Sự thật về dạng sống kỳ lạ từ 500 triệu năm trước

(Dân trí) - Lịch sử tiến hóa đã sản sinh ra một dạng sống kỳ lạ, từng bị nhầm là động vật không xương sống sống dưới nước.

Sự thật về dạng sống kỳ lạ từ 500 triệu năm trước - 1

Loài từng bị cho là động vật, hóa ra lại là thực vật được tạo ra bởi tảo biển (Ảnh: Nature).

Bryozoans từng được cho là một loài động vật không xương sống có xúc tu sống dưới nước thời tiền sử. Tuy nhiên trong một nghiên cứu mới đây, sự thật về loài 500 triệu năm tuổi này đã lần đầu tiên được hé lộ.

Hóa ra, chúng không phải là động vật, và có thể được tạo ra bởi tảo biển từ hàng trăm triệu năm trước.

Để đi đến kết luận này, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra các hóa thạch của Bryozoans, và phát hiện ra rằng chúng trùng khớp với cấu trúc của loài tảo xanh, trong một nhóm được gọi là Dasycladales.

"Thay vì những xúc tu mà chúng ta mong đợi ở Bryozoans, chúng tôi đã phát hiện ra những lớp bề mặt giống như chiếc lá", ông Zhang Xiguang, tác giả của nghiên cứu chia sẻ. "Và rồi chúng tôi chợt nhận ra rằng, đó không phải là động vật hóa thạch, mà là tảo biển".

Được biết, việc xác định chính xác xem loài này tồn tại ở dạng sống nào lại là điều không hề đơn giản. Nếu như trước đây, chúng ta chỉ biết được cấu trúc khung xương của những sinh vật sơ khai này, thì nghiên cứu mới đây đã tiết lộ những gì cấu thành bên trong những vỏ bọc đó.

Những phát hiện này một lần nữa thay đổi những gì chúng ta từng biết về sự tiến hóa của loài Bryozoans. Cho đến nay, chúng là loài hóa thạch duy nhất không xuất hiện trong "vụ nổ kỷ Cambri", khi sự sống trên Trái Đất bắt đầu bước vào giai đoạn tăng tốc.