Xả rác bừa bãi, du khách Việt đang tự làm xấu hình ảnh du lịch nước nhà

(Dân trí) - Trong khi cả nước đang xây dựng hình ảnh Việt Nam, một điểm đến an toàn và thân thiện thì các hành vi xấu xí như xả rác bừa bãi, chen lấn, xô đẩy trong 4 ngày nghỉ lễ vừa qua của không ít du khách Việt lại đang "bôi xấu" bức tranh vốn rất đẹp và trong lành tại những nơi họ tìm đến…

Ngành du lịch Việt đã tổ chức một buổi lễ phát động chương trình văn minh du lịch khá rầm rộ với sự tham gia của gần 200 sinh viên, với các khẩu hiệu kêu gọi người Việt cần có thái độ ứng xử văn minh khi đi du lịch cả trong nước và nước ngoài. Buổi lễ mới chỉ phát động vỏn vẹn được một tuần thì tại các bãi biển, các khu du lịch trong 4 ngày nghỉ lễ tại Việt Nam lại ngập ngụa rác.

Rác bủa vây người, ngay tại Thủ đô Hà Nội, thức ăn thừa, túi nilon phủ trắng các gốc cây tại một số công viên. Rồi tại các khu du lịch nổi tiếng khác như Ghềnh Ráng, Quy Nhơn, Sapa, Lào Cai tình trạng cũng không được cải thiện. Du khách hồn nhiên xả rác ra các bãi biển, các khu vui chơi mặc cho biển cấm nhắc nhở của cơ quan quản lý. Túi ni lông, vỏ chai, vỏ thùng bia… rác ngập dưới chân du khách, và điều đáng nói là cách đấy không xa là những thùng rác nhưng không được nhiều du khách để ý…

Xả rác bừa bãi, du khách Việt đang tự làm xấu hình ảnh du lịch nước nhà - 1


Mặc dù ngành du lịch VN liên tục kêu gọi cần có những hành vi ứng xử văn minh khi đi du lịch, nhưng hầu như các du khách đều bỏ ngoài tai trong 4 ngày nghỉ lễ vừa qua

Mặc dù ngành du lịch VN liên tục kêu gọi cần có những hành vi ứng xử văn minh khi đi du lịch, nhưng hầu như các du khách đều bỏ ngoài tai trong 4 ngày nghỉ lễ vừa qua

Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam chỉ ra rằng, chính cái tư duy “đèn nhà ai nhà ấy rạng” đã sinh ra nhiều tính cách cá nhân hẹp hòi, nhiều hành vi tùy tiện, bừa bãi như thế.

“Người Việt Nam ta có lối sống hơi tùy tiện và hành vi ứng xử không được văn minh. Những hành vi đó mang lại những hình ảnh không đẹp cả trong nước và nước ngoài. Cảnh chen lấn, lấy thừa thức ăn, vứt rác bừa bãi... tất cả làm cho hình ảnh du lịch Việt Nam bị méo mó. Những hình ảnh, hành vi xấu của du khách Việt khi đi du lịch đã làm ảnh hưởng tới du lịch Việt Nam”, ông Bình nói.

Mặc dù kinh tế xã hội phát triển, đời sống được nâng cao nhưng đạo đức xã hội lại đi xuống, các tệ nạn xã hội ngày nhiều. Vì vậy tính văn hóa trong ứng xử của người Việt ngày càng giảm sút. Điều đó thể hiện rất rõ trong hoạt động du lịch của người Việt, ở cả du lịch trong nước hay khi ra nước ngoài, ở cả những người làm du lịch và khách du lịch Việt.


Có lẽ với không ít người dân VN, khẩu hiệu du lịch văn minh dường như quá lại lẫm trong đời sống của họ.

Có lẽ với không ít người dân VN, khẩu hiệu "du lịch văn minh" dường như quá lại lẫm trong đời sống của họ.

Chính vì thế tình trạng xả rác tại các điểm du lịch nổi tiếng ở khắp nơi vẫn không được cải thiện nhiều
Chính vì thế tình trạng xả rác tại các điểm du lịch nổi tiếng ở khắp nơi vẫn không được cải thiện nhiều

Nhiều chuyên gia trong ngành du lịch chỉ ra rằng, từ việc quên mất lời chào hỏi, lời cảm ơn, lời đề nghị, đến việc xả rác bừa bãi, chen lấn, xô đẩy, to tiếng cãi vã trên đường, lãng phí thực phẩm, bẻ cây, hái hoa, một cách vô thức, bôi bẩn, vẽ hình, khắc tên, phá hủy các hiện vật của di tích,... đã làm cho hình ảnh người Việt Nam nói chung và du khách Việt nói riêng ngày càng xấu đi. Những tiêu cực đó ảnh hưởng nhiều đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và với du lịch thì ảnh hưởng nghiêm trọng. Đó là những thói xấu của một số người Việt đang len lỏi làm hoen ố hình ảnh vốn dĩ tốt đẹp của dân tộc Việt Nam

Những hành vi thiếu văn hóa của một bộ phận không nhỏ của những người kinh doanh và khách du lịch Việt ngày càng phổ biến. Điều này, các công ty lữ hành ở Việt Nam biết rất rõ, song vì để “giữ khách”, sợ phật ý khách hàng, nên hầu hết tất cả đều làm ngơ.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Công ty Du lịch Transviet cho rằng, những hành vi chưa đẹp trong quá trình đi du lịch một phần là do các công ty du lịch chưa chú ý vấn đề này hoặc ngại nhắc nhở khách họ cho rằng đây là vấn đề tế nhị, “nhạy cảm”. Vì thế việc này cần phải có quy chế rõ ràng buộc các doanh nghiệp phải thông tin tới khách có như thế hình ảnh du lịch của người dân Việt mới được nhân rộng.

Hữu Thắng