1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Tàu sân bay Mỹ được bán với giá một xu lên đường đi rã sắt vụn

Đức Hoàng

(Dân trí) - Tàu sân bay về hưu của Mỹ USS Kitty Hawk đã thực hiện chuyến đi cuối cùng để tới nơi rã sắt vụn, sau khi Washington bán thanh lý hàng không mẫu hạm này với giá một xu.

Tàu sân bay Mỹ được bán với giá một xu lên đường đi rã sắt vụn - 1

Tàu Kitty Hawk lên đường đi rã sắt vụn (Ảnh: The Drive).

Theo The Drive, tàu Kitty Hawk ngày 15/1 đã thực hiện chuyến đi cuối cùng từ cơ sở hải quân Bremerton ở bang Washington tới một cơ sở tại Brownsville, Texas để được tháo dỡ. Tháng 10 năm ngoái, Mỹ đã bán 2 tàu sân bay về hưu USS Kitty Hawk và USS John F. Kennedy để rã sắt vụn với giá chỉ 1 cent (0,01 USD) mỗi chiếc.

Kitty Hawk sẽ phải đi đường vòng quanh lục địa Nam Mỹ vì với chiều rộng hơn 85 mét, nó quá lớn để đi qua Kênh đào Panama. Chuyến đi này dự kiến dài gần 26.000 km và có thể kéo dài 130 ngày.

Mỹ đã chọn công ty ISL có trụ sở ở Brownsville, bang Texas làm nhà thầu tháo dỡ 2 tàu sân bay. ISL sẽ trả 2 cent cho 2 tàu rồi chịu trách nhiệm đưa chúng đi rã sắt vụn. Quá trình tháo dỡ tàu có thể kéo dài trong nhiều năm. Sau khi tàu được tháo dỡ, ISL sẽ bán sắt vụn, kim loại thu được từ tàu.

Tàu sân bay Mỹ được bán với giá một xu lên đường đi rã sắt vụn - 2

Kitty Hawk khi vẫn còn trong biên chế quân đội Mỹ năm 2007 (Ảnh: Quân đội Mỹ).

Kitty Hawk được hoàn thành với chi phí đóng 264 triệu USD theo mệnh giá tiền tệ năm 1961, tương đương với 2,5 tỷ USD vào năm 2021. Nó chính thức bị loại biên vào năm 2009. Cùng với USS John F. Kennedy, USS Kitty Hawk là những hàng không mẫu hạm cuối cùng chạy bằng động cơ thường của hải quân Mỹ. 

Trước khi bị đem bán để rã sắt vụn, đã từng có những ý kiến về việc biến Kitty Hawk thành viện bảo tàng, nhưng sau đó kế hoạch trên đã bất thành.

Việc Mỹ bán sắt vụn tàu sân bay với giá "rẻ như cho" được xem là một lựa chọn hợp lý, vì chi phí tháo dỡ các tàu này rất đắt đỏ. Mỹ có thể tốn hàng triệu thậm chí hàng tỷ USD để thuê nhà thầu làm việc này. Ví dụ, Mỹ dự kiến có thể phải mất 1,5 tỷ USD để dỡ tàu sân bay hạt nhân USS Enterprise. Trong khi đó, chiến hạm USS Bonhomme Richard bị cháy năm 2020 cũng tốn tới 30 triệu USD để rã sắt vụn. Vì vậy, việc bán rẻ tàu đi để bên khác thực hiện tháo dỡ được xem là phương án hiệu quả và tiết kiệm hơn rất nhiều.

Theo www.thedrive.com