Thị trường du lịch cuối năm: Giảm giá vẫn ảm đạm

(Dân trí) - Những năm gần đây, các tour du lịch Tết thường diễn ra sôi động. Tuy nhiên, do khó khăn chung của nền kinh tế cùng với thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán cận kề nên lượng khách đăng ký mua tour giảm hẳn.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông của Vietravel cho biết: “Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay nhìn chung thị trường du lịch cuối năm đều giảm, đây cũng là lẽ tự nhiên của thị trường mùa thấp điểm. Tuy nhiên, lượng khách đặt tour dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán của Vietravel vẫn luôn ổn định và còn tăng 20% so với cùng kỳ năm 2012. Tính đến thời điểm này, hầu hết các tour của Vietravel đều kín khách. Năm nay, xu hướng chọn tour của khách hàng vẫn tập chung vào tour ngắn ngày, chia đều hai tuyến nội địa và nước ngoài”.
Thị trường du lịch cuối năm: Giảm giá vẫn ảm đạm

Đáng chú ý trong mùa du lịch Giáng sinh và Tết Dương lịch 2014 năm nay chính là hiện tượng khá đông các hộ gia đình tự tổ chức đi du lịch, vừa tiết kiệm chi phí lại chủ động về thời gian (ảnh: VTV)

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Xuân Huy, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch nước Mỹ khẳng định: thị trường du lịch cuối năm nay chắc chắn sẽ giảm hẳn so với năm ngoái khoảng 30%. “kinh tế khó khăn là nguyên nhân chính khiến thị trường du lịch ảm đạm. Không chỉ khách đi du lịch đơn thuần, mà lượng khách thương nhân cũng giảm”, ông Huy nói.

Cũng giống như những năm trước, năm nay cứ vào thời điểm cuối năm, các công ty lữ hành lại tung ra những chiêu kích cầu như giảm giá, khuyến mại các tour du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên số lượng du khách đặt tour lại không nhiều.

Còn theo bà Phi Thị Thu Khuyên, Phụ trách truyền thông Công ty Du lịch Vietrantour cho hay: “Tính đến thời điểm hiện tại, khách du lịch chủ yếu tập trung đặt tour du lịch dịp Tết nguyên đán thay vì đi vào dịp giáng sinh, Tết dương lịch. Do vậy, thị trường du lịch dịp giáng sinh, Tết dương lịch năm nay không sôi động bằng năm trước”.

Với mong muốn “hâm lại” thị trường vốn ảm đạm cả năm, nên dịp này các công ty du lịch đang cố gắng khuấy động các tour cuối năm bằng cách: liên kết với các hãng hàng không, nhà hàng, khách sạn nhằm giảm tối đa giá tour, tăng số lượng khách du lịch, đặc biệt vào dịp cuối năm. Thậm chí, thời điểm này, một số công ty lữ hành còn tung ra nhiều chương trình du lịch tiết kiệm gồm cả tour trong nước và quốc tế, nhiều tour giảm sâu đến 40-50%.

Bên cạnh chương trình kích cầu, giảm giá trong năm nay được ngành du lịch phát động tới các doanh nghiệp có uy tín, nhiều công ty du lịch giá rẻ trên mạng còn giảm giá tới 80% đối với các tour du lịch trong nước bằng những lời mời chào hấp dẫn. Tuy nhiên, chất lượng các tour du lịch này đến đâu thì khó có ai đánh giá được.

Một số doanh nghiệp cho biết, vì lo ngại với những “chiêu lừa đội lốt giảm giá” cho nên trong khi nhiều công ty đang nỗ lực tập trung vào việc giảm chi phí thì khách hàng vẫn lo ngại đến chất lượng dịch vụ.

Đặc biệt, có không ít các công ty lữ hành không đủ điều kiện hoạt động nhưng vẫn tổ chức tour. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp kinh doanh có uy tín, coi trọng chất lượng dịch vụ đối với khách hàng. Vì thế chưa chắc với việc tung ra các tour giảm giá, giá rẻ đã kích được nhu cầu du lịch của người dân.

Cũng giống như năm trước, xu hướng du lịch dịp Tết Dương lịch năm nay chủ yếu tập trung vào những tuyến nội địa có thời gian vui chơi ngắn ngày phù hợp với thời gian nghỉ hoặc các tour mới, tour giá tiết kiệm phù hợp với ngân sách du lịch.

Tại Công ty Du lịch Viettrantour, lượng khách chủ yếu đăng ký mua các tour như: Hà Giang, Cao Bằng, Mộc Châu, Nha Trang – Đà Lạt dịp Festival hoa Đà Lạt vào cuối năm (cận Tết dương) với giá dao động từ 1,5 triệu đến 8 triệu đồng. Đối với các tour outbound, các điểm đến như Singapore, Thái Lan, Campuchia cũng được nhiều người chú ý.

Đáng chú ý trong mùa du lịch Giáng sinh và Tết Dương lịch 2014 năm nay chính là hiện tượng khá đông các hộ gia đình tự tổ chức đi du lịch, vừa tiết kiệm chi phí lại chủ động về thời gian.

Minh Phan – Song An