1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

5.000 người Indonesia phải sơ tán vì núi lửa “thức giấc”

Hơn 5.000 cư dân Indonesia sống xung quanh khu vực núi lửa Merapi đã buộc phải rời nhà đi sơ tán sau khi dòng nham thạch đầu tiên phun trào.

Theo chuyên gia Muzani từ Văn phòng hoả sơn học tỉnh Yogyakarta, núi Merapi bắt đầu phun lửa lúc 2 giờ sáng nay (theo giờ địa phương), sau ba tuần âm ỉ. Đến khoảng 4 giờ sáng, nham thạch từ miệng núi lửa đã chảy tràn trong phạm vi bán kính 200m.

 

Ông Muzani cho biết kể từ đó tình trạng núi lửa phun vẫn giữ nguyên. Tuy nhiên, các nhà địa chất cảnh báo các dòng dung nham phun trào và nhiều điểm phun lửa cố định thấy rõ ở miệng núi cho thấy núi lửa Merapi sắp đi vào hoạt động dữ dội.

 

Các nhà chức trách đã yêu cầu toàn bộ cư dân (ước tính khoảng 37.000 người) sống xung quanh khu vực núi lửa phải sơ tán khẩn cấp.

 

Ông Marsono - Trưởng văn phòng kiểm soát thiên tai tại Semarang, thủ phủ tỉnh Central Java cho hay mới chỉ có tổng cộng hơn 5.000 người, chủ yếu là người già, phụ nữ và trẻ em đang sinh sống ở 4 quận quanh núi lửa Merapi rời nhà đi tị nạn. Trong khi đó, nhiều cư dân địa phương, phần lớn là đàn ông tuyên bố sẽ ở lại cùng đồng ruộng và vật nuôi cho tới những "giây phút cuối cùng".

 

Lần hoạt động gần đây nhất và cũng đem lại hậu quả nặng nề nhất của núi lửa Merapi là năm 1994. Những đám tro bụi phụt ra ngoài với tốc độ 100km/h và sức nóng 600ºC đã giết chết 66 người ở sườn nam ngọn núi.

 

Theo Thanh Bình

Vietnamnet/AFP, CNA, ANN