1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Nhân viên Call Center đình công, nhà mạng lao đao

(Dân trí) - Ngày 16/9, gần 100 nhân viên chăm sóc khách hàng qua điện thoại (Call Center) thuộc Công ty CP Truyền thông Kim Cương (trụ sở tại đường Lê Đức Thọ, huyện Từ Liêm, Hà Nội) đã đồng loạt ngừng việc tập thể để phản đối một quyết định do công ty này ban hành.

Nhân viên Call Center đình công, nhà mạng lao đao - 1
Nhân viên đình công để phản đối một quyết định của công ty (ảnh: CTV)
 
Ngày 7/9/2010, bà Hoàng Mai Nhung, Tổng Giám đốc Công ty Kim Cương đã ký quyết định số 1125. Theo quyết định này, Công ty Kim Cương thực hiện áp dụng quy chế phạt nhân viên vi phạm quy chế giải đáp khách hàng khối dịch vụ Insource và Outsource ở cả hai miền Bắc và Nam.
 
Nhân viên vi phạm sẽ bị phạt tương ứng với mức phạt phí dịch vụ của đối tác và được khấu trừ vào lương tháng vi phạm.
 
Đáng chú ý là mặc dù quyết định được ký ngày 7/9 nhưng thời gian áp dụng lại được tính từ 1/8/2010. Cụ thể là Công ty Kim Cương đã thực hiện khấu trừ lương của 9 nhân viên có lỗi vi phạm với mức từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/tháng.
 
Cá biệt có trường hợp của nhân viên Nguyễn Văn P, bị trừ lên đến hơn 2 triệu đồng, nghĩa là hết toàn bộ số lương làm việc trong 21 ngày công.
 
Các nhân viên đều khẳng định đây là mức phạt quá lớn. Hơn nữa, chăm sóc khách hàng qua điện thoại là một nghề dịch vụ, rất khó có thể đạt mức toàn vẹn cho dù đã qua đào tạo.
 
Trong khi đó, theo điều 10 của Nghị định số 47/2010/NĐ-CP, chủ sử dụng lao động không được khấu trừ tiền lương của người lao động quá 30% lương/tháng đối với người lao động.
 
Trao đổi với PV, bà Phạm Thu Hà, Trưởng phòng Nhân sự, Công ty cổ phần Kim Cương cho rằng, việc phạt vào lương của nhân viên vi phạm đã được công ty áp dụng theo quy chế từ trước khi có quyết định trên nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Bà Hà cũng thừa nhận việc chưa thành lập tổ chức công đoàn thuộc công ty!
 
Được biết Công ty Kim Cương đang thực hiện việc chăm sóc khách hàng cho 1 đại gia viễn thông lớn của Việt Nam. Việc các nhân viên công ty đình công đã gây ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến việc chăm sóc khách hàng của nhà mạng này.
 
LH