1. Dòng sự kiện:
  2. Công nhân Vĩnh Phúc ngộ độc tập thể

Ngày thế giới không khói thuốc: Bảo vệ trẻ trước những mánh khóe quảng cáo

(Dân trí) - Thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng hiện có xu hướng nhắm tới giới trẻ thông qua hình ảnh, phong cách, tạo gu thẩm mỹ, xu hướng của giới trẻ, bán hàng qua mạng…

Ngày 31/5, các quốc gia trên thế giới đồng loạt hưởng ứng Ngày Thế giới Không khói thuốc lá. Chiến dịch năm nay có chủ để “Bảo vệ giới trẻ khỏi ảnh hưởng của việc quảng cáo và sử dụng các sản phẩm thuốc lá”.

Theo khảo sát gần đây tại 29 tỉnh thành, tỷ lệ học sinh sử dụng thuốc lá điện tử đang tăng lên, hiện ở mức 2%.

“Hiện nay các tập đoàn thuốc lá trên thế giới đang đẩy mạnh các chiến dịch quảng cáo nhắm tới giới trẻ, thông qua việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá mới là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng như giới thiệu nhiều thiết kế "sành điệu", sử dụng tiện lợi, hương vị mới làm cho giới trẻ coi nhẹ những rủi ro với sức khỏe ", ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết. 

Ngày thế giới không khói thuốc: Bảo vệ trẻ trước những mánh khóe quảng cáo - 1

Vì thế, theo ông, hơn bao giờ hết chúng ta cần cảnh báo tới cộng đồng hậu quả của việc sử dụng thuốc lá với sức khỏe đặc biệt là bảo vệ thế hệ trẻ trước tác hại của thuốc lá. Thuốc lá điện tử gây ảnh hưởng lớn đến giới trẻ, đặc biệt là trẻ em vì não bộ của trẻ vẫn đang trong giai đoạn phát triển cho tới tuổi 25. 

Ông Matthew L. Myers, Chủ tịch Tổ chức Chiến dịch vì trẻ em không khói thuốc cũng cho biết ở Mỹ, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở thanh thiếu niên đã tăng đột biến. Tỷ lệ này còn tăng thêm khi các hãng thuốc lá đã trộn thêm hơn 15.000 hương vị, nồng độ nicotin cao và các chiêu thức tiếp thị hướng tới thanh thiếu niên. 

Các chiến thuật quảng cáo, tiếp thị mà ngành công nghiệp thuốc lá sử dụng tác động đến thanh thiếu niên nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ cả hai loại sản phẩm thuốc lá truyền thống và các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Chẳng hạn bán thuốc lá điện tử có hương vị kẹo dẻo và hương vị kẹo bông tới việc trả tiền cho những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội nhằm quảng cáo tràn làn cho các sản phẩm thuốc lá. 

Trong những tháng gần đây, ngành công nghiệp thuốc lá đã áp dụng chiến thuật mới nhắm tới thanh thiếu niên đó là lợi dụng đại dịch Covid-19 để bán thêm sản phẩm.

Tại hơn 28 nước, các công ty thuốc lá truyền thống và thuốc lá điện tử đã sử dụng mạng xã hội và các chiêu thức tiếp thị khác để tung ra các chương trình khuyến mại gắn với đại dịch Covid-19 nhằm phá hủy các quy định về hạn chế tuổi mua thuốc lá. Các công ty này thậm chí sử dụng khẩu trang có thương hiệu thuốc lá và tặng khẩu trang khi mua thuốc lá điện tử. 

Các chuyên gia y tế đã cảnh báo hút thuốc lá truyền thống và thuốc lá điện tử có thể làm tình trạng Covid-19 tồi tệ hơn.

Do đó, ông Matthew cho rằng hơn bao giờ hết, các quốc gia cần triển khai các chiến lược đã được chứng minh là hiệu quả nhằm ngăn chặn hành động gây hại của các công ty thuốc lá. Các biện pháp hiệu quả này bao gồm tăng thuế thuốc lá, triển khai quyết liệt quy định môi trường không khói thuốc ở tất cả các khu vực công cộng, in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh lớn trên các sản phẩm thuốc lá và cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá. 

Bên cạnh đó, các nhà hoạch định chính sách cần xây dựng và ban hành chính sách cấm các sản phẩm thuốc lá có hương vị. Bằng chứng khoa học và thực tiễn cho thấy các sản phẩm này thu hút thanh thiếu niên và gây nghiện. 

“Giờ đây, hơn bao giờ hết, các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý hãy bảo vệ thế hệ trẻ và sức khỏe của chúng ta trước mánh khóe của ngành công nghiệp thuốc lá”, Chủ tịch Tổ chức Chiến dịch vì trẻ em không khói thuốc nói. 

Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về phổi, điển hình là ung thư phổi và các bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Trên toàn thế giới hàng năm có đến hơn 90% tổng số người người mắc bệnh ung thư phổi và đến hơn 75% số ca bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là người hút thuốc lá.

Nam Phương