DNews

Tài xế về từ Lào: "Tôi đã nghĩ ngày sinh nhật của con là ngày giỗ của mình"

Dương Nguyên

(Dân trí) - "10 năm làm nghề lái xe, tôi chưa bao giờ gặp cảnh tượng kinh hoàng như vụ sạt lở này. Tôi đã nghĩ đến việc nếu chết, ngày sinh nhật của con sẽ là ngày giỗ của mình", tài xế Phương, quê Hà Tĩnh, kể.

Hai ngày sau khi trở về với gia đình, tài xế Lê Thanh Phương (46 tuổi, trú phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) chưa hết ám ảnh khi nhớ về những gì mà anh và đồng nghiệp đã trải qua trong vụ sạt lở ở đèo Đất, tỉnh Bolykhămxay, Lào.

"10 năm làm nghề lái xe, tôi chưa bao giờ gặp cảnh tượng kinh hoàng như vậy. Tất cả như chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng", anh Phương mở đầu câu chuyện.

"Nếu ngủ quên, chúng tôi đã bị vùi lấp cùng xe"

Anh Phương làm tài xế xe đầu kéo chở quặng từ Lào về cho một doanh nghiệp ở quê nhà. Ngày 3/8, anh lái xe di chuyển trên quốc lộ 8, hướng từ tỉnh Khăm Muộn (Lào) về Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Hà Tĩnh.

Khu vực đèo Đá (cách đèo Đất 5-6km) trong buổi chiều có mưa, bắt đầu xuất hiện vài điểm sạt lở nhỏ. Từng xe cứu hộ và lực lượng chức năng của nhà chức trách địa phương được huy động đến xử lý hiện trường.

Tài xế về từ Lào: Tôi đã nghĩ ngày sinh nhật của con là ngày giỗ của mình - 1

Tài xế Phương kể lại vụ sạt lở xảy ra ở đèo Đất (Ảnh: Dương Nguyên).

Đường thông tuyến, anh Phương tiếp tục cho xe di chuyển. Lúc 17h30 cùng ngày, cách chân đèo Đất về phía Lào khoảng 4km, ách tắc xảy ra vì cây cối bên đường đổ rạp. Hàng xe nối dài từ đỉnh đèo trong thời tiết mưa rất lớn, chờ lực lượng chức năng giải phóng chướng ngại vật.

Suốt nhiều tiếng đồng hồ, cánh tài xế chỉ ở trong cabin. Mưa lớn, họ không thể nấu ăn phía ngoài. Anh Phương cũng ăn vội gói mì tôm sống và tranh thủ chợp mắt trong cabin.

Khoảng 0h, nam tài xế tỉnh dậy, đường vẫn chưa thông tuyến. Vị trí anh Phương đỗ xe ở một khúc cua, cạnh khe suối. Anh soi đèn thấy bùn đất tràn ra trước xe. Dòng suối ngay cạnh trở nên hung dữ, nước đổ cuồn cuộn xuống.

Tài xế xe đầu kéo kể về vụ sạt lở kinh hoàng ở Lào (Video: Dương Nguyên).

"Linh tính mách bảo sẽ có chuyện chẳng lành, tôi bàn với 2 đồng nghiệp điều khiển phương tiện sang làn đường, dành cho xe cứu hộ qua lại để thoát ra khỏi vị trí cũ. Đi được khoảng 200m, 3 xe dừng lại ở vị trí khá bằng phẳng.

30 phút sau, chúng tôi nghe thấy tiếng đất đá, cây cối lớn sạt lở, đổ ập xuống vị trí cũ. Đường nứt nẻ, sụt hẳn xuống. Nếu ngủ thêm một tiếng nữa, chúng tôi cùng xe đã bị chôn vùi ở đó hoặc bị đẩy hẳn xuống vực sâu. Quá khủng khiếp!", anh Phương nhớ lại.

Tài xế về từ Lào: Tôi đã nghĩ ngày sinh nhật của con là ngày giỗ của mình - 2

Cảnh xe cộ bị vùi lấp trong vụ sạt lở (Ảnh do anh Phương chụp lại).

Trong giây phút hoảng loạn, nam tài xế cùng đồng nghiệp bàn với nhau mặc áo mưa, bỏ ví, hộ chiếu, giấy tờ vào bao nylon để đi bộ tháo chạy. Cùng lúc này, một tiếng động lớn vang lên, sau đó, khoảng hơn 10 người Lào vừa chạy bộ vừa la hét từ hướng đỉnh đèo xuống. Trong đó, có một đôi vợ chồng cùng con nhỏ khoảng 1 tuổi bỏ lại ô tô con để thoát nạn.

Nhóm anh Phương lên cabin lấy mì tôm, thịt hộp cho họ ăn và đưa chăn cho họ giữ ấm. Đêm đó, bùn đất sạt lở, từng khối đá to lớn 2-3 người ôm mới xuể lăn lóc, bủa vây tứ phía.

Anh Phương chỉ biết ngồi trong cabin cố thủ, thức trắng đêm chờ đến sáng. Anh nói chỉ còn cách như vậy, nếu may mắn sẽ sống.

"Trong tình huống xấu, nếu sạt lở ngay vị trí đó, chúng tôi nếu chết trong cabin còn tìm thấy xác. Đêm đó cũng là sinh nhật 5 tuổi con trai út của tôi. Vợ tổ chức sinh nhật ở nhà, gửi hình cho tôi nhưng không có sóng nên không xem được. Tôi đã nghĩ, đêm nay trời không thương, nếu phải chết, ngày sinh nhật của con sẽ là ngày giỗ của mình", nam tài xế trầm giọng.

Hành trình vượt đèo trở về

Trời sáng, nhóm anh Phương thở phào vì điều xấu nhất không xảy ra. Nhìn xung quanh, họ thấy cây cối, đất đá ngổn ngang. Cả con đèo như đổ sập xuống toàn bộ cung đường. Xe tiến không được, lùi cũng không xong.

Anh Phương tìm đến chỗ có sóng điện thoại, điện báo tin về cho lãnh đạo công ty và nhận được lời động viên, khuyên anh em nên bỏ lại tài sản để chủ động tìm cách thoát thân.

Tài xế về từ Lào: Tôi đã nghĩ ngày sinh nhật của con là ngày giỗ của mình - 3

Anh Phương cùng đồng nghiệp lúc vượt qua cung đường sạt lở (Ảnh: Tài xế Phương cung cấp).

Nhóm tài xế chọn cách đi bộ ngược về phía Lào. Đi được khoảng hơn 100m, anh Phương mắc kẹt trong lớp bùn ngập đến hơn nửa người. "Tôi mệt lả người, không thể đi được tiếp. Một lần nữa tôi nghĩ mình sẽ chết nhưng nghĩ đến gia đình, vợ con nên phải giành giật sự sống.

Đúng lúc này, tôi bám vào được một cây xanh và dùng chút sức lực còn lại để thoát khỏi vũng bùn. Tiếp đó, chúng tôi quay lại lấy thức ăn còn lại trong xe và đi bộ về phía nước mình", anh Phương kể.

Tài xế kể về hành trình thoát khỏi khu vực đèo sạt lở ở Lào (Video: Dương Nguyên).

Di chuyển được khoảng 200m, nhóm anh Phương gặp các xe đầu kéo container đang mắc kẹt giữa đống đổ nát. Họ xin ở tạm và nấu mì tôm ăn qua bữa. Tại đây, nhóm anh Phương được nghe người sống sót kể đến câu chuyện một đồng nghiệp trẻ trong đêm qua đã nhảy khỏi cabin trong lúc hỗn loạn và bị mất tích.

Chiều tối 4/8, mưa như trút nước tiếp tục xảy ra ở đèo Đất. Hàng chục người từ các xe du lịch, xe con đổ về gầm các xe đầu kéo trú ẩn. Đêm thứ hai mắc kẹt tại đèo, họ nghe gió rít, tiếng những tảng đá lớn từ trên cao lăn xuống va đập vào nhau.

Tài xế về từ Lào: Tôi đã nghĩ ngày sinh nhật của con là ngày giỗ của mình - 4

Anh Phương xúc động khi may mắn thoát nạn trong vụ sạt lở để trở về cùng với gia đình (Ảnh: Dương Nguyên).

Đến sáng 5/8, mưa phùn, bùn lầy giảm, anh Phương cùng 6 đồng nghiệp quyết định sẽ đi bộ hướng về Hà Tĩnh. "Giữa lằn ranh sinh tử, chúng tôi biết đi bộ sẽ khó khăn nhưng quyết định phải về chứ không thể chờ đợi cứu hộ, tiếp tế", tài xế Phương nói.

Hôm đó, 7 tài xế lấy cành cây làm gậy, mặc quần đùi, cùng băng qua chặng đường sạt lở. Họ bám cành cây leo trèo, có những đoạn cheo leo vừa đi vừa phải bò. Thậm chí, họ gặp cảnh tượng đất đá lăn xuống, nhưng chờ sạt trượt xong lại tiếp tục đi.

"Chúng tôi còn mang theo dây thừng chuẩn bị sẵn, ai lỡ bị kẹt trong bùn lầy sẽ dùng để kéo lên. Vừa đi, chúng tôi vừa hát, nói chuyện hài để động viên nhau. Chiều cùng ngày, chúng tôi vượt qua được cung đường nguy hiểm. Đứng dưới bản Đá của tỉnh Bolykhămxay, cách cửa khẩu cầu Treo khoảng 60km, chúng tôi ôm nhau và hét lên: "Sống rồi. Sống rồi!", anh Phương kể.

Nhóm tài xế quyết định thuê phòng ở lại đây qua đêm. Sáng 6/8, họ thuê xe về Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và tiếp tục được công ty hỗ trợ xe chở về với gia đình.

"Về đến nhà, con trai út của tôi chạy ra đón như mọi lần khác. Nhưng lần này, tôi ôm con khóc mếu máo vì hạnh phúc", nam tài xế xúc động.

Từ chiều tối 3/8, mưa lớn kéo dài khiến khu vực đèo Đất, thuộc tỉnh Bolykhămxay (Lào) xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng. Một số xe đầu kéo container bị đất đá, cây cối vùi lấp.

Vị trí xảy ra sạt lở sâu trong nội địa của Lào, cách Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo khoảng 70-80km. Đây là con đường độc đạo từ Lào về cửa khẩu Cầu Treo và ngược lại.

Trước tình hình này, trong ngày 4/8, chính quyền Lào gửi thông báo cho tài xế vận tải hàng hóa, hành khách và các đơn vị liên quan về việc tạm thời cấm phương tiện qua lại tuyến đường trên.

Biên phòng Hà Tĩnh chưa có thống kê cụ thể về số phương tiện hư hỏng, mắc kẹt hay người Việt thương vong trong vụ việc này.