Kiếm 500.000 đồng/đêm, nghề ship đồ ăn đêm... kén người

Phạm Công

(Dân trí) - Đêm 12/11, không gian Hà Nội về khuya càng chuyển lạnh. Các căn hộ đóng chặt cửa, nhiều người đã ngủ trong chăn ấm. Nhưng đây lại là thời điểm làm việc tất bật của những người làm nghề giao đồ ăn đêm.

Ngủ ngày cày đêm

Chỉ cần sau vào lần click chuột trên máy tính hoặc một cú điện thoại, các đồ ăn vốn chỉ bán trên phố sẽ được mang đến tận cửa nhà bạn, bởi những người làm nghề giao đồ ăn đêm (shipper). 

Đêm 12/11, không gian Hà Nội đã về khuya, trên một tuyến phố của quận Hoàng Mai, PV Dân trí gặp anh Hoàng Hải Nam (23 tuổi quê ở Lương Tài, Bắc Ninh) tất bật với công việc của mình.

Anh Hoàng Hải Nam làm công việc ship đồ ăn đêm đã hơn 2 năm. Như thường lệ, công việc của anh bắt đầu vào 18h và kết thúc lúc 4h sáng ngày hôm sau. Trung bình mỗi đêm, anh Hoàng Hải Nam lái xe với quãng đường từ 60 - 70 km để giao hơn 10 suất ăn cho khách hàng.

Kiếm 500.000 đồng/đêm, nghề ship đồ ăn đêm... kén người - 1

Anh Hoàng Hải Nam bắt đầu công việc vào 18h chiều và kết thúc lúc 4h sáng hôm sau 

Địa bàn hoạt động của anh Hoàng Hải Nam là khắp TP Hà Nội. Rong ruổi cả đêm trên đường, mỗi đêm, anh kiếm được từ 300.000 - 500.000 đồng.

“Dạo này trời trở lạnh, đơn hàng của tôi cũng tăng lên đáng kể nhưng đi làm cũng vất vả hơn nhiều. Làm dần rồi cũng thành quen, chứ lúc đầu cũng cảm thấy uể oải lắm” - anh Hoàng Hải Nam bộc bạch.

Theo anh Hoàng Hải Nam, đa số là các đơn hàng rải rác ở nhiều tuyến đường khác nhau. Nhiều khi đang chuyển đồ ăn cho một đơn hàng ở quận Hoàng Mai  thì lại có người ở mãi quận Bắc Từ Liêm giục, phải tức tốc phi xe hàng chục km đến ngay.

Anh Hoàng Hải Nam cho rằng, những shipper ngại nhất vào những đêm mưa rét, đi lại ngoài đường vừa tốn thời gian và mưa ướt.

Cùng chia sẻ về nghề, chị Nguyễn Thị Hoa (32 tuổi, trú tại Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội), cho biết: “Mình có con nhỏ nên chỉ làm từ 19h- 24h là phải về, hôm nào nhiều việc cũng được gần chục đơn. Với trung bình 30.000 đồng/đơn hàng, sau khi trừ các chi phí thì tôi kiếm được hơn 200.000 đồng/đêm”.

Theo chị Nguyễn Thị Hoa, nghề ship đồ ăn đêm khai thác vào tâm lý ngại đi xa và nhu cầu ẩm thực của khách hàng. Do đang phát triển nên nhiều bạn trẻ đang làm công việc này. Nhưng dịch vụ nào cũng có khó khăn riêng.

Kiếm 500.000 đồng/đêm, nghề ship đồ ăn đêm... kén người - 2

Chị Nguyễn Thị Hoa (bên trái) cùng những đồng nghiệp chờ để lấy đồ đi ship

Nghề chọn người

Kể về những khó khăn, chị Nguyễn Thị Hoa cho hay, thời gian đầu chưa quen và cũng do là phụ nữ nên công việc bị dồn dập không giao hàng kịp. Nhiều khi khách hàng gọi điện đặt hàng, chị không dám nhận thêm vì sợ không kịp giao.

Làm nghề này đã hơn 1 năm, không ít lần chị Nguyễn Thị Hoa gặp những trường hợp dở khóc, dở cười. Chị cho rằng, để làm được nghề, kiên trì, chịu khó thôi là chưa đủ cần phải có bạo gan và nhẫn nhịn nữa.

“Có lần tôi ship phở từ khu phố cổ quận Hoàn Kiến tới cho một cô gái ở Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội). Chạy xe 30 phút đến nơi, tôi đứng đợi 15 phút thì cô gái bảo không nhận vì phở đã bị nguội. Tôi phải nói khéo và bớt đi một nửa công ship cô gái đó mới nhận cho” - chị Nguyễn Thị Hoa tâm sự.

Để làm được nghề này, chị Nguyễn thị Hoa cũng cho rằng, phải có sự nhanh nhẹn và tính chính xác. Bởi, đồ ăn đến với khách hàng phải còn nóng thì mới đảm bảo được giá trị đồ ăn đó.

Những khó khăn trong công việc shipper giữa ban ngày với ban đêm cũng khác nhau, chẳng hạn như trời mưa giữa đường bị xịt lốp hoặc gặp phải đoàn đua xe, cướp giật,…

“Tôi chỉ có thể làm nghề này thêm một thời gian nữa, rồi tích góp vốn mở một cửa hàng quần áo nho nhỏ chứ bây giờ nhiều người làm nghề này quá. Tính đi tính lại tôi thấy phụ nữ làm nghề này cũng chẳng được lâu dài mà lại nguy hiểm” - chị Nguyễn thị Hoa tâm sự.  

Kiếm 500.000 đồng/đêm, nghề ship đồ ăn đêm... kén người - 3

Nhiều shipper cho rằng, làm đêm sẽ được nhiều đơn hàng hơn nhưng phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn 

Chia sẻ về những khó khăn, anh Hoàng Hải Nam bộc bạch: “Không ít lần tôi đang đi giữa đường thì xịt lốp xe, hết xăng, gần chục đơn hàng vẫn còn nằm trên xe. Tôi đành phải nhờ các shipper khác rồi dắt bộ. Nhiều khi, khách đặt hàng vào những phố vắng, đến nơi gọi khách không bắt máy cũng rất hoang mang”.

Anh Hoàng Hải Nam cho rằng, làm nghề này tuy vất vả, nguy hiểm nhưng có tiền ngay, lại không phải cạnh tranh với ai. Vì khách hàng đa số đặt qua app và lượng khách quen cũng nhiều. Tuy nhiên, thời gian công việc làm thay đổi giờ sinh học khiến bản thân mệt mỏi, không ít người phải bỏ nghề.

“Tôi không làm ban ngày là vì đã có nhiều người đi ship quá. Đường xá thì đông đúc, hiệu quả công  việc không được cao. Tuy không nhiều nguy hiểm như chở khách, nhưng đi đêm tôi vẫn phải cẩn trọng trong việc đến những nơi vắng vẻ” - anh Hoàng Hải Nam nói.

Ngoài ra, theo anh Hoàng Hải Nam, việc bị "bùng" đơn cũng là rủi ro lớn trong khi làm nghề. Không ít lần, anh ship đồ đến khách không nghe máy hay vì nhiều lý do mà khách không nhận.

Chia sẻ kinh nghiệm, anh Hoàng Hải Nam cho rằng, cần phải kiểm tra kỹ lưỡng phương tiện như đổ đầy xăng, kiểm tra độ mòn của lốp xe, đối với khách đặt những đơn hàng có giá trị cao thì cần yêu cầu khách đặt cọc để hạn chế nguy cơ bùng hàng,...