1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Bia Huế ra sao sau nửa năm Carlsberg nắm 100% vốn?

Sau hơn nửa năm hoạt động theo mô hình doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài thuộc tập đoàn Carlsberg (Đan Mạch), công ty Bia Huế đã có nhiều sự phát triển trên mọi mặt thể hiện vai trò của một thương hiệu bia lớn trong cả nước.

Cuối năm 2011 UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chuyển nhượng 50% phần góp vốn trong Công ty TNHH Bia Huế (gọi tắt là Bia Huế) cho đối tác là Tập đoàn Carlsberg (Đan Mạch). Sự kiện này đã chính thức tạo điều kiện để Bia Huế tăng cường đầu tư, mở rộng sản xuất, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, đóng góp cho Ngân sách Nhà Nước và các hoạt động an sinh xã hội.

Chúng tôi đã cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Mậu Chi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bia Huế về sự thay đổi kể từ khi chính thức là doanh nghiệp 100%  vốn đầu tư nước ngoài

Ông Nguyễn Mậu Chi, TGĐ Công ty TNHH Bia Huế trả lời phỏng vấn
Ông Nguyễn Mậu Chi, TGĐ Công ty TNHH Bia Huế trả lời phỏng vấn về việc Thương hiệu Huda phát triển mạnh sau khi trở thành doanh nghiệp 100% vốn của Carlsberg (Đan Mạch)

Trong một lần trả lời báo chí, ông đã khẳng định cuộc chuyển giao này đã “cởi trói” cho bia Huế. Vậy sau hơn nửa năm điều đó đã được cụ thể hóa như thế nào, thưa ông?

Đến thời điểm này càng có cơ sở để khẳng định rằng quyết định chuyển giao này là đúng đắn, hợp thời điểm và bước đầu đang cho thấy hiệu quả.

Nhằm mục tiêu phát triển  bền vững ở thị trường trong nước đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu, Bia Huế cần một sự đầu tư mạnh mẽ từ nguồn vốn cho đến các yếu tố khác như trang thiết bị, nguồn nhân lực, kinh nghiệm sản xuất,… Đây chính là thời điểm thuận lợi nhất để chúng tôi hiện thực hóa chiến lược của mình.

Hơn nửa năm qua, không riêng gì những người uống bia mà ngay cả mọi người dân đều có thể chứng kiến sự thay đổi về chất lượng lẫn hình thức của các sản phẩm Bia Huế. Cuối tháng 12 năm 2011, Bia Huế đã cho ra mắt sản phẩm bia lon Festival được nấu từ 100% malt (đại mạch). Người dân đã hưởng ứng rất nhiệt tình loại bia có hương vị thơm ngon đặc biệt này. Ngoài ra, sự “lột xác” của bia Huda lon, Huda chai và bia chai Festival cũng đã cho thấy quyết tâm luôn tự làm mới mình của Bia Huế sau khi chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Carlsberg (Đan Mạch). Với những chiến lược cùng lối đi riêng của mình, chúng tôi tin rằng trong thời gian tới người tiêu dùng sẽ tiếp tục đón nhận những bất ngờ thú vị từ Bia Huế.

Vậy là đã có những biến chuyển sau một thời gian ngắn. Thưa ông, ông có thể chia sẻ những điều sẽ không thay đổi ở Bia Huế không?

Tôi sẽ trả lời ngay câu hỏi rất thú vị này. Một điều gần như “bất di, bất dịch” là các sản phẩm bia Huế vẫn luôn thơm ngon, đậm đà, khó quên trong lòng người thưởng thức như nó vốn có. Tất nhiên bia ngon thì nhãn mác phải đẹp để tương xứng và gây ấn tượng từ cái nhìn ban đầu.

Thứ hai là Bia Huế vẫn sẽ luôn duy trì và phát huy vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng. Cụ thể là việc nâng cao mức đóng góp ngân sách Nhà Nước và chăm lo các hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng. Chính doanh số tăng trưởng mạnh trong thời gian qua sẽ tạo điều kiện cho chúng tôi tham gia tích cực hơn nữa việc góp phần xây dựng một xã hội phồn thịnh, cùng chung tay chăm lo cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân nghèo, gia đình chính sách,…. Nhiều chương trình đã đồng hành với thương hiệu Huda như học bổng “Niềm hy vọng”, “Ngôi nhà mơ ước”, “Nối nhịp nghĩa tình”,… là minh chứng sống động nhất cho điều đó.

Bia Huế tài trợ học bổng Niềm Hy Vọng dành cho học sinh nghèo vượt khó của tỉnh Quảng Trị

Bia Huế tài trợ học bổng Niềm Hy Vọng dành cho học sinh nghèo vượt khó của tỉnh Quảng Trị

Thứ ba là Bia Huế sẽ tiếp tục củng cố và phát triển đội ngũ cán bộ công nhân viên là người Việt Nam. Nguồn nhân lực này được Tập đoàn Carlsberg đánh giá là có chất lượng cao, cần mẫn, luôn sáng tạo, chịu được áp lực cao. Cùng với quá trình tăng trưởng của mình, Bia Huế sẽ tiếp tục tạo thêm nhiều việc làm ổn định với chế độ phúc lợi tốt cho người lao động, đảm bảo những người có năng lực, tâm huyết gắn bó sẽ luôn có điều kiện cùng phát triển bền vững với Công ty Bia Huế…

Sự tập trung đầu tư của tập đoàn Carlsberg cho công ty Bia Huế cùng với sự nỗ lực của đội ngũ CBNV Công ty đã giúp Bia Huế có những sự phát triển mạnh mẽ. Nhưng vì sao lại có tin đồn tập đoàn Carlsberg đã bán Bia Huế cho một đối tác khác ở nước ngoài ?

Tin đồn có thể xuất phát từ nhiều nguyên cớ khác nhau. Nhiều khi có căn cứ nhưng cũng lắm lúc khá là vu vơ. Với tin đồn Bia Huế được bán cho đối tác thứ ba, theo tôi, một trong những lý do là gần đây thương hiệu Bia Huế phát triển khá mạnh, trong khi đó, toàn bộ CBCNV công ty, từ cấp lãnh đạo cao nhất cho đến nhân viên trực tiếp sản xuất, hay nhân viên làm việc trực tiếp trên thị trường… hoàn toàn không có bóng dáng một người Đan Mạch nào cả. Trong khi đó, dư luận đều nghe là Huda đã trở thành Công ty 100% vốn của Tập đoàn Carlsberg (Đan Mạch).

Trước hết, tôi xin khẳng định thông tin Tập đoàn Carlsberg bán Bia Huế cho đối tác thứ ba là hoàn toàn không đúng. Thật ra, khi nhận chuyển giao vốn, Tập đoàn Carlsberg đã cam kết đầu tư mạnh để phát triển Huda theo hướng ổn định và bền vững. Trên thực tế, tập đoàn Carlsberg ngày càng phát triển rộng và sâu trên khắp thế giới, hiếm khi có chuyện mua một thương hiệu rồi đem đi bán lại.

Bia Huế thường xuyên tài trợ các hoạt động văn hóa thể thap khắp các tỉnh thành
Bia Huế thường xuyên tài trợ các hoạt động văn hóa thể thao khắp các tỉnh thành

Còn chuyện 100% cán bộ công nhân viên là người Việt Nam thì ngay chính chúng tôi cũng khá bất ngờ khi người ta đã bỏ toàn bộ vốn liếng ra mà lại giao hết cho mình quản lý. Thẳng thắn trao đổi điều này với chúng tôi khi nhận chuyển giao, lãnh đạo Tập đoàn Carlsberg cho biết, điều họ quan tâm nhất là sự phát triển bền vững và hiệu quả kinh doanh. Cả hai điều này, tập thể CBCNV Bia Huế đã làm rất tốt trong nhiều năm qua và đã tạo nên niềm tin gần như tuyệt đối từ phía Tập đoàn. Đồng thời Carlsberg cũng cam kết với chúng tôi trong việc gìn giữ và phát triển bản sắc văn hóa, vùng miền của các sản phẩm hiện có của Bia Huế. 

Trong thời điểm kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, bản thân ông và công ty đang có những bài toán gì nhằm phù hợp với sự phát triển bền vững của công ty?

Chúng tôi đã nhận định đúng các khó khăn đang đến với mình, sau đó chia sẻ cho toàn bộ cán bộ nhân viên để truyền lửa rằng “Tất cả phải chung lưng vượt qua khó khăn, làm ra những sáng kiến, tiết kiệm, những cách làm hay trên thị trường để Bia Huế luôn tiến bước đi tới”. Cán bộ nhân viên trong công ty thường xuyên được đào tạo và nhận chế độ đãi ngộ tốt nhằm mục tiêu gắn bó và phát triển lâu dài cùng Công ty. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang tiếp tục đầu tư mạnh cho quảng bá thương hiệu, tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường… nhằm mục tiêu đưa Bia Huế vươn lên tầm quốc gia và quốc tế.

Một góc nhà máy Bia Huế - 1 trong những nhà máy bia hiện đại nhất hiện nay
Một góc nhà máy Bia Huế - 1 trong những nhà máy bia hiện đại nhất hiện nay

Chân thành cảm ơn ông. Chúc Bia Huế không ngừng phát triển, trở thành niềm tự hào của người miền Trung nói riêng và cả nước nói chung .

Đại Dương