Hãng xe Trung Quốc đặt trụ sở tại Mỹ

(Dân trí) - Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD sẽ đặt trụ sở khu vực Bắc Mỹ của mình tại thành phố Los Angeles, thuộc tiểu bang California, Mỹ.

Thông tin trên do chính thống đốc Arnold Schwarzenegger của bang California công bố hôm 30/4. Ông cũng cho biết BYD là nhà sản xuất ô tô lớn đầu tiên của Trung Quốc đặt trụ sở tại Mỹ.

 

BYD chọn California làm nơi đặt trụ sở khu vực Bắc Mỹ phần lớn do các chính sách khuyến khích phát triển và sử dụng xe “xanh” của bang này. Các chính sách đó đảm bảo rằng đây sẽ là thị trường tiềm năng của các loại xe thân thiện với môi trường.

 

Quyết định lập trụ sở của BYD ban đầu có thể tạo 150 việc làm cho bang California, theo lời thống đốc Schwarzenegger.
 

Hãng xe Trung Quốc đặt trụ sở tại Mỹ - 1

Gian trưng bày của BYD tại Triển lãm ô tô Bắc Mỹ 2010 đang diễn ra ở Detroit, Mỹ  

 
“Giống như bang California, BYD là công ty đi tiên phong. Họ đang nỗ lực đưa Trung Quốc và cả thế giới vào một tương lai sạch và bền vững hơn với các sản phẩm thân thiện với môi trường, đồng thời tạo công ăn việc làm và tiết kiệm tiền cho người tiêu dùng. Tôi nhiệt liệt hoan nghênh BYD và hy vọng mối quan hệ giữa tiểu bang California với đối tác Trung Quốc sẽ đem lại lợi ích cho cả môi trường và nền kinh tế,” ông Schwarzenegger nói.

 

Trụ sở tại Los Angeles của BYD sẽ chịu trách nhiệm bán hàng, marketing, cũng như nghiên cứu và phát triển ô tô và các sản phẩm năng lượng, trong đó có tấm hấp thụ năng lượng mặt trời, hệ thống đèn LED và các thiết bị lưu trữ năng lượng gia dụng với công nghệ pin tiên tiến của BYD.
 

Tại Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ 2010, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đã công bố một kế hoạch đầy tham vọng là trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc vaà năm 2015 và lớn nhất thế giới vào năm 2025.

 

Và bước đầu tiên của kế hoạch này, BYD dự kiến đưa một mẫu ô tô chạy điện tới thị trường Mỹ trong năm nay, theo tuyên bố của chủ tịch Wang Chuanfu.

 

BYD tiền thân là nhà sản xuất pin. Công ty này đã nhanh chóng thâu tóm một nửa thị phần pin điện thoại di động thế giới, cắt giảm chi phí bằng việc sử dụng sức người thay cho máy móc trong dây chuyền sản xuất.

 

BYD mở rộng hoạt động sang lĩnh vực ô tô từ năm 2003, xây dựng một nhà máy lắp ráp rộng 1,5 triệu mét vuông và tuyển dụng một nhóm thiết kế ô tô đã qua đào tạo tại Ý. Một người phát ngôn của BYD nói: “Công nghệ sản xuất ô tô không đến nỗi quá phức tạp.”

 

Tháng 10 năm ngoái, BYD F3 trở thành mẫu sedan bán chạy nhất Trung Quốc, qua mặt những cái tên nổi tiếng như Volkswagen Jetta và Toyota Corolla.

 

Hiện tại, BYD có 130.000 nhân công tại 11 nhà máy, trong đó có 8 tại Trung Quốc, còn lại 3 nhà máy ở Ấn Độ, Hungary, và Rumani.

 

BYD từng bị cáo buộc nhái thiết kế của các nhà sản xuất ô tô khác, nhưng ông Wang nói: “60% của một sản phẩm mới được phát triển từ thông tin phổ biến rộng rãi, 30% từ các sản phẩm hiện hữu, 5% từ vật liệu sẵn có, và chỉ có 5% từ nghiên cứu của riêng mỗi hãng”.

 

Ông Wang Chuanfu, nhà sáng lập kiêm chủ tịch BYD Auto, đã trở thành người giàu nhất Trung Quốc năm 2009, với tổng giá trị tài sản cá nhân ước đạt 5,1 tỷ USD. Hiện tại, BYD có phần vốn góp của hai tỷ phú nổi tiếng là Warren Buffett của Mỹ và Li Ka-shing của Hồng Kông.
 

Trong lễ công bố trụ sở tại Los Angeles cùng với thị trưởng thành phố, ông Antonio Villaraigosa, và thống đốc bang California Arnold Schwarzenegger, chủ tịch BYD khẳng định: “Lập trụ sở Bắc Mỹ tại Los Angeles là bước chuẩn bị để chúng tôi phân phối sản phẩm trên khắp nước Mỹ và mở đường cho việc ra mắt e6, mẫu crossover chạy hoàn toàn bằng điện.”

 

Nhật Minh

Tổng hợp