Rolls-Royce “đổ bộ” vào Trung Quốc

(Dân trí) – Tin 14 chiếc Phantom vừa được bàn giao cho Khách sạn Peninsula sang trọng bậc nhất Hồng Kông đã khiến cho ông chủ của tất cả các nhãn hiệu xe hơi sang trọng khác như Infiniti, Acura và Lexus giật mình “tỉnh giấc”.

Trong khi hầu hết các hãng sản xuất ô tô đều bị cuốn vào cơn lốc xe hơi giá rẻ, đua nhau mở nhà máy ở Trung Quốc để vừa tận dụng nguồn nhân công giá rẻ vừa khai thác tiềm năng của thị trường rộng lớn này thì Rolls-Royce Motor Cars đã tìm cho mình một lối đi riêng. Mặc dù giờ đây đã thuộc quyền sở hữu của BMW nhưng những chiếc Phantom của Rolls-Royce vẫn mang nét đẹp cổ điển truyền thống của một thương hiệu Anh đã đi vào huyền thoại. Vẫn là những chiếc sedan cực kỳ sang trọng được làm thủ công tại một nhà máy ở Goodwood, gần bờ biển phía nam nước Anh, như lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1925.

 

Để có một “tác phẩm” hoàn hảo đến từng chi tiết thì các nghệ nhân của Rolls-Royce đã phải mất 350 giờ để hoàn thiện một chiếc xe Phantom.

 

Biểu tượng của sự sang trọng

 

Rolls-Royce “đổ bộ” vào Trung Quốc - 1
 

 

Có thể ví chiếc Phantom như một “người hùng cơ bắp” khoác trên mình bộ tuxedo lịch lãm. Bên ngoài vẫn là dáng vẻ lịch thiệp cổ điển nhưng bên trong lại là động cơ V12 dung tích 6749cc cực kỳ mạnh mẽ, sử dụng hệ dẫn động cầu sau, hộp số tự động 6 cấp, khả năng tăng tốc từ 0 km/h lên 97 km/h trong 5,7 giây, tốc độ tối đa 240 km/h, và đặc biệt hơn cả là khung sử dụng kết cấu nhẹ liên kết đa điểm trọng lượng chỉ có 550 kg, nhẹ hơn nhiều so với khung bằng thép dập. Đây thực sự là một bước đột phá. Trước đây BMW cũng chưa từng sản xuất khung loại này.

 

Với những khách hàng “chịu chơi” như khách sạn Peninsula thì Rolls-Royce không ngần ngại trang bị nội thất hiện đại bậc nhất cho chiếc Phantom: hệ thống điều khiển điều hòa nhiệt độ ở ghế sau, đầu đọc DVD với màn hình 12”, ngăn lạnh để đồ uống và khăn, nội thất bọc da sang trọng…

 

Rolls-Royce “đổ bộ” vào Trung Quốc - 2
 

 

Khi tiền không phải là vấn đề…

 

Giá khởi điểm tại Mỹ là khoảng 350.000 USD nhưng sau mấy lần nộp thuế, từ các loại thuế nhập khẩu đến thuế tiêu thụ đặc biệt, đến khi có thể kiêu hãnh đậu ở sảnh trước khách sạn Peninsula, một chiếc Phantom có giá lên tới 800.000 USD.

 

Với mức giá “trên trời” như vậy mà năm nay doanh số của Rolls-Royce lại tăng gấp rưỡi, bằng khoảng 2 lần tốc độ tăng trưởng của phân khúc thị trường ô tô sang trọng của Trung Quốc. Đây hiện đang là thị trường lớn thứ 3 của Roll-Royce, sau Mỹ và Anh. Khi tiền được coi là “chuyện nhỏ” thì những doanh nhân mới thành đạt ở Trung Quốc muốn tậu cho mình một chiếc Phantom danh giá như một cách thể hiện đẳng cấp.

 

Rolls-Royce “đổ bộ” vào Trung Quốc - 3
 

Nhẹ lướt trước những ánh nhìn ngưỡng mộ 

 

Trong năm 2006, Rolls-Royce cũng đã bán được 800 chiếc Phantom cho các ông vua dầu mỏ ở Trung Đông – một kỷ lục trong vòng 16 năm qua của Rolls-Royce.

 

Sau thành công rực rỡ của Phantom, Rolls-Royce lại đặt kỳ vọng vào mẫu xe mui xếp sẽ ra mắt tại triển lãm ô tô tổ chức tại Detroit (Mỹ) vào tháng 1 tới và chính thức có mặt trên thị trường vào giữa năm 2007. Chiếc xe mui xếp này có giá bán khởi điểm khoảng 400.000 USD.

 

Không dừng lại ở đó, Rolls-Royce còn đang ấp ủ dự định cho ra đời một mẫu xe nhỏ hơn, giá “mềm” hơn.

 

Cùng với Rolls-Royce, công ty mẹ BMW cũng đã trình làng các mẫu sedan seri-5, trong đó đắt nhất là chiếc 530Li công suất 268 mã lực, giá khởi điểm khoảng 61.000 USD.

 

GM không chịu kém cạnh với mẫu SUV Escalade và Cadillac SLS ra mắt vào năm sau, có giá khoảng 63.580 USD. Nissan cũng đã lên kế hoạch đưa thương hiệu Infiniti vào Trung Quốc, trong đó có mẫu sedan G35.

 

Hồi tháng 9 vừa qua, Honda đã giới thiệu 2 mẫu Acura RL và TL có giá tương ứng khoảng 45.000 USD và 33.000 USD. Tập đoàn Toyota cũng đã bán 2 xe hạng sang là Lexus ES350 và IS300 tại thị trường Trung Quốc.

 

Dù thế, Rolls-Royce vẫn đang có một vị thế đáng ghen tỵ khi có khách hàng sẵn sàng chi 800.000 USD cho một chiếc xe.

 

Sĩ Hoàng

Theo Business Week