Vai trò của chương trình chỉ dẫn du lịch dành cho Việt kiều và du khách nước ngoài

(Dân trí) - Khách du lịch Việt kiều và quốc tế đóng góp một phần quan trọng trong tổng doanh thu du lịch hàng năm ở nước ta. Bởi vậy, vai trò của các chương trình truyền hình chỉ dẫn du lịch dành cho đối tượng này là rất quan trọng.

Cùng với sự mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế. Ngày nay du lịch Việt Nam cũng đang vươn mình ra biển lớn, trở thành một điểm đến lý tưởng cho du khách toàn cầu tại khu vực Đông Nam Á nói riêng và Châu Á Thái Bình Dương nói chung.

Theo dự báo, trong năm 2019 của du lịch Việt Nam sẽ thu hút trên 18 triệu lượt khách quốc tế.

Vai trò của chương trình chỉ dẫn du lịch dành cho Việt kiều và du khách nước ngoài - 1

Việt Nam có nhiều điểm đến du lịch lý tưởng thu hút kiều bào nước ngoài và du khách quốc tế

Hàng năm, vào mỗi dịp tết đến xuân về, số lượng khách quốc tế tới Việt Nam lại tăng vọt. Nguyên nhân do đây là thời điểm nhiều Việt kiều về quê ăn tết, mang theo người thân bạn bè của họ là người ngoại quốc về cùng. Đồng thời, đó cũng là thời điểm nghỉ đông ở nhiều nước châu Âu, châu Mỹ, số lượng người có nhu cầu đi du lịch tăng cao. Và Việt Nam là một điểm đến lý tưởng bởi vì có khí hậu ấm áp cộng với việc đúng mùa lễ hội, có nhiều sự kiện văn hóa đặc sắc diễn ra thu hút sự tò mò và hứng thú đối với du khách quốc tế.

Để Việt kiều và bạn bè quốc tế biết đến du lịch Việt Nam, vai trò quảng bá của các phương tiện truyền thông đại chúng là cực kỳ quan trọng. Có rất nhiều Việt kiều ra nước ngoài sinh sống từ sớm, chưa có nhiều cơ hội tìm hiểu và trải nghiệm du lịch và ẩm thực ở Việt Nam. Bởi thế, nếu có một chương trình chỉ dẫn du lịch Việt Nam dành cho họ, trong mỗi dịp về thăm Việt Nam, họ sẽ trở thành những du khách tiềm năng của ngành du lịch Việt. Cùng với đó, thông qua những hiểu biết của Việt kiều về du lịch và ẩm thực Việt Nam, họ cũng sẽ trở thành những đại sứ du lịch mang hình ảnh Việt Nam ra khắp thế giới.

Vai trò của chương trình chỉ dẫn du lịch dành cho Việt kiều và du khách nước ngoài - 2

Đi khắp Việt Nam, đâu đâu cũng có những danh lam thắng cảnh hấp dẫn. Đó chính là cơ hội lớn để thu hút du khách quốc tế về với Việt Nam

Nhận thấy vai trò quan trọng của việc chỉ dẫn du lịch cho Việt kiều và bạn bè quốc tế, đài Truyền hình Việt Nam đã phối hợp với Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) thực hiện chương trình Du lịch và Ẩm thực, phát sóng đều đặn vào 20h00, thứ Bảy, tuần thứ 2 và thứ 4 hàng tháng trên kênh VTV4 và chiếu lại nhiều kỳ trên VTV4, được phủ sóng khắp thế giới. Đây là chương trình truyền hình chỉ dẫn du lịch sinh động, chi tiết, giới thiệu những nét độc đáo, thú vị của du lịch Việt Nam, cùng với đó là những đặc sản ẩm thực hấp dẫn khiến người xem cảm thấy yêu mến và tự hào về một đất nước Việt Nam tươi đẹp.

Là tập đoàn du lịch hàng đầu ở Việt Nam, đồng hành cùng chương trình Du lịch Và Ẩm thực VTV4, Saigontourist thấu hiểu được nhu cầu khám phá du lịch Việt Nam của kiều bào nước ngoài và bạn bè quốc tế ra sao. Từ đó phối hợp với đội ngũ sản xuất chương trình mang đến những nội dung chỉ dẫn du lịch hữu ích nhất. Ngoài các điểm đến đã thu hút được số đông du khách Việt kiều và du khách quốc tế như Hạ Long, Hà Nội, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, TP. Hồ Chí Minh, Phú Quốc,…, chương trình cũng giới thiệu đến khán giả những địa danh du lịch còn được ít người biết đến như: đồi chè Long Cốc ở Phú Thọ, động Ngườm Ngao ở Cao Bằng, quê Bác ở Nghệ An, du lịch sinh thái miệt vườn Vĩnh Long,… cùng với đặc sản ẩm thực ở mỗi vùng miền.

Vai trò của chương trình chỉ dẫn du lịch dành cho Việt kiều và du khách nước ngoài - 3

Hình ảnh đồi chè Long Cốc ở Phú Thọ hiện lên xanh ngát qua ống kính của đội ngũ sản xuất chương trình Du lịch và Ẩm thực

Với đội ngũ hơn 17.000 cán bộ nhân viên trên toàn quốc, cùng với các sản phẩm du lịch trọn gói (lưu trú, ẩm thực, tour, giải trí, hội nghị hội thảo…) đặc biệt dành cho Việt kiều và du khách quốc tế, Saigontourist đã và đang khẳng định được vị thế dẫn đầu trong việc mang du khách quốc tế về với Việt Nam. Cùng với đó, việc đẩy mạnh quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam ra thế giới qua kênh VTV4 với chương trình Du lịch và Ẩm thực cũng đang góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam.

Saigontourist là tập đoàn du lịch hàng đầu tại Việt Nam, ra đời tháng 8/1975, hiện quản lý hơn 100 đơn vị khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, công ty lữ hành, khu vui chơi giải trí, trường đào tạo du lịch, khu triển lãm hội nghị hội thảo, sân golf, truyền hình cáp... Hàng năm đón tiếp và phục vụ trên 3 triệu lượt khách, có quan hệ với hàng vạn đối tác lớn trong và ngoài nước, tổng doanh thu hàng năm khoảng 22.500 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 5.000 tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước trên 4.500 tỷ đồng.