Kinh ngạc về nguồn gốc thật sự của nước trên Trái Đất

(Dân trí) - Công bố của các nhà nghiên cứu đến từ Nhật Bản cho rằng những "sứ giả từ vũ trụ" có thể đã mang nước và chất hữu cơ đến Trái Đất.

Kinh ngạc về nguồn gốc thật sự của nước trên Trái Đất - 1

Nguồn gốc thật sự của nước và các chất hữu cơ từ thủa khai sinh Trái Đất vẫn là điều được các nhà khoa học tranh cãi trong nhiều thập kỷ.

Mới đây, một giả thuyết được Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản công bố trên tạp chí khoa học Nature Astronomy cho thấy bằng chứng rằng các tiểu hành tinh từ rìa Hệ Mặt Trời cách xa chúng ta hơn 4,5 tỷ km có thể đã mang đến khởi nguồn của sự sống trên Trái Đất nguyên thủy.

Giả thuyết này được rút ra từ việc phân tích các mẫu vật chất từ tiểu hành tinh Ryugu (cách Trái Đất 300 triệu km) do tàu thăm dò vũ trụ Hayabusa2 thu thập.

Tại đây, các nhà khoa học đã phát hiện thấy thành phần gần giống với nước trên Trái Đất, với một số khác biệt nhỏ. Điều này khiến họ tin rằng Trái Đất cổ đại có thể đã tích trữ nước từ những nơi khác bên ngoài vũ trụ, đại diện là các tiểu hành tinh và thiên thạch.

Điều thú vị là chất hữu cơ và nước được tìm thấy ở tiểu hành tinh Ryugu không ở dạng lỏng, mà là một nhóm hydroxyl bao gồm một nguyên tử oxy liên kết với một nguyên tử hydro. Được biết, thành phần tương tự như vậy cũng được tìm thấy trong bụi vũ trụ và sao chổi.

Cấu trúc này được bảo vệ bởi một lớp vỏ bọc phyllosilicate nhằm chống chịu trước những thay đổi môi trường khắc nghiệt ngoài không gian, và chỉ thực sự phát triển khi gặp điều kiện thuận lợi nơi Trái Đất.

Kinh ngạc về nguồn gốc thật sự của nước trên Trái Đất - 2

Một mẫu đá trên tiểu hành tinh Ryugu được phân tích bởi các nhà nghiên cứu đến từ Nhật Bản.

Motoo Ito, nhà nghiên cứu cấp cao về khoa học vật liệu địa chất tại Cơ quan Khoa học và Công nghệ Nhật Bản cho biết: "Theo nghĩa rộng, có thể hiểu rằng các thiên thể nhỏ đã mang những thứ dẫn đến nước và sự sống trên Trái Đất".

Tuy nhiên, câu hỏi "làm thế nào Trái Đất, vốn dĩ bị bao phủ bởi lớp magma nóng chảy trong quá trình hình thành, lại bị ngập trong nước" vẫn còn là một bí ẩn.

Tàu thăm dò vũ trụ Hayabusa2 rời Trái Đất vào năm 2014. Sau 4 năm, tàu đạt đến vị trí đứng yên trên tiểu hành tinh Ryugu. Trước đó, tàu đã di chuyển quãng đường dài 3,2 tỷ km trên quỹ đạo hình elip quanh Mặt Trời.

Tổng cộng, tàu thăm dò đã chạm xuống tiểu hành tinh hai lần, thu thập các mẫu dưới bề mặt, và gửi về Trái Đất. Nhờ những dữ liệu được phân tích, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiểu hành tinh Ryugu có nguồn gốc từ một hành tinh mẹ, hình thành bên ngoài Hệ Mặt Trời.

Sau nhiều năm, nó đã du hành đến hệ sao của chúng ta, mang theo các phân tử nước và hạt chứa axit amin - hợp chất hữu cơ được cho là "nguồn sống".

Theo mainichi.jp