1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

330.000 trẻ em nghi bị lạm dụng tình dục trong Giáo hội Công giáo Pháp

Đức Hoàng

(Dân trí) - Giáo hội Công giáo Pháp đã bày tỏ "nỗi hổ thẹn" sau khi một bản báo cáo chấn động cho thấy ít nhất 330.000 trẻ em đã bị các giáo sĩ và thành viên nhà thờ lạm dụng tình dục trong 70 năm.

330.000 trẻ em nghi bị lạm dụng tình dục trong Giáo hội Công giáo Pháp - 1

Giáo hội Công giáo Pháp đã xin lỗi vì vụ việc chấn động (Ảnh minh họa: Reuters).

Guardian đưa tin, Giáo hội Công giáo Pháp đã bày tỏ "nỗi hổ thẹn" và mong muốn được tha thứ sau khi một bản báo cáo được công bố cho thấy ít nhất 330.000 trẻ em đã trở thành nạn nhân ấu dâm bởi các giáo sĩ và các thành viên nhà thờ cùng các tổ chức có liên quan suốt từ năm 1950 tới 2020.

Đức Tổng Giám mục Eric de Moulins-Beaufort, chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp, bày tỏ "sự hổ thẹn và kinh hoàng" trước những phát hiện trên.

"Mong muốn của tôi hôm nay là cầu xin sự tha thứ từ mỗi người trong số họ", ông Moulins-Beaufort nói.

Một cuộc điều tra độc lập kéo dài 2 năm rưỡi đã phát hiện ra số lượng lớn "đáng kinh ngạc" trẻ em bị lạm dụng tình dục bởi các giáo sĩ và linh mục, trong khi tội ác bị che đậy một cách "có hệ thống" và có chủ ý.

Chủ tịch ủy ban điều tra Jean-Marc Sauvé cho biết: "Cho đến đầu những năm 2000, nhà thờ Công giáo đã thể hiện sự thờ ơ đối với các nạn nhân".

Báo cáo cho thấy ước tính có khoảng 216.000 trẻ em là nạn nhân của lạm dụng tình dục bởi các linh mục Công giáo Pháp, phó tế và các giáo sĩ khác từ năm 1950 đến năm 2020. Nếu tính cả các thành viên giáo dân của Giáo hội, như giáo viên trường Công giáo, người giám sát giáo lý, thì số nạn nhân tăng lên 330.000 trẻ em bị lạm dụng trong 70 năm qua.

Báo cáo cho biết, "phần lớn" nạn nhân là trẻ em trai, có nguồn gốc xã hội khác nhau và bị lạm dụng khi còn nhỏ trước tuổi vị thành niên. Một số người trong Giáo hội thậm chí được gọi là "những kẻ săn mồi" trên quy mô lớn vì họ nhằm mục tiêu vào số lượng lớn trẻ em trong thời gian dài, thậm chí một số trường hợp đã tấn công tình dục hơn 150 nạn nhân.

Ông Sauvé thúc giục Giáo hội Công giáo trả tiền bồi thường mặc dù hầu hết các trường hợp đã vượt quá thời hạn truy tố. Ông khuyến nghị nhà thờ Công giáo thay đổi hệ thống luật pháp nội bộ, cải cách quản trị.

Báo cáo đã đưa ra "ước tính tối thiểu" có khoảng từ 2.900 đến 3.200 người bị cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em hoạt động trong Giáo hội Công giáo Pháp kể từ năm 1950, nhưng chỉ một số ít các trường hợp đã bị xử lý kỷ luật theo giáo luật, chưa tính đến việc bị truy tố hình sự.

François Devaux, người thành lập hiệp hội nạn nhân La Parole Libérée, yêu cầu Giáo hội phải trả giá cho những việc này.

Năm ngoái, người từng tấn công tình dục Devaux, mục sư hoàn tục Bernard Preynat, bị kết án lạm dụng trẻ vị thành niên và bị phạt 5 năm tù. Ông Preynat thừa nhận đã lạm dụng hơn 75 bé trai trong hàng chục năm.