DMagazine

Xem người miệt thứ làm du lịch

(Dân trí) - Hậu Covid-19, du lịch nội địa lên ngôi, người “miệt thứ” xứ miền Tây đẩy mạnh các sản phẩm du lịch. Phía sau, chính quyền và các đơn vị lữ hành “hà hơi tiếp sức”.

Hậu Covid-19, du lịch nội địa lên ngôi, người “miệt thứ” miền Tây đẩy mạnh các sản phẩm du lịch. Phía sau, chính quyền và các đơn vị lữ hành cùng “tiếp sức”.

Liên kết vùng, phát triển du lịch nội địa: Xem người miệt thứ làm du lịch

Phần “tự giới thiệu” về mình của các tỉnh miền Tây sông nước trong khuôn khổ chuỗi sự kiện kích cầu du lịch đã thực sự gây ấn tượng mạnh đến những người làm du lịch.

Xem người miệt thứ làm du lịch - 1
Sự kiện kích cầu du lịch giữa TPHCM và 13 tỉnh ĐBSCL thu hút sự quan tâm của những người làm du lịch cũng như lãnh đạo các tỉnh thành…
Xem người miệt thứ làm du lịch - 2
Ông Phan Xuân Anh, đại diện đơn vị lữ hành Du ngoạn Việt, người nhiều năm gắn bó, thúc đẩy du lịch miền Tây đang giới thiệu về khả năng đáp ứng nhu cầu du khách của tỉnh Tiền Giang.
Xem người miệt thứ làm du lịch - 3

Du lịch Cồn Sơn là một trong những điểm đến thu hút khách du lịch thời gian gần đây

Xem người miệt thứ làm du lịch - 4
Bánh tét nhân sâm, một sản phẩm độc đáo, biến tấu từ sản vật địa phương
Xem người miệt thứ làm du lịch - 5

Bánh phu thê của Cồn Sơn được giới thiệu tại các gian hàng trưng bày sản phẩm

Xem người miệt thứ làm du lịch - 6
Có thể thấy, du lịch trải nghiệm đời sống sông nước, miệt vườn đang phát triển khá mạnh tại các tỉnh miền tây như Bến Tre, Tiền Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long…
Xem người miệt thứ làm du lịch - 7
Đồng Tháp đưa hình ảnh sen vào quà lưu niệm khiến những chú thú nhồi bông khá bắt mắt
Xem người miệt thứ làm du lịch - 8
Lãnh đạo Tổng cục Du lịch cùng lãnh đạo các tỉnh thành tham quan tại các gian hàng
Xem người miệt thứ làm du lịch - 9
Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu tìm hiểu về chiếc bánh phu thê của Cồn Sơn, Cần Thơ
Xem người miệt thứ làm du lịch - 10
Lãnh đạo tỉnh Cần Thơ đặt nhiều câu hỏi cho đặt sản thanh long sấy của Long An
Xem người miệt thứ làm du lịch - 11

Mãng cầu làm trà, một sản phẩm khá độc lạ của Hậu Giang

Xem người miệt thứ làm du lịch - 12
Các đơn vị lữ hành cũng “trình làng” nhiều sản phẩm kích cầu du lịch nội địa cho khách hàng lựa chọn…

Lần đầu tiên, liên kết du lịch vùng được chính quyền các địa phương ký kết thoả thuận hợp tác, chỉ đạo sâu sát, đã giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong kết nối và tháo gỡ các khó khăn trong triển khai các hoạt động liên kết.

Xem người miệt thứ làm du lịch - 13
Hoa hậu Đại sứ Du lịch Thế giới Phan Thị Mơ (quê Tiền Giang) cho rằng ngành du lịch cần phải có sự đột phá để làm mới mình, tránh trùng lặp, không có cái mới
Xem người miệt thứ làm du lịch - 14
Đại sứ du lịch TP Cần Thơ, hoa khôi Huỳnh Thuý Vi cho rằng lợi thế của miền Tây sông nước chính là con người hào sảng…

6 tháng cuối năm 2020, miền Tây sông nước sẽ ra mắt 3 chương trình du lịch Những nẻo đường phù sa, Sắc màu vùng biên, Non nước hữu tình cùng với 52 chương trình du lịch kích cầu từ TPHCM đi đến các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Xem người miệt thứ làm du lịch - 15
Làng du lịch Ông Đề, một trong những điểm mới trong bản đồ du lịch sông nước miền Tây
Xem người miệt thứ làm du lịch - 16
Trở về tuổi thơ với trò chơi sông nước
Xem người miệt thứ làm du lịch - 17
Nhưng chính vì đa phần các địa phương đều có những sản phẩm du lịch gần giống nhau như: chèo xuồng, đờn ca tài tử, vận động dưới nước… nên sẽ khó có điểm nhấn, tạo ấn tượng để du khách quay lại những lần tiếp theo…
Xem người miệt thứ làm du lịch - 18
Cần Thơ hiện đang có sản phẩm du thuyền ngủ đêm trên sông với dịch vụ chuẩn 5 sao thu hút du khách nội địa

Trong 2 tháng (không dịch) của 6 tháng đầu năm 2020, 5 doanh nghiệp lớn trên địa bàn đã khai thác thành công các chương trình tour mới với 50.000 du khách từ TPHCM đến Đồng bằng sông Cửu Long.

Thời gian lưu trú của khách ở một số tỉnh, thành dài hơn. Liên kết cũng giúp thu hút được du khách từ miền Bắc và Trung vào với vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Khách du lịch đến Đồng bằng sông Cửu Long trong hai tháng không chịu tác động của dịch đạt 12,9 triệu lượt, tăng khoản 14% (so với 2 tháng cùng kỳ), trong đó số lượng khách quốc tế đến các tỉnh, thành cụm Đông ĐBSCL đạt 436.890 lượt, số lượt khách du lịch nội địa đạt 2,7 triệu lượt.

Số khách quốc tế đến các tỉnh, thành cụm Tây ĐBSCL chỉ đạt 289.814 lượt, số lượng khách du lịch nội địa là 9,6 triệu lượt.

Xem người miệt thứ làm du lịch - 19
Ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam

Ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng liên kết giữa TPHCM và đồng bằng sông Cửu Long là liên kết quan trọng vì đồng bằng sông Cửu Long có vai trò là một trong những điểm nhấn của du lịch Việt Nam với tiềm năng đa dạng.

Tuy nhiên, nguồn nhân lực du lịch của đồng bằng sông Cửu Long lại là một điểm nghẽn đối với sự phát triển du lịch nơi đây, cần phải tập trung khắc phục thật nhanh để đáp ứng nhu cầu phát triển của vùng, đặc biệt là khi hiệu quả từ liên kết với TPHCM phát huy.

Đại diện đơn vị lữ hành VinaGroup, ông Trần Thanh Vũ nêu rõ: “Nhu cầu khách hàng ngày càng cao chính vì vậy phải tập trung vào nhu cầu ăn ngon mặc đẹp của nhóm du lịch đặc biệt mặc dù dịch covid có ảnh hưởng 1 phần kinh tế và yếu tố chăm sóc khách hàng kỹ lưỡng, giới thiệu về văn hoá vùng miền, phục vụ ăn uống và nghỉ ngơi phải ở 1 tầm cao mới, món ăn phải đặc sắc – không trùng lặp mang tính đột phá. Bên cạnh đó cần phải nâng cao đào tạo nguồn nhân lực tiếp xúc trực tiếp khách hàng".

Xem người miệt thứ làm du lịch - 20
Ông Phan Xuân Anh, đơn vị lữ hành Du ngoạn Việt

Ông Phan Xuân Anh, đơn vị lữ hành Du ngoạn Việt chỉ rõ: “Đồng bằng sông Cửu Long là vùng rất có tiềm năng để phát triển du lịch, tuy nhiên, bên cạnh việc phát triển du lịch, cần chú ý bảo vệ môi trường trong quá trình xây dựng sản phẩm để phát triển bền vưng. Để gia tăng tính hấp dẫn và lợi thế cạnh tranh, đề xuất mỗi địa phương chọn “một cá tính đỉnh cao” của địa phương mình để xây dựng sản phẩm cao cấp làm gia tăng giá trị sản phẩm. Các địa phương cần có chính sách cụ thể chủ động đào tạo nguồn nhân lực lao động của địa phương để đón đầu nhu cầu phát triển của vùng... tổ chức tốt hơn nữa công tác quảng bá tiếp thị - nhất là tận dụng nguồn lực về truyền thông tại trung tâm TPHCM, cần lấy quan điểm phát triển du lịch để làm giàu chứ không chỉ để xóa đói giảm nghèo”.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM

Không chỉ chịu ảnh hưởng từ dịch covid-19, đồng bằng sông Cửu Long còn chịu tác động mạnh của việc khô hạn. Du lịch giảm sâu về số lượng và doanh thu. Do vậy, cần quyết liệt triển khai thực hiện các nội dung chưa thực hiện được do ảnh hưởng của dịch bệnh nhằm mục tiêu làm cho thị trường du lịch sôi động trở lại với các giải pháp chính:

1- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong liên kết vùng.

2- Xây dựng thương hiệu du lịch vùng, đến quý IV/2020 bắt đầu truyền thông cho thương hiệu.

3- Chuẩn bị lộ trình xúc tiến các thị trường quốc tế và có kế hoạch quảng bá đến các thị trường cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh.

4- Tăng cường hoạt động hỗ trợ của chính quyền đối với doanh nghiệp đầu tư vào vùng, tránh hình thức và thiếu sự đồng bộ trong liên kết.

5- Các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp đầu tàu cần tăng cương nâng chất sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm và hoạt động quảng bá nhằm tăng độ dài lưu trú và chi tiêu của khách du lịch khi đến du lịch vùng.

6- Vừa phát triển du lịch vừa đảm bảo an toàn cho du khách và phòng chống dịch bệnh. TPHCM xác định là đối tác phát triển của vùng đồng bằng sông Cửu Long và sẵn sàng dành các nguồn lực để tổ chức thực hiện các nội dung của thỏa thuận liên kết với vùng đồng bằng sông Cửu Long

Liên kết phát triển du lịch giữa TPHCM và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long có vai trò và ý nghĩa trong phát triển du lịch trở thành đòn bẫy kinh tế xã hội của các địa phương, và đặc biệt quan trọng trong giai đoạn tập trung phát triển du lịch nội địa trong điều kiện bình thường mới.

Đặc biệt, việc phát huy có hiệu quả liên kết vùng Đồng bằng sông Cửu Long càng có giá trị với ngành du lịch phía Nam khi TPHCM vừa ký kết liên kết phát triển du lịch với 5 tỉnh vùng Đông Nam Bộ, nối liền 2 vùng kinh tế lớn của phía Nam, kết nối 2 vùng thị trường lớn gần 80 triệu du khách mỗi năm.

Phạm Nguyễn