1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. TPHCM "khát" cây xanh
  4. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai

Điều tra tố cáo Jetstar Pacific Airlines bay thiếu an toàn

(Dân trí) - Bị nhân viên cũ tố cáo mắc nhiều lỗi trong việc đảm bảo an toàn bay, Jetstar Pacific Airlines (JPA) đã lên tiếng phủ nhận còn Cục Hàng không Việt Nam cho biết đang tiến hành điều tra, làm rõ.

Điều tra tố cáo Jetstar Pacific Airlines bay thiếu an toàn - 1
Máy bay JPA tại sân bay Nội Bài (Ảnh: Phúc Hưng)

Trong lá đơn gửi tới Cục Hàng không Việt Nam, một kỹ sư người nước ngoài cho rằng: JPA gặp một số vấn đề về an toàn bay.

Cụ thể, nhật ký tàu bay được thực hiện mà không ghi chép hồ sơ; Thiết bị thay thế lên tàu bay không thực hiện quy trình kiểm tra; Thực hiện bảo dưỡng tàu bay không đúng quy định và không ghi chép hồ sơ…

Cũng theo vị kỹ sư này, có lần ông được báo cáo rằng ống chống đóng băng bị hỏng được tháo từ tàu bay mang ra khỏi sân bay ra bên ngoài để hàn, sau đó gắn lại lên tàu bay mà không ghi chép hồ sơ.

Trong đơn tố cáo, vào ngày 14/9/2009, khi thực hiện bảo dưỡng ngoại trường giữa hai lần bay (transit check) cho tàu bay A320, số đăng ký VN-A195, vị kỹ sư này phát hiện thấy miệng hút động cơ số 2 bị tách lớp vượt quá giới hạn cho phép nên đã báo cáo cho cán bộ có chức năng nhưng tàu bay vẫn tiếp tục bay cho đến hơn 1 tháng sau mới được thay thế.

Trả lời về vấn đề này, JPA khẳng định: nhân viên người nước ngoài kể trên đã không còn làm việc tại hãng vì bị cho thôi việc sau 1 thời gian dài có vấn đề về hiệu suất làm việc.

JPA không tiết lộ những chi tiết cụ thể về nhân viên nhưng bà Daniela Masilli - Phó Tổng Giám đốc điều hành, phụ trách khai thác JPA cho biết, hãng bay đã tiến hành điều tra khiếu nại của nhân viên này theo đúng quy trình của công ty, kết hợp với quy định của Cục hàng không Việt Nam và thấy khiếu nại hoàn toàn vô căn cứ.

Để khách quan, JPA cũng đã tìm kiếm sự trợ giúp từ một thanh tra độc lập và người này cũng đã phát hiện ra những điểm vô căn cứ trong đơn khiếu nại.

Theo yêu cầu của bất cứ hãng hàng không nào, tất cả các nhân viên của hãng đều có thể nêu ra những mối quan tâm về an toàn thông qua hệ thống an toàn chính thức của công ty, đã được phê duyệt (bởi Cục Hàng không Việt Nam), tuy nhiên nhân viên này chỉ đưa ra khiếu nại sau khi bị sa thải.

JPA khẳng định luôn tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn bay theo như quy định của nhà chức trách tại Việt Nam, Cục hàng không Việt Nam, tiêu chuẩn của tập đoàn Qantas - một trong những hãng hàng không an toàn nhất thế giới.

“JPA thường xuyên được thanh tra bởi Cục hàng không Việt Nam và không hề có chứng cứ nào hỗ trợ cho khiếu nại của nhân viên này. Yếu tố an toàn luôn là một ưu tiên hàng đầu, những thủ tục và tiêu chuẩn an toàn nghiệm ngặt của chúng tôi đã phản ánh rõ ràng về điều này” - bà Daniela Masilli tái khẳng định.

Về phía quản lý nhà nước, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này đang tiến hành điều tra, làm rõ những cáo buộc trong văn bản của vị kỹ sư nước ngoài kể trên.

Phúc Hưng