1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Indonesia lùi ngày khai trương tuyến đường sắt hợp tác với Trung Quốc

Thanh Thành

(Dân trí) - Chính phủ Indonesia lại quyết định lùi ngày khai trương tuyến đường sắt Jakarta-Bandung do nhà thầu Trung Quốc thực hiện.

Indonesia lùi ngày khai trương tuyến đường sắt hợp tác với Trung Quốc - 1

Tổng thống Indonesia Widodo tham quan mô hình tàu cao tốc của Trung Quốc vào năm 2016 (Ảnh: AP).

Theo SCMP, nhà điều hành tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung cho biết, kế hoạch ra mắt thử nghiệm tuyến đường này sẽ bị lùi sang tháng 9 thay vì ngày 18/8, ngay cả khi việc khai trương phục vụ thương mại vẫn được ấn định vào ngày 1/10.

Dự án đường sắt dài 142 km này do tập đoàn KCIC thuộc sở hữu của nhà nước Indonesia, công ty PT Wijaya Karya, và China Railways của Trung Quốc triển khai.

Trong tuyên bố mới nhất, KCIC cho biết cần thêm thời gian để đảm bảo an toàn và thoải mái cho hành khách. Theo quan chức Bộ Giao thông vận tải Indonesia, ông Mohamad Risal Wasal các cuộc kiểm tra an toàn vẫn đang diễn ra kể từ ngày 4/8.

KCIC nhấn mạnh, các cuộc thử nghiệm nội bộ đã diễn ra suôn sẻ, nhưng công ty vẫn đang làm việc với Bộ Giao thông vận tải về các giấy chứng nhận hoạt động cần thiết.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, quyết định lần này mang ý nghĩa chính trị nhiều hơn. "Động thái lần này mang tính chính trị nhiều hơn là vấn đề kỹ thuật, vì Tổng thống Joko Widodo đã dự kiến việc khởi công tuyến đường sắt này trong dịp lễ kỷ niệm Ngày Độc lập", nhà phân tích Sulfikar Amir cho biết.

Tổng thống Widodo được cho là đã lên kế hoạch khai trương tuyến đường này nhân dịp kỷ niệm Ngày Độc lập của Indonesia (17/8). Ông cũng có kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm quốc khánh tại thủ đô mới Nusantara vào năm 2024.

Vì vậy, quyết định trì hoãn này lại là một bước lùi nữa đối với dự án hạ tầng hàng đầu của chính quyền của Tổng thống Widodo. Việc gấp rút vận hành tốt tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của đất nước cũng gây ra những lo ngại về sự an toàn.

"Chúng ta không được ép cấp giấy phép hoạt động khi chưa có bất kỳ sự đảm bảo nào về an toàn", ông Sutanto Soehodho, giảng viên về giao thông tại Đại học Indonesia, nhận định.

Các nhà phân tích về hạ tầng giao thông đã chỉ trích động thái của nhà điều hành đường sắt trong việc nỗ lực xin cấp giấy phép hoạt động tạm thời. Để được cấp giấy phép đầy đủ, họ phải đáp ứng yêu cầu các tiêu chuẩn an toàn, nhân sự và bảo trì, báo Jakarta Post nhấn mạnh trong bài viết hôm 8/8.

Dự án tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung này là một phần của sáng kiến Vành đai, con đường của Trung Quốc, ban đầu dự kiến hoàn thành vào năm 2019 nhưng đã gặp phải nhiều vấn đề, bao gồm chi phí vượt quá 1,2 tỷ USD và sự chậm trễ trong hoạt động thương mại.

Trong khi tiếp đón nhà lãnh đạo Indonesia đến thăm Trung Quốc vào tháng trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói với Tổng thống Widodo rằng, cả hai nước nỗ lực đảm bảo dự án tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn cao khi dự án sắp hoàn thành.

Theo SCMP