Việt Nam nên học Singapore để “hút” khách quốc tế sau thượng đỉnh Mỹ - Triều

(Dân trí) - Bỏ ra hơn 12 triệu USD tổ chức, giá trị du lịch mà Singapore nhận lại từ cuộc gặp Mỹ - Triều lên tới 565 triệu USD. Theo các chuyên gia, Việt Nam có thể học hỏi bài học từ quốc đảo sư tử này để tạo ra sự bứt phá cho ngành du lịch.

Sự kiện thượng đỉnh Mỹ - Triều được tổ chức tại Hà Nội được xem là cơ hội vàng cho ngành du lịch phát triển. Theo các chuyên gia, Việt Nam có thể học hỏi bài học kinh nghiệm từ Singapore. Tháng 6/2018, quốc gia này được chọn là điểm đến cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 1.

Không bỏ lỡ sự kiện mang tính châu lục, Singapore đã nhanh chóng tận dụng mọi cơ hội để quảng bá. Bỏ ra hơn 12 triệu USD tổ chức, giá trị du lịch mà quốc gia này nhận lại từ cuộc gặp Mỹ - Triều lên tới 565 triệu USD, doanh thu nhiều khách sạn cũng tăng 2 chữ số chỉ trong 3 ngày hội nghị.

vnapotalthuongdinhmytrieu-2019-chutichubndtphanoidonchutichtrieutienkimjongun-3736071-1551156789645.jpg

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đón Chủ tịch Kim Jong-un và đoàn Triều Tiên tại khách sạn Melia. (Ảnh: Nhan Sáng - TTXVN)

Thành công của sự kiện này còn góp phần quảng bá Singapore về khả năng tổ chức các sự kiện quốc tế quan trọng cũng như góp phần đẩy mạnh lượng khách du lịch đến quốc gia này.

Chia sẻ với PV Dân trí, ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng giám đốc Hà Nội Redtours cho biết, Việt Nam nên “đánh” thật mạnh vào truyền thông điểm đến trước, trong và sau thời gian diễn ra thượng đỉnh Mỹ - Triều.  

Hiện nay dòng du lịch MICE (khách du lịch kết hợp tham gia hội nghị, hội thảo, triển lãm…) được rất nhiều nước quan tâm. Tuy nhiên, việc đăng cai tổ chức các sự kiện này đòi hỏi rất nhiều yêu cầu nghiêm ngặt.

Bên cạnh cơ sở hạ tầng về khách sạn, cơ sở lưu trú, cảnh quan thiên nhiên, lịch sử văn hóa thì còn đòi hỏi khắt khe về an ninh, giao thông. Chính vì thế, theo ông Hoan, việc trở thành điểm đến cho thượng đỉnh Mỹ - Triều chính là sự đảm bảo vàng cho du lịch Việt Nam đặc biệt là trong việc quảng bá các sản phẩm du lịch hội nghị, hội thảo.

 “Thành công của thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ giúp thế giới biết đến Hà Nội – Việt Nam là một điểm đến của các sự kiện quan trọng, mang tầm ảnh hưởng quốc tế. Đặc biệt, Việt Nam cũng chứng tỏ chúng ta đủ năng lực để tổ chức các sản phẩm du lịch hội nghị quan trọng, đẳng cấp”, ông Hoan nói.

aottmy-tt-3-1550811788250.jpg

Những chiếc áo in hình Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un được bày bán trên đường phố Hà Nội thu hút sự chú ý của du khách quốc tế

Theo ông Hoan, với khoảng 3000 phóng viên các hãng truyền thông báo chí lớn trên toàn thế giới đến Việt Nam ghi hình, đưa tin về sự kiện này, nếu chúng ta tạo được ấn tượng, giới thiệu được những điểm đến hấp dẫn của Việt Nam với các phóng viên quốc tế thì đây là cách quảng bá du lịch hiệu quả nhất, nhanh nhất và tiết kiệm chi phí nhất.

“Sự kiện thượng đỉnh Mỹ - Triều chỉ diễn ra vài ngày nhưng chắc chắn dư âm sau đó rất dài. Chúng ta phải tranh thủ, tận dụng cơ hội để đưa hình ảnh Việt Nam là điểm đến thân thiện, hấp dẫn, ấn tượng đến với bạn bè quốc tế”, ông Hoan nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công ty Du lịch TransViet cũng cho rằng nếu Việt Nam không biết “chớp thời cơ vàng” để phát triển du lịch thì rất lãng phí.

“Dịp này có hàng ngàn người đi theo các đoàn và nhà báo của các hãng thông tấn quốc tế đến Việt Nam. Ngoài việc đưa thông tin, diễn biến chính của sự kiện… họ còn đưa tin sự phát triển du lịch, kinh tế-xã hội… của nước ta. Điều này sẽ mang lại hiệu ứng tích cực cho ngành du lịch Việt Nam”, ông Đạt nói.

529536251199212216912293880460337105600512-n-1551146697075.jpg

Việt Nam cần quảng bá giới thiệu đến bạn bè thế giới là điểm đến hấp dẫn, thân thiện và hòa bình. Trong ảnh là đoàn xe đưa Chủ tịch Triều Tiên rời ga Đồng Đăng. (Ảnh: Minh Nhật)

Ông Đạt cho rằng, đây là sự kiện rất lớn và hiếm có nhưng nếu ngành du lịch bị động trong việc quảng bá, tổ chức thì sẽ không tận dụng được cơ hội ngàn vàng này.

“Tôi cho rằng ngành du lịch cần có chiến dịch truyền thông rõ ràng. Ví dụ, có thể cung cấp cho các hãng thông tấn quốc tế kho tư liệu về hình ảnh du lịch nước ta; clip những thắng cảnh, điểm đến… đẹp của Việt Nam; tổ chức các buổi “press trip” trong ngày, mời các nhà báo đến thăm các danh lam, thắng cảnh nổi tiếng để thông qua đó đưa hình ảnh nước ta ra thế giới. Tổng cục Du lịch nên đứng ra làm đầu mối vận động, tổ chức các công ty lữ hành, nhà hàng, khách sạn… tham gia vào những sự kiện lớn này”, ông Đạt đề xuất.

Trong khi đó, trả lời về việc tận dụng sự kiện này để phát triển du lịch, ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng cục Trưởng tổng cục Du lịch cho biết, cơ quan này đã phối hợp làm việc với Bộ Ngoại giao, chủ động cung cấp thông tin, dữ liệu giới thiệu du lịch Việt Nam bằng những video, hình ảnh thông qua các trang web quảng bá. 

Tổng cục cũng xây dựng không gian trưng bày ảnh giới thiệu các di sản, các điểm đến của khắp các vùng, miền của Việt Nam. Trong đó, có cả các phương tiện trải nghiệm du lịch bằng thực tế ảo 360 độ.

Đặc biệt, những phóng viên quốc tế đến Việt Nam đưa tin về sự kiện sẽ được phục vụ miễn phí các tour tham quan, khám phá Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ninh. Đây đều là các tour đặc biệt, được thiết kế riêng, phù hợp với lịch trình làm việc dày đặc của các phóng viên quốc tế.

Sau sự kiện, Tổng cục Du lịch sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức một loạt các hoạt động xúc tiến du lịch tại Mỹ, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, trong đó có điểm nhấn giới thiệu việc làm nước chủ nhà và tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, nhằm tăng cường thu hút khách du lịch, đồng thời tiếp tục phối hợp với các cơ quan báo chí trong nước và quốc tế để tiếp tục đẩy mạnh quảng bá hình ảnh quốc gia, quảng bá du lịch Việt Nam...


Hà Trang