Infographic

Bán bao cao su, một doanh nghiệp Việt có 2 năm đầy bất ngờ

Khổng Chiêm

(Dân trí) - Bán bao cao su và găng tay y tế, Merufa báo lãi kỷ lục năm 2021 - thời điểm diễn ra đại dịch Covid-19. Nhưng đến năm 2022, công ty suy giảm lợi nhuận vì các khó khăn chung của thị trường.

Công ty cổ phần Merufa là doanh nghiệp bao cao su đầu tiên của Việt Nam giao dịch cổ phiếu trên UPCoM với mã chứng khoán MRF. Ngoài bao cao su là sản phẩm chủ lực, Merufa còn sản xuất găng tay y tế, nút chai kháng sinh, ống y tế…

Được thành lập và bắt đầu hoạt động vào năm 1987, tiền thân của Merufa là Xí nghiệp cao su y tế (thuộc Tổng Công ty Thiết bị Y tế (Vinamed), được xây dựng với sự hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA). Đến nay, Vinamed vẫn là một trong số các cổ đông lớn của công ty.

Năm 2022, Merufa ghi nhận doanh thu 202 tỷ đồng, giảm 29% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế là 13 tỷ đồng, giảm 46%.

Công ty cho biết thị trường bên cạnh những thuận lợi còn có nhiều khó khăn với sự cạnh tranh gay gắt, sự "phá giá", đầu vào tăng... 

Tài sản và nguồn vốn năm 2022 đều giảm so với năm trước, giảm mạnh là hàng tồn kho và nợ ngắn hạn. Tổng tài sản đạt 142 tỷ đồng, giảm 13% so với năm trước, chủ yếu là tài sản ngắn hạn. Nợ trên vốn chủ sở hữu chỉ 0,01 lần.

Công ty đạt doanh thu và lợi nhuận kỷ lục vào năm 2021 - thời điểm diễn ra Covid-19 khi nhu cầu tiêu thụ găng tay tăng cao.

Giá cổ phiếu MRF trong 4 phiên gần đây ghi nhận sự thay đổi ngoạn mục sau 6 phiên đi ngang. Chốt phiên ngày 11/9, cổ phiếu có giá 41.000 đồng/cổ phiếu, tăng 67% chỉ trong 4 ngày giao dịch.

Bán bao cao su, một doanh nghiệp Việt có 2 năm đầy bất ngờ - 1