Tăng trưởng vượt bậc, Việt Nam thu hút hơn 7,5 triệu khách quốc tế năm 2013

(Dân trí) - Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam có mức tăng vượt bậc với hơn 7,57 triệu lượt, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó, ấn tượng nhất là lượng khách Nga, tăng đến 71% so với cùng kỳ.

Theo ước tính lượng khách quốc tế đến nước ta năm 2013 đạt 7572,4 nghìn lượt người, tăng 10,6% so với năm trước, trong đó khách đến với mục đích du lịch, nghỉ dưỡng đạt 4640,9 nghìn lượt người, tăng 12,2%; đến vì công việc 1266,9 nghìn lượt người, tăng 8,7%; thăm thân nhân đạt 1259,6 nghìn lượt người, tăng 9,4%. Khách quốc tế đến nước ta bằng đường hàng không là 5980 nghìn lượt người, tăng 7,2% so với năm 2012; đến bằng đường biển 193,3 nghìn lượt người, giảm 32,3%; đến bằng đường bộ 1399,1 nghìn lượt người, tăng 41,9%.

Tình hình chung của thị trường du lịch thế giới không có nhiều biến đổi, một số thị trường lớn vẫn đạt được số lượng khách như mục tiêu đề ra như: Trung Quốc đạt 1907,8 nghìn lượt người, tăng 33,5%; Hàn Quốc 748,7 nghìn lượt người, tăng 6,8%; Nhật Bản 604,1 nghìn lượt người, tăng 4,8%; Cam-pu-chia 342,3 nghìn lượt người, tăng 3,1%, Ma-lai-xi-a 339,5 nghìn lượt người, tăng 13,5%; Ôx-trây-li-a 319,6 nghìn lượt người, tăng 10,3%; Liên bang Nga 298,1 nghìn lượt người, tăng 71,1%; Thái Lan 269 nghìn lượt người, tăng 19,1%; Anh 184,7 nghìn lượt người, tăng 8,4%; Phi-li-pin 100,5 nghìn lượt người, tăng 1,3%; In-đô-nê-xi-a 70,4 nghìn lượt người, tăng 15,7%.

Bên cạnh đà tăng của các nước nêu trên thì một số nước như Mỹ, Đài Loan, Pháp,… lại bị sụt giảm, cụ thể: Hoa Kỳ 432,2 nghìn lượt người, giảm 2,6%; Đài Loan 399 nghìn lượt người, giảm 2,5%; Pháp 209,9 nghìn lượt người, giảm 4,4%; Xin-ga-po 195,8 nghìn lượt người, giảm 0,2%; Lào 122,8 nghìn lượt người, giảm 18,5%; Ca-na-đa 105 nghìn lượt người, giảm 7,6%; Đức 97,7 nghìn lượt người, giảm 8,4%.

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, ngành du lịch lên kế hoạch sẽ đón khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế vào năm mới 2014. Trong đó chú trọng phát triển thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan cũng như những thị trường mới hơn như Trung Đông, Nga - Đông Âu, Ấn Độ.

Song An