1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bát nháo lễ hội Vía bà chúa Xứ núi Sam

(Dân trí) - Năm nay, lễ hội Vía bà Chúa xứ núi Sam là một trong những sự kiện của Năm du lịch quốc gia Me Kong - Cần Thơ 2008. Nhưng chưa đến ngày khai hội mà hàng loạt dịch vụ “chặt chém”, buôn thần bán thánh đã nở rộ bát nháo và “ngông nghênh”.

Thi nhau “chặt chém”

 

Miếu bà chúa Xứ nằm chót vót trên đỉnh núi Sam, thị xã Châu Đốc, một trong bảy ngọn núi hùng vĩ của An Giang, gắn với lễ hội Vía bà chúa Xứ nổi tiếng. Mỗi năm trung bình có hơn 2 triệu lượt du khách đến với lễ hội này, chủ yếu là du khách địa phương và Việt kiều.

 

Khách du lịch đến với miếu bà chúa Xứ phải nghỉ lại dưới chân núi rồi mới leo lên đỉnh. Bao quanh chân núi là một “quần thể” khách sạn, nhà nghỉ lèo tèo, nhếch nhác. Những nhà nghỉ ẩm thấp tối om, nặc mùi, độc mỗi chiếc quạt máy có giá 100 ngàn/đêm là nơi duy nhất du khách có thể lưu lại.

 

Vào cao điểm tháng tư âm lịch hàng năm, khách du lịch đến với lễ hội có thể lên tới 40.000 người/ngày. Hệ thống nhà nghỉ ở đây được “thổi” giá lên cao gấp 3-4 lần cùng với dịch vụ ăn uống giải khát “cắt cổ” nhưng du khách cũng phải cắn răng chịu đựng vì không còn lựa chọn nào khác.

 

Ngoài ra, người dân quanh khu du lịch này còn “khai sinh” ra những loại hình dịch vụ chẳng giống ai: cho thuê chiếu manh, võng hoặc ghế bố, mỗi loại có giá 10.000 đồng/đêm. Vào mùa cao điểm, dù tất cả các nhà dân quanh khu vực đều kinh doanh loại hình dịch vụ này nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu. Thế nên nhiều du khách chậm chân đành tìm đến nương náu nhờ miếu bà chúa Xứ.

 

Hình ảnh hàng ngàn con người nằm ngồi la liệt giữa chốn linh thiêng khiến một lễ hội mang nặng tính chất tâm linh trở nên phản cảm. Bên ngoài khuôn viên miếu, hàng chục lò heo quay hoạt động liên tục để phục vụ du khách. Heo được chủ lò mua lại của những người khách vừa cúng viếng heo sữa với giá 100 ngàn đồng/con; qua tay chủ lò, đến tay thực khách là 400 ngàn đồng/con. Cứ như vậy, nạn buôn bán đồ tế lễ ngay tại chỗ khiến hình ảnh lễ hội trở nên nham nhở.

 

Ngoài ra, ở đây còn có dịch vụ cho thuê heo quay để cúng với giá 50 ngàn đồng trong vòng… 5 phút. Du khách được chỉ định chỗ đặt heo cúng và đích thân bảo vệ khu lễ hội sẽ… bấm đồng hồ. Hết giờ khấn là phải mang heo xuống trả lại. Nếu du khách mua nhang tại khuôn viên lễ hội, mỗi thẻ nhang có giá sơ sơ 10 ngàn đồng, gấp gần 10 lần giá bên ngoài.

 

“Thần thánh” bu như ruồi

 

Ngay trong khuôn viên Miếu bà chúa Xứ, có hàng chục thầy bà chuyên “nghề” giải hạn. Các “thầy” ngồi san sát nhau, kéo dài suốt từ cổng vào đến trong miếu.

 

Ngay tại lối đi của chùa Tân An, một trong ba ngôi chùa của khu miếu Bà, một bảng hiệu “bài trừ mê tín dị đoan” to đùng được căng trên đầu du khách. Ngay phía dưới, hai bên đường, các tiệm bói toán chen nhau hoạt động. Hàng trăm đệ tử cò mồi của các “thầy bà” sẵn sàng lôi kéo du khách vào “chốn thiêng” để gieo quẻ.

 

Mỗi phiếu xăm gieo quẻ ở đây được bán với giá 50 ngàn đồng, áp dụng chung cho tất cả các tiệm. Khách gieo quẻ nếu gặp hạn phải giải hạn thì mỗi “thầy” lấy mỗi giá. Đến miếu bà chúa Xứ, khách được gieo đủ thứ quẻ, giải đủ thứ hạn: Từ giàu sang, sức khỏe, hiếm muộn… cho đến sự nghiệp công danh; chuyện gì “thầy bà” cũng giải được.

 

Thậm chí, có người chán vợ, chán chồng được các “thầy” cho bùa để… ly hôn nhanh trong vòng một tuần, giá bùa được tính 150 ngàn đồng/ngày. Nếu là người bị vợ, chồng bỏ, các thầy cũng sẽ yểm bùa để gia đình sum họp, bùa này phải 3 tuần mới công hiệu nên giá rẻ hơn: 50 ngàn đồng/ngày.

 

Mỗi “thầy” ở đây cũng có những chiêu “xây dựng thương hiệu” rất riêng: nhờ người đồn chốn linh thiêng để lôi kéo khách; hạ thấp uy tín đồng sự, bôi xấu “thầy” này là ông chăn vịt, “thầy” kia vốn là bà ăn mày…

 

Thức thời nhất phải kể đến “thầy” Mười Kiệt, ngồi ngay cổng chùa Giác Ngộ. Thầy trao đổi quan hệ bằng “cạc-đờ-vi-sit”, soạn thảo thẻ giải xăm bằng máy tính hiện đại, viết chữ thư pháp bằng font chữ trên word. Ai bắt trúng xăm “hạ hạ” (quẻ xui), “thầy” phán nộp không dưới một triệu đồng để giải hạn. Khách được quẻ “thượng thượng” (quẻ tốt) thì “thầy” “xin” gần nửa triệu để tạ ơn thần thánh. Khách nào không có tiền thì chí ít cũng phải “hương khói” 50 ngàn đồng vào trong đĩa nếu không muốn bị thần thánh “quở”.

 

Được biết tình trạng bát nháo nói trên của khu du lịch Miếu bà chúa Xứ đã diễn ra từ nhiều năm nay trong sự bất lực của các cơ quan chức năng. Năm nay, lễ hội này được nâng cấp về quy mô để phục vụ năm du lịch nhưng thực trạng “chặt chém”, lừa đảo… vẫn chưa có dấu hiệu được dẹp bỏ, hứa hẹn một năm viếng bà chúa Xứ ngán ngẩm của du khách.

 

Lệ Thủy