đồ hoặc gỡ thảm cỏ, dán quảng cáo lên cột đèn, cột điện chiếu sáng.

1.800 cột đèn điện ở TPHCM mặc áo cỏ nhựa chống quảng cáo rao vặt - 3

Phần thảm cỏ bên dưới bị bung gỡ ra, xuất hiện những tờ rơi ghi số điện thoại mới dán, thậm chí có tấm quảng cáo được treo bằng dây thép trên cột (Ảnh: Tâm Linh).

Việc ngầm hóa cột điện ở địa phương chưa được triển khai cụ thể ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện ốp thảm cỏ nhựa trên các cột điện. Hơn nữa, một số cột điện xi măng hình trụ vuông, bằng sắt, không phải hình trụ tròn, có rất nhiều ống điện, dây diện và hộp điện, nên khi thực hiện ốp thảm cỏ gặp nhiều khó khăn.

Đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ quận 5 cho biết, thời gian tới, địa phương sẽ ốp thảm cỏ sát chân cột chiều dài lên đến 2m, thay toàn bộ cỏ cũ bằng cỏ mới.

Đồng thời, các ban ngành, đoàn thể thuộc khu phố và các hộ kinh doanh mặt tiền đường cũng được phân công thường xuyên tự quản các cột đèn, cột điện đã được ốp thảm cỏ.

Ngoài ra, trên các mảng tường của địa phương cũng được vẽ tranh tuyên truyền thực hiện công tác bảo vệ môi trường, phủ nano chống dán quảng cáo, tạo thêm mảng xanh trước cửa nhà góp phần thực hiện công trình đạt hiệu quả cao hơn.

Trong 4 năm (2019-2023), Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) quận 5 đã thực hiện công trình xây dựng tuyến đường không có dán quảng cáo, rao vặt sai quy định trên cột điện, cột đèn chiếu sáng.

Tính đến quý III năm nay, các phường của quận 5 đã ốp thảm cỏ cho 495 cột điện, 1.286 cột đèn chiếu sáng.