Xu hướng du lịch 2014: Tour ngắn, giá rẻ tiếp tục lên ngôi

(Dân trí) - Theo dự đoán của các chuyên gia du lịch năm 2014, du lịch sẽ không có những khởi sắc đột biến do vẫn chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Song du lịch vẫn sẽ tăng trưởng khá và sản phẩm tour ngắn, giá cả phải chăng vẫn tiếp tục được ưa chuộng.

Đã “quen” với khủng hoảng

Theo dự đoán của ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc đơn vị lữ hành Hanoi Redtours, năm 2014 nền kinh tế tiếp tục gặp nhiều khó khăn, du lịch khó có sự phát triển bùng nổ. Tuy nhiên, du lịch sẽ vẫn đạt được những con số tăng trưởng ổn định cả về du lịch nội địa, inbound và outbound. Trong đó, những sản phẩm tour có chi phí vừa phải và có nhiều khuyến mại sẽ tiếp tục được nhiều du khách lựa chọn do tâm lý tiết kiệm, thắt chặt hầu bao trong thời buổi kinh tế eo hẹp.

Xu hướng du lịch 2014: Tour ngắn, giá rẻ tiếp tục lên ngôi
Năm 2014, du lịch Việt Nam không có sự khởi sắc đột biến do vẫn chịu ảnh hưởng của nền kinh tế suy thoái

Trong khi đó, ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cũng nhận định rằng, du lịch Việt Nam chắc chắn vẫn giữ được đà tăng trưởng như hai năm qua. “Tôi rất tin tưởng du lịch vẫn tăng trưởng trên 10% dù còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Bởi qua 2 năm khủng hoảng kinh tế vừa rồi, các doanh nghiệp đã rút được kinh nghiệm, những bài học hữu ích để vượt lên khó khăn, tự hồi phục và vượt qua khủng hoảng. Có thể nói du lịch Việt Nam đã học được cách sống chung với khủng hoảng, do vậy khó khăn kinh tế không còn là mối nguy cơ lớn đối với du lịch Việt Nam nữa. Trong năm 2014, dù kinh tế chưa hồi phục, sẽ vẫn là 1 năm tăng trưởng của du lịch Việt Nam”, ông Bình bày tỏ.

Một trong những thành công của ngành du lịch trong năm 2013 là sự tăng trưởng rất tốt về lượng khách du lịch nội địa, đạt con số kỷ lục 35 triệu lượt. Theo dự đoán của các chuyên gia du lịch, trong năm tới du lịch nội địa vẫn đạt được mức tăng trưởng cao, bởi nhu cầu nghỉ dưỡng của người dân đã trở thành nhu cầu thiết yếu dù cho kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, những sản phẩm nghỉ dưỡng, du lịch Biển sẽ vẫn duy trì tăng trưởng ổn định. Bên cạnh đó, những điểm đến khu vực phía Bắc gắn liền với cảnh quan thiên nhiên như Hà Giang, Lai Châu, Sơn La, Mộc Châu… cũng sẽ hút khách trong năm 2014. Theo dự đoán của Phó Giám đốc Hanoi Redtour, năm 2014 cũng là năm có nhiều triển vọng đối với loại hình Mice khi ngày càng có nhiều công ty, doanh nghiệp lựa chọn tổ chức những chuyến đi du lịch kết hợp với những sự kiện, hội nghị, đêm gala sôi động thay vì đi du lịch thuần túy hoặc thưởng tiền cho nhân viên.

Trong khi đó, Tiến sĩ Hà Văn Siêu – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch Việt Nam cho rằng, trong năm tới câu chuyện của kinh tế dù thế nào vẫn không hãm được du lịch, mà sẽ làm cho du khách có sự nhìn nhận lại, cân nhắc hơn trước những chuyến đi. Du khách sẽ lựa chọn tinh tế hơn, thông minh hơn khi đi du lịch. Thay vì lựa chọn những điểm đến theo kiểu đại trà, những chuyến đi kéo dài lê thê và ít sáng tạo, giờ đây du khách sẽ lựa chọn những chuyến đi mang lại lợi ích thiết thực hơn và có ý nghĩa hơn. Theo đó, ông Siêu dự đoán, những sản phẩm du lịch Biển sẽ vẫn hấp dẫn và đắt khách hàng đầu trong năm 2014. Bên cạnh đó là những sản phẩm du lịch khám phá danh lam thắng cảnh, nhất là những điểm đến miền núi phía Bắc ngày càng được ưa chuộng. Tuy nhiên, du lịch văn hóa sẽ vẫn là xu hướng nổi trội, trong đó văn hóa ẩm thực sẽ có khả năng ghi lại dấu ấn trong lòng du khách.

Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến yêu thích của khách quốc tế

Về đối tượng khách inbound, ông Hoan cho rằng, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm con Ngựa sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt bởi Việt Nam ngày càng trở thành điểm đến được yêu thích trên thế giới bởi lợi thế chi phí rẻ, an toàn và mới lạ. “So sánh giữa Việt Nam và các nước trong khu vực, trước đây Singapore, Malaysia và Trung Quốc hấp dẫn hơn, nhưng giờ thì Việt Nam trở thành điểm đến mới lạ, hấp dẫn du khách hơn. Trong khi đó, so với các nước khác, Thái Lan trước đây cũng thu hút du khách, nhưng hiện nay với những biến động chính trị, bất ổn cũng khiến người ta lo ngại. Việt Nam vẫn luôn được đánh giá là điểm đến an toàn, thân thiện nên sẽ thu hút khách hơn so với các nước trong khu vực. Theo tôi, du khách châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ sang Việt Nam rất nhiều”, ông Hoan chia sẻ.

Đồng quan điểm này, ông Bình cho rằng, năm 2014 sẽ là năm ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể của lượng khách Hàn Quốc và Nhật Bản nhờ mối quan hệ giao hảo ngày càng tốt đẹp giữa hai quốc gia này đối với Việt Nam. Bên cạnh đó, là các nước Mỹ, châu Âu, Tây Âu cũng tiếp tục tăng trưởng vì mối quan hệ giữa nước ta với các nước này rất tốt. “Số lượng du khách thực ra là phản ánh mối quan hệ giữa các chính phủ với các thị trường. Do vậy, nhờ mối quan hệ giao hảo tốt đẹp giữa Việt Nam và các nước nên dù trong năm tới kinh tế vẫn khó khăn, lượng khách inbound vẫn tăng trưởng khoảng trên 10%”, ông Bình khẳng định.

Ông Bình cũng cho biết, hiện nay lượng khách outbound của Việt Nam cũng tăng trưởng khá nhanh và Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp tục tập trung vào vấn đề tập hợp các doanh nghiệp lại để định hướng phát triển du lịch outbound theo những thị trường được lựa chọn để đảm bảo giá trị của khách Việt Nam được xác nhận trên thị trường quốc tế.

Các chuyên gia du lịch đưa ra lời khuyên rằng, trong năm 2014, người dân vẫn sẽ có xu hướng thắt chặt chi tiêu, do vậy vấn đề đặt ra là các doanh nghiệp cần nhạy bén hơn để điều chỉnh kinh doanh, thiết kế tour cho phù hợp với nhu cầu du khách. “Tất nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng trưởng thành, nhưng nếu ai đã từng lăn lộn trong thực tiễn 2 năm vừa qua thì sẽ có những kinh nghiệm trong điều chỉnh kinh doanh”, một chuyên gia nhận định.

Song An