“Lonely Planet” - bạn đường lữ khách

Hình ảnh du khách với quyển Lonely Planet trên tay ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới. 32 năm qua, Lonely Planet đã phần nào thực hiện được phương châm hoạt động của mình: xóa bỏ những rào cản, mang con người lại gần nhau hơn.

Từ một chuyến đi

 

Đầu thập niên 1970, đôi vợ chồng trẻ mới cưới Tony Maureen Wheeler thực hiện một chuyến du lịch kéo dài hơn một năm từ London (Anh), rong ruổi khắp châu Á và cuối cùng là Úc, với mục đích ban đầu là vui vẻ, củng cố tình yêu và chuẩn bị tinh thần trước khi bắt đầu những công việc mới. Khi tới Úc, họ bị “tấn công” bởi hàng chục du khách khác với câu hỏi như: “Chuyến đi thế nào?”, “Anh chị đã đi đâu và làm gì?”, “Chi phí ra sao?” và còn nhiều, nhiều nữa.

 

Tất cả những điều đó đã thôi thúc hai người viết nên cuốn Lonely Planet đầu tiên mang tên “Across Asia on the Cheap” xuất bản năm 1973, dựa trên những kinh nghiệm du lịch của chính họ và nó đã bất ngờ trở thành cuốn sách bán chạy nhất ở Sydney: hơn 8.000 bản với giá mỗi quyển là 1,80 USD.

 

Điều này đã thôi thúc đôi vợ chồng trẻ cho ra đời quyển sách thứ hai “South-East Asia on a Shoestring” (viết tại Singapore). “South-East Asia on a Shoestring” nhanh chóng trở thành cẩm nang cho dân du lịch khắp thế giới và là một trong những guide book (sách hướng dẫn du lịch) bán chạy nhất trong lịch sử ngành xuất bản.

 

Đã có rất nhiều người ngạc nhiên về cái tên Lonely Planet (Hành tinh lẻ loi) nhưng sự thật còn thú vị hơn nhiều. Trong một lần tình cờ nghe bài hát Space Captain của Joe Cocker và Leon Russell trích từ album Mad Dogs and Englishmen, Tony Wheeler đã nghe nhầm từ Lovely Planet (hành tinh đáng yêu) thành Lonely Planet. Tony đã tỏ ra đặc biệt ấn tượng bởi sự nhầm lẫn của mình và quyết định lấy cái tên đó làm tên công ty.

 

Thế giới ngày càng nhỏ bé

 

“Lần đầu tiên viết cuốn guide book, chúng tôi chỉ đơn thuần kể lại những gì mình đã trải qua và hoàn toàn không hình dung được ngành du lịch sau này lại có thể phát triển lớn mạnh và độc lập đến như vậy!”, Tony Wheeler xúc động nói khi lên nhận giải Thành tựu xuất sắc đối với báo chí du lịch năm 2000 (Outstanding Contribution to Travel Journalism) của Hiệp hội Nhà báo du lịch.

 

Ngoài ra, Tony cũng được trao giải thành tựu suốt đời vào năm 2003 của Hiệp hội Nhà báo du lịch Anh và được tờ New York Times bầu chọn là người có ảnh hưởng lớn nhất thế giới trong lĩnh vực du lịch. Ngoài lĩnh vực quản lý công ty, Tony còn là tác giả và tham gia sáng tác hơn 20 đầu sách hướng dẫn du lịch cho Lonely Planet.

 

Hiện Lonely Planet là nhà xuất bản tư nhân chuyên về du lịch lớn nhất thế giới với hơn 54 triệu bản phát hành và 600 ấn phẩm bằng 17 thứ tiếng, có doanh thu hàng năm hơn 85 triệu USD. Công ty có 400 nhân viên đang làm việc tại các văn phòng ở Melbourne, Oakland, London và Paris.

 

Một trong những lý do thành công của Lonely Planet phải kể đến là tính phong phú của các loại ấn phẩm. Nếu nói rằng Lonely Planet chỉ chuyên bán guide book là một nhầm lẫn lớn. Danh sách ấn phẩm của họ khá dài với những quyển phasebook (Sách ngôn ngữ thông dụng), bản đồ và các loại atlas của thế giới, đất nước và các thành phố, sách dạy chụp ảnh du lịch và tuyển tập các lời khuyên khi du lịch...

 

Có một điểm đặc biệt trong các ấn phẩm của Lonely Planet là ngôn ngữ sử dụng đơn giản, dễ hiểu đến mức tối đa. Tất cả mọi lời khuyên trong guide book đều là kinh nghiệm thực tế của các tác giả nên nó rất gần gũi với độc giả.

 

Ví dụ, chính Maureen Wheeler, là mẹ của hai đứa con, sau một vài chuyến đi đây đó cùng gia đình đã nhận ra rất nhiều bất cập khi du lịch cùng trẻ nhỏ. Vậy là Maureen tự mình tổng kết và tham khảo thêm các sách báo, tạp chí khác để đưa ra những lời khuyên bổ ích, những địa điểm thích hợp với trẻ nhỏ và cuốn sách trở thành một ấn phẩm rất ăn khách.

 

Hơn nữa, những địa chỉ nhà hàng, khách sạn, nơi vui chơi giải trí được giới thiệu trong Lonely Planet đều không mang tính chất tiếp thị nên người đọc có thể hoàn toàn yên tâm và tin tưởng, đây cũng là một thế mạnh của guide book Lonely Planet. Thậm chí, có rất nhiều công ty đề nghị ký hợp đồng quảng cáo trên Lonely Planet nhưng đều nhận được sự từ chối thẳng thừng.

 

Tới giờ, Tony và Maureen Wheeler là chủ công ty nhưng họ vẫn không từ bỏ nghiệp du lịch và có lẽ đối với họ, thế giới đang ngày càng trở nên nhỏ bé.

 

Theo SGGP