Việt Nam: Đón 8 triệu khách quốc tế năm 2014

(Dân trí) - Ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu năm 2014 sẽ thu hút khoảng 8 triệu lượt du khách quốc tế và 40 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 220.000 tỷ đồng.

Thông tin này vừa được Tổng cục Du lịch công bố tại Hội nghị gặp gỡ Doanh nghiệp du lịch năm 2013 tổ chức mới đây, tại Hà Nội.

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch tại Hội nghị, trong suốt hơn 2 thập kỷ qua, du lịch Việt Nam chứng kiến giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ với tỷ lệ ấn tượng hơn 12% mỗi năm. Năm 2012, Việt Nam đón 6,8 triệu lượt khách quốc tế; 32,5 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch đạt 160.000 tỷ đồng

Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam cho rằng, đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định trong thời gian tới, ngành du lịch sẽ hướng trọng tâm phát triển theo chiều sâu.

Tuy nhiên, theo TCDL Việt Nam mặc dù kỳ vọng đón 8 triệu khách quốc tế với tổng doanh thu 160 ngàn tỷ đồng, nhưng ngành du lịch Việt Nam phải đang đứng trước sức ép khá lớn với sự cạnh tranh của điểm đến hàng đầu trong khu vực như Malaysia, Thái Lan, Singapore là những quốc gia được đầu tư nhiều kinh phí và có trình độ chuyên nghiệp cao trong hoạt động du lịch. Nếu không chuẩn bị tốt, thì doanh nghiệp Việt Nam không chỉ mất thị trường khách du lịch trong khu vực mà ngay cả thị trường nội địa cũng khó giữ vững.

Cùng với đó ngành du lịch còn vấp phải những thách thức ngay trong nội tại của ngành bởi những hạn chế, yếu kém vẫn còn đang tồn tại như: tình trạng mất vệ sinh, an ninh, trật tự tại các điểm du lịch. Tình trạng taxi dù, hiện tượng chèo kéo, hàng rong, lừa đảo, ép khách vẫn còn ở nhiều địa phương, đặc biệt là mùa cao điểm…; Sản phẩm du lịch Việt Nam chậm đổi mới, thiếu đặc sắc, ít sáng tạo và còn trùng lặp giữa các vùng miền. Công tác xúc tiến quảng bá du lịch còn hạn chế, nghiên cứu thị trường còn thụ động.

Minh Phan