1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. TPHCM "khát" cây xanh
  4. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai

Bình Định:

Đề xuất nhận chìm 300.000 m3 vật chất nạo vét luồng cảng Quy Nhơn xuống biển

(Dân trí) - Ngày 14/6, ông Lê Văn Tùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định, xác nhận Cục Hàng hải vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Định đề xuất chủ trương xin nạo vét, đổ thải ở luồng hàng hải cảng Quy Nhơn.

Theo đề xuất của Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng nạo vét ở luồng cảng Quy Nhơn dự kiến khoảng 300.000 m3. Đơn vị này cũng đưa ra 3 phương án đổ thải, trong đó có phương án nhận chìm vật chất nạo vét ra khu vực biển.

Đề xuất nhận chìm 300.000 m3 vật chất nạo vét luồng cảng Quy Nhơn xuống biển - 1
Cục Hàng hải Việt Nam đề xuất phương án nhận chìm 300.000 m3 bùn nạo vét luồng cảng Quy Nhơn ra biển.

Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Bình Định cũng cho biết, đơn vị cũng nhận được văn bản của Cục Hàng hải về vấn đề nạo vét, đổ thải ở luồng lạch vào cảng Quy Nhơn.

Qua đó, Sở TN&MT đã mời đại diện Cục Hàng hải và các đơn vị liên quan, cùng họp lại và có đề xuất lên UBND tỉnh Bình Định.

Từ đó, UBND tỉnh đã có chủ trương đồng ý cho thực hiện nạo vét. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị phải lập phương án nạo vét và tính toán khối lượng đề xuất vị trí đổ thải đảm bảo đúng quy định, báo cáo lại UBND tỉnh. Quá trình thực hiện phải đảm bảo theo đúng quy định.

“Theo đề xuất của Cục Hàng hải, khối lượng khoảng 300.000 m3. Tuy nhiên, đây mới chỉ là đề xuất còn khối lượng cụ thể thì cần phải dựa theo những tính toán, đánh giá thể hiện theo phương án. Chúng tôi cũng đã đề xuất ưu tiên cho phương án tận dụng nguồn vật chất này. Song tất cả phải chờ Cục Hàng hải họ có đề xuất cụ thể, mới quyết định được”, ông Tùng cho hay.

Đề xuất nhận chìm 300.000 m3 vật chất nạo vét luồng cảng Quy Nhơn xuống biển - 2
Luồng ra vào cảng Quy Nhơn hàng năm bị bồi lấp nên phải nạo vét thường xuyên để đảm bảo tàu trọng tải lớn ra vào cảng.

Trong khi đó, một đại diện Chi cục Biển và Hải đảo (thuộc Sở TN&MT tỉnh Bình Định) cho biết việc nạo vét, thông luồng hàng hải cảng Quy Nhơn là việc làm thường xuyên của Cục Hàng hải Việt Nam. Bởi luồng lạch hàng năm đều bị bồi lấp nên không đảm bảo về độ sâu của luồng hàng hải để các tàu thuyền ra vào.

Theo đại diện Chi cục Biển và Hải đảo Bình Định, vật chất nạo vét này chủ yếu là bùn thải, bùn đất và các chất phù sa ở cửa biển từ đầm Thị Nại đổ ra. Sau khi UBND tỉnh Bình Định đồng ý chủ trương cho phép nạo vét, Cục Hàng hải sẽ phải xây dựng phương án cụ thể về việc xác định vị trí, khối lượng cụ thể, phương án đổ thải.

“Phía Cục hàng Hải đưa ra các phương án: tìm kiếm đơn vị tiếp nhận nguồn vật chất nạo vét này, để phục vụ cho các công trình san lấp mặt bằng hoặc nhận chìm nguồn vật chất nạo vét này ra biển”, vị đại diện Chi cục Biển và Hải đảo thông tin.

Doãn Công