DNews

Dấu ấn 2023: Hành vi kỳ lạ của động vật khiến giới khoa học bất ngờ

(Dân trí) - Động vật thường khó đoán và khiến chúng ta ngạc nhiên với những hành vi bất thường. Tuy nhiên, một số sinh vật quyết định đi xa hơn thế, và khiến ngay cả các nhà khoa học cũng phải sửng sốt.

Dấu ấn 2023: Hành vi kỳ lạ của động vật khiến giới khoa học bất ngờ

Kangaroo suýt dìm chết chó

Dấu ấn 2023: Hành vi kỳ lạ của động vật khiến giới khoa học bất ngờ - 1

Kanguru coi chó là mối đe dọa và sẵn sàng "sống chết" để tự vệ (Ảnh: Lakey Farm).

Ngày 12/10, một người đàn ông ở Australia đang đi dọc bờ sông Murray ở tây bắc bang Victoria thì bỗng nhận ra con chó của mình biến đâu mất. Ông nhìn xuống sông và thấy một con kangaroo đứng ngập nửa người dưới nước, hai chân trước của nó cũng chìm dưới nước.

Người đàn ông này sau đó nhận ra con chó của mình trồi lên khỏi mặt nước và sặc sụa. Ông lao vội xuống để cứu con chó trong khi con kangaroo vẫn bấu lấy thân sau của con vật và giằng lại. Cuối cùng ông cũng đưa được con chó vào bờ an toàn.

Các nhà khoa học lý giải rằng, kangaroo thường tìm cách thoát thân bằng việc nhảy xuống một ao, hồ nước gần nhất. Đây là chiến lược trốn chạy hiệu quả để nó thoát khỏi chó nhà và chó hoang. Nếu con chó nào còn tiếp tục đuổi theo, kangaroo sẽ tìm cách dìm nó xuống nước.

Cá sấu đẻ con dù chưa giao phối

Dấu ấn 2023: Hành vi kỳ lạ của động vật khiến giới khoa học bất ngờ - 2

Cá sấu sinh sản vô tính được ghi nhận tại một công viên ở Costa Rica (Ảnh: Alan Vernon/Getty Images).

Tháng 6, các nhà khoa học tại công viên bò sát ở Costa Rica đã giới thiệu một con cá sấu cái đầu tiên trên thế giới có thể sinh sản mà không cần giao phối.

Hình thức sinh sản vô tính này chưa từng được ghi nhận ở cá sấu trước đây, mặc dù nó được biết đến là có xảy ra ở thằn lằn, rắn, chim và cá mập .

Dẫu vậy, các tác giả của nghiên cứu lưu ý rằng những con cá sấu sinh ra theo cách này thường gặp phải dị tật và khó sống sót.

Cá heo trộm mồi của ngư dân

Dấu ấn 2023: Hành vi kỳ lạ của động vật khiến giới khoa học bất ngờ - 3

Cá heo có hành động kỳ lạ khi trộm mồi từ những chiếc lưới bắt cua (Ảnh: Trung tâm Nghiên cứu cá heo Bunbury).

Đầu năm 2023, các ngư dân ở miền tây Australia đã vô cùng bất ngờ khi phát hiện thấy cá heo chủ động ăn trộm mồi từ những chiếc lưới bắt cua của họ.

Tuy nhiên, điều này là vô cùng nguy hiểm, vì móc và ghim bằng kim loại có thể đâm vào và làm hại cá.

Rốt cuộc, ngư dân và các nhà bảo tồn động vật đã phải phát triển một loại bẫy khác có thiết kế chống cá heo, nhằm đảm bảo an toàn cho chúng.

Voi bóc vỏ chuối

Dấu ấn 2023: Hành vi kỳ lạ của động vật khiến giới khoa học bất ngờ - 4

Hình ảnh con voi biết lột vỏ chuối ở Vườn thú Berlin, Đức (Ảnh: Vườn thú Berlin).

Bằng cách quan sát những người trông coi vườn thú, một chú voi cái châu Á tại Vườn thú Berlin, Đức, đã có thể làm thuần thục điều này.

Thậm chí, phương pháp bóc chuối của voi còn tối ưu hơn, vì không cần dùng tới 2 bàn tay như con người.

Thay vào đó, nó dùng vòi véo phần nhô lên của vỏ chuối, rồi lợi dụng sức nặng của quả chuối để bóc vỏ ra một cách vô cùng đơn giản.

Cá sấu cứu mạng chó nhà

Dấu ấn 2023: Hành vi kỳ lạ của động vật khiến giới khoa học bất ngờ - 5

Các nhà khoa học ở Ấn Độ đã quan sát thấy cá sấu mugger tương tác với một con chó gặp nạn và thậm chí đã cứu sống nó (Ảnh: Chavan & Borkar 2023).

Cá sấu được mệnh danh là "ông vua đầm lầy", vì chúng sẵn sàng tiêu diệt bất cứ kẻ thù nào nằm trong lãnh thổ. Thế nhưng cũng có những lúc loài vật này tỏ ra thân thiện đến lạ thường.

Vào tháng 9, các nhà nghiên cứu đã chứng kiến một cảnh tượng hy hữu, khi 3 con cá sấu ở sông Savitri, Ấn Độ, không hề có ý định tấn công một con chó nhà khi nó bị bầy chó hoang đuổi xuống nước.

Chúng thậm chí dùng mõm để huých con chó đến nơi an toàn. Các nhà khoa học hiện vẫn chưa thể lý giải được hành vi kỳ lạ của những con cá sấu này.

Kiến phát hiện ung thư qua nước tiểu

Dấu ấn 2023: Hành vi kỳ lạ của động vật khiến giới khoa học bất ngờ - 6

Cơ quan thụ cảm khứu giác đặc biệt giúp loài kiến làm được những điều phi thường (Ảnh: Getty).

Vào đầu năm 2023, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng kiến có thể đánh hơi được bệnh ung thư bằng cặp râu của mình.

Trong nghiên cứu, kiến dành nhiều thời gian hơn khoảng 20% bên cạnh mẫu nước tiểu của loài gặm nhấm bị mắc ung thư so với mẫu nước tiểu của những con khỏe mạnh.

Sở dĩ làm được điều này là bởi cơ quan thụ cảm khứu giác đặc biệt của kiến bố trí ở râu. Tuy nhiên, việc tại sao chúng lại bị thu hút bởi những cá thể bị bệnh ung thư thì khoa học chưa có lời giải.

Các nhà nghiên cứu cho biết loài kiến có thể trở thành "máy phát hiện ung thư" chi phí thấp và hiệu quả trong tương lai.

Cá voi sát thủ đánh chìm thuyền

Dấu ấn 2023: Hành vi kỳ lạ của động vật khiến giới khoa học bất ngờ - 7

Cá voi sát thủ ở gần đảo Unimak, miền đông quần đảo Aleut, Alaska (Ảnh: Getty).

Cá voi sát thủ (Orcinus orca) là một giống loài khá đặc biệt, khi chúng là kẻ săn mồi đỉnh cao ở đại dương và không có kẻ thù tự nhiên xứng tầm nào ngoài con người.

Thế nhưng không hiểu lý do vì sao, cá voi sát thủ sống ở một số khu vực, đặc biệt là vùng Tây Bắc Thái Bình Dương gần đây liên tục tấn công các thuyền buồm ở vùng biển, có trường hợp để lại hậu quả nặng nề.

Không chỉ vậy, chúng cũng xuất hiện hành vi "bắt nạt" các giống loài khác. Nạn nhân của chúng có thể là cá heo, cá voi và thậm chí là cá mập.

Hiện, các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích chính xác hiện tượng hung hăng bất thường ở loài cá voi này.