Vụ chụp ảnh phản cảm trên Mã Pí Lèng: “Tôi thấy đau lòng cho di sản”

(Dân trí) - “Thực sự tôi thấy đau lòng cho di sản Mã Pí Lèng hơn là tức giận. Tại sao họ lại có những nhận thức không bình thường và bất chấp như thế”, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ quan điểm khi xem hình ảnh 4 người đàn ông trong trạng thái gần như khỏa thân tạo dáng chụp ảnh trên Mã Pì Lèng Panorama, xuất hiện trên mạng ngày hôm qua 8/10.

Câu chuyện đang xôn xao trên mạng này ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ phía cộng đồng mạng và nhiều chuyên gia.

TS Mỹ học Thế Hùng: “Người không bình thường mới hành động kỳ quặc như thế”

Với tư cách là người nghiên cứu và giảng dạy về mỹ học, tôi cực lực phản đối những hành vi lố lăng, phi thẩm mỹ và thiếu văn hoá của 4 người đàn ông chụp ảnh khoả thân trên đèo Mã Pí Lèng và trước toà nhà Mã Pì Lèng Panora đang gây tranh cãi. Thực sự, tôi không thể tưởng tượng được vì sao họ lại có thể có được những hành động phản cảm và thiếu suy nghĩ đến vậy. Chỉ có những người không bình thường hoặc có vấn đề về nhận thức mới có những hành động kỳ quặc như thế.

Vụ chụp ảnh phản cảm trên Mã Pì Lèng:  “Tôi thấy đau lòng cho di sản” - 1

Hình ảnh 4 người đàn ông chụp ảnh gần như khoả thân trước biển hiệu nhà hàng Mã Pí Lèng Panorama gây phẫn nộ.

Trơ trẽn ở chỗ là họ chụp ảnh phản cảm rồi tự đăng lên mạng với lí do “bảo vệ môi trường”. Tôi nghĩ, hành vi này có khi làm cho môi trường “ô nhiễm” hơn và hình ảnh của danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pí Lèng - điểm đến mà nhiều người yêu thích bị xấu đi thì có.

Vụ ồn ào về công trình xây dựng trái phép trên đèo Mã Pí Lèng đang gây nhiều tranh cãi trái chiều và các cơ quan chức năng đang rốt ráo tìm hướng giải quyết thì hành động này không khác gì “dội bom” khiến vụ việc trở nên căng thẳng hơn.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng phải sớm vào cuộc tìm hiểu và đưa ra hình thức xử phạt thật nặng những hành vì thiếu văn hoá này. Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và danh lam thắng cảnh cũng đòi hỏi phải có văn hoá và có hiểu biết. Tôi cho rằng, những người này đang bất chấp và thách thức dư luận.

Nhiếp ảnh gia Ngô Xuân Phú: “Dễ kích động sự bắt chước của người trẻ”

Tôi cho rằng, hành vi của 4 người đàn ông kia rất nhảm nhí, lố lăng và phản cảm. Đây là hành động “ăn hôi” theo dòng thời sự đang diễn ra nhưng không thể chấp nhận được.

Thiếu gì cách để bày tỏ thái độ không hài lòng trước sự việc đang gây bức xúc. Chúng ta cho rằng, công trình 7 tầng bằng bê tông cốt sắt đang phá vỡ cảnh quan nhưng hành động này cũng có khác gì làm méo mó và xấu xí hình ảnh của Mã Pí Lèng.

Tại sao lại chọn việc chụp ảnh phản cảm như thế trước một di sản. Đó là danh lam thắng cảnh quốc gia đã được xếp hạng, đồng thời là vùng đất sống của những người dân tộc thiểu số… chúng ta không nên hành xử kiểu đó.

Nghĩ ngợi xa hơn, đây là một hành động rất “nguy hiểm” vì dễ khiến khách du lịch nước ngoài hiểu sai lệch về danh lam thắng cảnh Mã Pí Lèng. Ngoài ra, nó cũng dễ kích động sự bắt chước của người trẻ hoặc khiến giới trẻ có những nhận thức không đúng.

Trước đây, chúng ta đã lên án rất gay gắt chuyện cặp đôi chụp ảnh cưới khoả thân ở một số điểm đến của Đà Lạt dù bộ ảnh đó rất đẹp. Nhưng nay hành động này lại tiếp tục xới lại câu chuyện đã bị phản đối trước đó. Vậy khác nào thách thức dư luận và các cơ quan chức năng.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp: “Tôi thấy đau lòng cho di sản Mã Pí Lèng”

Một từ tôi có thể nói đó là “cạn lời”. Tối qua tôi vô tình nhìn thấy những hình ảnh này trên mạng mà ngớ người ra, không tin đó là ảnh thật mà cứ nghĩ đó là ảnh đã bị photoshop. Nhưng tìm hiểu kỹ mới biết ảnh do chính chủ nhân chia sẻ lên trang cá nhân của mình.

Tôi cứ tự hỏi không biết những người này nghịch dại hay nhỡ tay làm thế… trước một con đèo nổi tiếng về danh lam thắng cảnh và là điểm đến yêu thích của nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Tôi hoàn toàn không thể lí giải được mối liên hệ giữa việc “ăn theo” dòng thời sự đang nóng hôi hổi với những hình ảnh phản cảm và kệch cỡm này.

Thực sự tôi thấy đau lòng cho di sản Mã Pí Lèng hơn là tức giận. Tại sao họ lại có những nhận thức không bình thường và bất chấp như thế.

Hà Tùng Long