Khi học sinh thành thị được thử sức làm…nông dân

(Dân trí) - Nhằm giúp các em học sinh, nhất là tại các đô thị hiểu thêm về cuộc sống của người nông dân, mô hình “Trải nghiệm làm nông dân” dành cho các em học sinh cấp THCS của Thành đoàn đồng phối hợp đã ra đời.

Thời gian qua, Thành đoàn Hà Nội liên tục đồng tổ chức các chương trình tập huấn kỹ năng sống “Học kỳ quân đội”, kỹ năng thực hành xã hội “Học làm người có ích” dành cho đối tượng học sinh THCS và THPT trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

 

Đặc biệt, nhằm giúp các em học sinh, nhất là những em sống tại các đô thị hiểu thêm về cuộc sống của người nông dân Việt Nam, Thành đoàn đã cùng xây dựng mô hình “Trải nghiệm làm nông dân” dành cho các em học sinh cấp THCS.
 
Khi học sinh thành thị được thử sức làm…nông dân - 1
Các em học sinh được tiếp thu kiến thức từ thực tế cuộc sống...

 

Theo đó, chương trình khóa 1 đã được tổ chức cho 161 em học sinh lớp 6,7 THCS Marie Curie tại Ba Vì. Tại đây, các em học sinh đã được giới thiệu và trực tiếp tham gia các hoạt động hàng ngày của người nông dân, như: Trồng rau, cấy lúa, giã gạo, tát nước, bắt cá, nướng cá, chăm sóc gia súc, gia cầm…

 

Thông qua các hoạt động thực tế đó, các em hiểu thêm về cuộc sống của những người nông dân Việt Nam “một nắng hai sương”, hiểu thêm về công sức người nông dân để có hạt gạo, miếng thịt để từ đó biết yêu thương và quý trọng giá trị sức lao động, những gì mà gia đình và nhà trường đang mang lại cho các em.

 

Kết thúc chương trình, mỗi em tự tay đóng gói một gói chè khô để làm quà cho gia đình. Đây là sản phẩm do chính các em làm ra, từ việc hái chè, vò, sao khô và đóng gói.

 
Khi học sinh thành thị được thử sức làm…nông dân - 2

...và hiểu hơn về giá trị lao động của người nông dân đem lại.
 

Em Nguyễn Minh Tuấn (Từ Liêm, Hà Nội) hồ hởi cho biết: “Từ bé đến giờ em mới được về nông thôn. Em rất vui khi được cùng các bạn tham gia các hoạt động…”.

 

Được biết, trong thời gian tới, Thành đoàn sẽ triển khai chương trình này đến tất cả các trường trên địa bàn Thành phố Hà Nội cũng như nghiên cứu xây dựng nên những chương trình trải nghiệm mới phù hợp với tâm lý và nhu cầu của các em học sinh, giúp các em có thêm những kiến thức về xã hội.

 

L.T.T