1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Máy bay bay vòng vòng gần 1 tiếng chờ hạ cánh, xuống sân bay ai cũng vỗ tay

Văn Hưng

(Dân trí) - Thời tiết xấu khiến một số chuyến bay phải bay vòng vòng trên bầu trời để chờ hạ cánh. Việc máy bay liên tục rung lắc, không rõ thời gian hạ cánh thường đem lại cảm giác không tốt cho hành khách.

Sau chuyến du lịch Đà Nẵng, tối 14/8, hai mẹ con chị P.H. trở về Hà Nội trên một chuyến bay. Chuyến bay có lịch cất cánh vào lúc 17h30 và dự kiến hạ cánh lúc 19h, tuy nhiên, phải đến 20h máy bay mới hạ cánh được xuống sân bay Nội Bài.

Thời tiết Hà Nội hôm 14/6 có mưa rào và dông, trong dông có sét và gió giật mạnh. Đối mặt với thời tiết có phần cực đoan, trước khi hạ cánh, chiếc máy bay phải bay vòng vòng trên bầu trời gần 1 giờ đồng hồ.

"Khách ngồi trong nhìn qua cửa sổ chỉ thấy trời tối đen, mưa tạt lên cửa kính, sấm chớp nhì nhằng như điện quanh cánh máy bay. Mình gặp trường hợp này mấy lần rồi nhưng chưa lần nào xóc đến mức sắp văng ra khỏi ghế như này... Lúc hạ cánh xong hành khách kiểu "sống rồi" nên vỗ tay dài tận 3 lần", chị P.H. kể lại. 

Máy bay bay vòng vòng gần 1 tiếng chờ hạ cánh, xuống sân bay ai cũng vỗ tay - 1

Hành trình bay của chuyến bay chị P.H ngồi trước khi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài (Ảnh: Flightradar).

Phải đến khi máy bay hạ cánh thành công, tất cả hành khách trên chuyến bay mới thở phào, đồng thời gửi đến phi hành đoàn những tràng pháo tay thay cho lời cám ơn.

Anh Việt Hùng (27 tuổi, Hà Nội) cũng có trải nghiệm tương tự khi bay vào TPHCM hồi cuối tháng 6. Anh nhớ lại khi chuẩn bị hạ cánh thì trời mưa rất to, có sấm sét, máy bay rung lắc liên tục khiến nhiều hành khách sợ hãi. Một số thì nôn mửa, thậm chí có người tuyên bố sẽ không bao giờ đi máy bay nữa.

Máy bay phải chao liệng trên bầu trời khoảng 1 tiếng đồng hồ trước khi hạ cánh. Hãng liên tục thông báo hành khách thắt chặt dây an toàn vì máy bay đang gặp phải thời tiết xấu. Anh Hùng kể một vài khoảnh khắc anh cảm giác như đang rơi tự do nên đứng cả tim.

"Đến khi máy bay hạ cánh an toàn tôi mới hoàn hồn. Tất cả đều vỗ tay để cám ơn phi hành đoàn", anh Hùng nói.

Thực tế, việc máy bay phải bay vòng chờ do điều kiện thời tiết xấu là điều không hiếm gặp. Thao tác trên nhằm đảm bảo an toàn cho máy bay và hành khách vì máy bay muốn hạ cánh phải đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định.

Ở Việt Nam, vào mùa hè, cao điểm là tháng 6 và tháng 7, thường xuất hiện bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động bay tại các sân bay. Việc mưa dông kèm theo gió giật mạnh, mưa lớn làm giảm tầm nhìn, khả năng quan sát, định hướng, định vị của phi công.

Hồi cuối tháng 6, mưa dông lớn xuất hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) khiến 65 chuyến bay xuất phát từ phía Bắc khi đến Phan Thiết phải bay vòng hơn 40 phút mới có thể hạ cánh.

Hay vào chiều tối và đêm 20/6 và 21/6, tại khu vực sân bay Nội Bài có mưa dông, kèm gió mạnh làm nhiều chuyến bay không thực hiện đúng kế hoạch, phải bay chờ và phải chuyển hướng đi các sân bay dự phòng.

Chiều tối và đêm 20/6, có 13 chuyến phải bay chờ, 4 chuyến phải chuyển hướng đi sân bay dự phòng Hải Phòng và Nam Ninh (Trung Quốc), sau khi hết mưa dông đã hạ cánh lại sân bay Nội Bài. Chiều tối 21/6, tại sân bay Nội Bài có mưa nhỏ nhưng mây vũ tích chắn đầu hạ cánh và cất cánh dẫn đến tàu bay không thể hạ cánh, khiến 20 chuyến phải bay vòng chờ.

Còn tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, vào tối 22/6 cũng xảy ra mưa mạnh kèm dông, gió giật mạnh làm có 29 chuyến bay chờ, 7 chuyến phải chuyển hướng đi sân bay dự phòng và 1 chuyến quay lại sân bay khởi hành.