1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Vinamilk “tấn công” thị trường cà phê hòa tan

Không khoa trương ầm ĩ cũng không “đánh trống thổi kèn” nhưng Vinamilk đang hy vọng lật ngược cục diện trận chiến cà phê hòa tan trong nước với các chiêu tiếp cận thị trường thật độc đáo.

Vinamilk “tấn công” thị trường cà phê hòa tan - 1
 
 
Thị trường cà phê hòa tan mới được định hình tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây, đặc biệt phát triển ngày một nhanh do nhu cầu tăng cao của giới trẻ thành thị với lối sống công nghiệp và phong trào fastfood.

Vinacafe là nhà tiên phong khai phá mảnh đất màu mỡ này và giữ ghế “thống trị” cho đến khi Nescafe (sản phẩm của Nestle) tham chiến với một loạt sản phẩm mới cũng như các chiến dịch quảng cáo ồ ạt, nhanh chóng “giựt” tới hơn 20% thị phần và chia đôi “lãnh địa”.

Vinamilk, tuy gia nhập thị trường cà phê hòa tan khá muộn nhưng không hề che dấu tham vọng lật ngược thế cờ trong cuộc chiến tranh giành thị phần cà phê hòa tan, chớp lấy cơ hội trong buổi “giao thời”.

Cơn lốc suy thoái kinh tế ập đến. Người tiêu dùng ngày một “khó tính” trong chọn lựa sản phẩm. Còn các công ty thì nỗ lực tìm cách cắt giảm chi tiêu để tồn tại và phát triển.

Rõ ràng là những chiến dịch “bom tấn”, dốc hàng triệu đô la vào quảng cáo tiếp thị xây dựng hình ảnh đang dần lùi vào dĩ vãng. Các nhà sản xuất giờ lại “chạy đua” trên mặt trận giá cả và đầu tư mạnh mẽ vào phát triển sản phẩm.

Nếu như trong thời kì đầu người ta chỉ nghe nhiều đến cà phê hòa tan 3in1 với thành phần truyền thống là cà phê, đường, bột kem hay gần đây là 2in1 (cà phê đen hòa tan có đường) thì bây giờ có cả cà phê 4in1 và thậm chí là 5in1.
 
Vinamilk “tấn công” thị trường cà phê hòa tan - 2
 

Riêng Vinamilk gần đây nhất đã tung ra thị trường loại cà phê hòa tan “hương vị đậm đà của cà phê phin”. Vinamilk cho biết loại cà phê mới này sẽ có 3 loại: Cà phê hoà tan 3in1, Cà phê đen hòa tan 2in1 và đặc biệt là Cà phê Sữa hòa tan.

Các sản phẩm mới này được nhiều “tín đồ” của cà phê phin đánh giá là ngon, đậm đà và thơm như cà phê phin, có thể được xem như một loại cà phê thay thế dành cho dân “ghiền” cà phê và những người yêu thích hương vị cà phê truyền thống.

Không chỉ dừng ở đó, Vinamilk còn chứng tỏ một tầm nhìn dài hạn khi không ngừng đầu tư vào công nghệ sản xuất và chế biến - một yếu tố cực kì quan trọng đối với nhà sản xuất cà phê hòa tan.

Có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ cố “chen chân” vào lĩnh vực sản xuất khó khăn này nhưng hầu hết ít nhiều đều gặp không ít vất vả do sản phẩm hoặc không đảm bảo tiêu chuẩn hoặc mùi vị không được thơm ngon hay không bảo quản được lâu. Sở dĩ như vậy vì cà phê hòa tan là sản phẩm “cao cấp” nhất trong các loại cà phê chế biến.

Theo đó, nhà sản xuất phải đầu tư rất nhiều vào máy móc, trang thiết bị cũng như phải kiểm soát chặc chẽ quá trình cung cấp và xử lí nguyên liệu để đảm bảo thành phẩm không những đạt tiêu chuẩn về chất lượng mà cả về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Mới đây, Vinamilk đã bỏ ra tới 20 triệu đô la để xây dựng một nhà máy cà phê hiện đại nằm trên diện tích khuôn viên 60,000 m2 mới được xây dựng tại Bình Dương với công suất 1,500 tấn/năm đã đi vào hoạt động.

Nhà máy sử dụng nguồn nguyên liệu được kiểm soát chặt chẽ từ Đắc Lắc, Kontum… vốn là thủ phủ của những loại cà phê nổi tiếng Việt Nam để cho ra đời sản phẩm cà phê hòa tan có hương vị thơm ngon, đậm đà như cà phê phin.

Không ngừng đầu tư vào chất lượng sản phẩm và hiện đại hóa dây chuyền sản xuất là hướng đi mới của tập đoàn sữa hàng đầu Việt Nam để cạnh tranh không những trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế. Vinamilk cho biết họ rất lạc quan về một kết cục phân chia thị phần mới trong tương lai.