TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL đề xuất giải pháp phát triển du lịch

(Dân trí) - Chiều ngày 20/11, trong khuôn khổ “Tuần Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu 2019”, lãnh đạo UBND TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL đã cùng họp bàn liên kết phát triển du lịch vùng.

Theo đó, TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL thống nhất hợp tác chương trình liên kết phát triển du lịch, với mục đích phát huy tiềm năng, thúc đẩy ngành du lịch của từng địa phương, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch vùng.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò then chốt của các doanh nghiệp lữ hành và các doanh nghiệp dịch vụ du lịch trong việc xây dựng các sản phẩm, chương trình du lịch liên kết thực sự hấp dẫn, độc đáo, khá biệt của mỗi địa phương,…

TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL đề xuất giải pháp phát triển du lịch - 1

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu phát biểu tại buổi họp cùng với lãnh đạo TPHCM và 12 tỉnh, thành ĐBSCL. (Ảnh Phạm Nguyễn)

Theo kế hoạch, trong phát triển sản phẩm du lịch, mục tiêu phấn đấu nâng cấp các điểm đến hiện có, định vị hoặc tái định vị sản phẩm du lịch đặc trưng của TP.HCM và của 13 tỉnh, thành ĐBSCL; hoàn thành và đưa ra thị trường ít nhất 3 tuyến du lịch mới, đặc trưng, kết nối TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL.

Trên cơ sở tiềm năng phát triển du lịch địa phương, các tỉnh, thành trong chương tình liên kết sẽ lựa chọn những điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng để giới thiệu cho các donnh nghiệp du lịch đưa vào xây dựng các chương trình tour, tuyến du lịch kết nối TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL; tổ chức khảo sát các điểm đến, sản phẩm và dịch vụ trên tuyến, đề xuất danh sách một số di tích văn hóa lịch sử đã được công nhận, đề nghị Bộ VH-TT&DL hỗ trợ chuẩn hóa, nâng cấp để kết hợp phát triển du lịch.

Trong kêu gọi đầu tư phát triển du lịch, mục tiêu phấn đấu giới thiệu và mời gọi hiệu quả một số dự án đầu tư hạ tầng du lịch, hạ tầng giao thông kết nối giữa TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL nhằm liên kết phát triển sản phẩm du lịch, các tuyến du lịch mới và phát triển điểm đến.

Qua đó, mỗi địa phương rà soát lựa chọn 1-2 dự án tiêu biểu gắn với phát triển lợi thế cạnh tranh của mỗi địa phương, ưu tiên thu hút đầu tư trong giai đoạn 2020 – 2022.

Về việc quảng bá xúc tiến du lịch, TPHCM sẽ là đầu mối mời các cơ quan truyền thông, hãng lữ hành trong và ngoài nước thực hiện các chương trình khảo sát để quảng bá sản phẩm du lịch, chương trình du lịch, tuyến, điểm du lịch kết nối giữa các tỉnh thành trong liên kết.

Theo kế hoạch, “Hội đồng liên kết hợp tác phát triển du lich vùng TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL” sẽ do Chủ tịch UBND TPHCM làm Chủ tịch.

Trong đó, một trong những vai trò của Hội đồng là nghiên cứu, đề xuất kiến nghị với Trung ương về những cơ chế, chính sách, giải pháp phát triển du lịch giữa TP.HCM và 13 tỉnh, thành; giải quyết những vướng mắc liên quan đến chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển du lịch vượt quá thẩm quyền của các sở, ngành mỗi địa phương.

Huỳnh Hải