Tour 30/4 sớm “khóa sổ” vì “cháy vé”

(Dân trí) - Phải tới nửa tháng nữa mới đến dịp nghỉ lễ 30/4 nhưng trước đó cả tháng, các tour bán trong dịp 30/4 đều kín chỗ. Tính đến lúc này, nếu chấp nhận mua đắt người dân cũng khó có thể đặt được tour cho dịp này…

“Cách đây hơn một tháng, khi chúng tôi hỏi tới nhiều doanh nghiệp lữ hành để đặt tour cho kỳ 6 ngày nghỉ lễ, hầu như chỗ nào cũng lắc đầu nguầy nguậy bảo hết chỗ. Nói gì đến thời điểm này”, Chị Hiền, nhà quận Hà Đông cho biết.

 

Theo nhiều công ty lữ hành, so với các năm trước năm nay nhu cầu đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 tăng vọt. Du lịch trong nước, các tour biển đảo đến Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Phan Thiết... nhiều công ty đã hết sạch vé cách đây từ 2 tháng; các tour nước ngoài đi châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan cũng “cháy” vé trước đây 1 tháng rưỡi.

 

Các tour đi 30/4 đến thời điểm này hầu như đã bị khóa sổ tại nhiều doanh nghiêp lữ hành
Các tour đi 30/4 đến thời điểm này hầu như đã bị khóa sổ tại nhiều doanh nghiêp lữ hành



Ông Trần Anh Giang, Phó giám đốc Công ty Du lịch Việt cho hay, tại doanh nghiệp ông các tour bán dịp 30/4 đã hết trước đó khá lâu. “Doanh nghiệp nào chẳng muốn bán sản phẩm cho người dân, nhưng vào thời điểm ấy, lượng vé máy bay được các hãng hàng không chia sẻ có hạn nên dù có muốn, chúng tôi cũng đành khóa sổ”, ông Giang cho biết

 

Nguyên nhân khách hàng khó đặt tour dịp nghỉ lễ 30/4, ngoài việc cán bộ công chức được nghỉ dài ngày còn do các công ty lữ hành chủ động kích cầu du lịch, với mức giảm giá thấp khiến nhiều người quyết định đi du lịch trong dịp nghỉ lễ năm nay.

 

Đặc biệt năm nay, với thời tiết nắng nóng, du khách đang có xu hướng chọn điểm đến là du lịch biển hoặc cao nguyên vùng cao để nghỉ dưỡng. Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Công ty Du lịch Transviet cho biết, năm nay các điểm đến ven biển sẽ hút khách hơn cả, tiếp đó là các tour outbound như Thái Lan, Trung Quốc và một số nước trong khu vực cũng “nóng” hơn dịp nghỉ lễ cùng kỳ năm ngoái.

 

Dự đoán dịp nghỉ lễ năm nay sẽ có một lượng lớn người dân đi du lịch
Dự đoán dịp nghỉ lễ năm nay sẽ có một lượng lớn người dân đi du lịch



Cùng với đó các tour đi Hàn Quốc, Nhật Bản đang được khá nhiều người dân hỏi mua phần vì dịp này đang là mùa hoa anh đào tại Nhật cùng với đó chiến lược quảng bá của hai quốc gia này tại Việt Nam cũng khá quyết liệt và hiệu quả.

 

Ngoài nguyên nhân tour giá rẻ thì theo nhiều doanh nghiệp khiến lượng tour năm dịp này bán được vì so với dịp Tết, kỳ nghỉ lễ này người dân thảnh thơi hơn và không bận rộn cho việc gia đình như dịp tết Nguyên đán, đặc biệt kỳ nghỉ này trùng với ngày giỗ tổ Hùng Vương.

 

Chị Hoàng Phương Anh, Phó Trưởng phòng Nội địa, Công ty Du lịch APT cho biết; cho tới thời điểm này không phải là vấn đề là giá cả mà cái quan trọng là còn dịch vụ hay không.

 

Hiện tại công ty APT hầu hết đã đầy chỗ, trước nhu cầu ngày càng cao của khách, doanh nghiệp này  đã quyết định mở thêm một số tuyến mới như đi Bắc Kạn, Mộc Châu, Yên Tử…

 

Các thị trường nước ngoài năm nay dự kiến cũng sẽ thu hút nhiều khách du lịch
Các thị trường nước ngoài năm nay dự kiến cũng sẽ thu hút nhiều khách du lịch



Nhân viên điều hành một số doanh nghiệp cho biết, trong dịp nghỉ lễ dài, nhiều người có nhu cầu đi du lịch nước ngoài song vẫn còn lo ngại chi phí cao và an toàn hàng không. Nắm được điều này, công ty đã giảm giá một số tour so với năm ngoái để thu hút khách hàng. Đặc biệt, trong dịp này, công ty đã “cháy” tour đi Nhật Bản do giá tour giảm, đồng thời cũng đang vào mùa hoa anh đào nở nên rất nhiều khách lựa chọn.

 

Các công ty du lịch ở Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, lượng khách đăng ký tham gia các chuyến du lịch nội địa và quốc tế tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2014. Do nhiều khách chọn đi du lịch các tour đúng kỳ nghỉ, tức từ ngày 26/4 đến 2/5 nên giá vé máy bay không những tăng mà còn khó đặt, các dịch vụ khác cũng tăng 20-30% kéo theo giá tour cũng phải tăng theo 30%, thậm chí nhiều hơn.

 

Thời điểm này nhiều doanh nghiệp lữ hành đã ghi nhận mức tăng trưởng kỉ lục so với cùng kỳ của những năm trước với mức tăng trưởng lên mức 50 - 60% và đây tín hiệu mở đầu cho một năm bội thu của mùa du lịch nội địa năm nay.

 

Bài và ảnh: Hữu Thắng