Nhiều sản phẩm du lịch mới lạ năm 2020 tại cố đô Huế

(Dân trí) - Chiều 11/1, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2020. Theo đó, nhiều sản phẩm du lịch mới lạ đã và sẽ ra mắt trong năm mới này.

Theo ông Lê Hữu Minh, quyền Giám đốc Sở Du lịch tỉnh, các sản phẩm du lịch mới lạ đã và sẽ được triển khai. Sở đã tổ chức đoàn khảo sát, đánh giá tour du lịch trải nghiệm “Một ngày làm người Pa Cô” tại làng du lịch cộng đồng A Nôr, huyện A Lưới; tham quan cầu ngói Thanh Toàn, chương trình tham quan Không gian lưu niệm Lê Bá Đảng tại thị xã Hương Thủy: Chương trình tham quan tại Làng du lịch sinh thái Về nguồn và khu nghỉ dưỡng Sankofa Village Hill resort and Spa tại phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà.

Nhiều sản phẩm du lịch mới lạ năm 2020 tại cố đô Huế - 1

Tái hiện lễ cưới của người dân tộc Pa Cô

Sở Du lịch đã tổ chức lễ hội Diều Huế 2019 với nhiều hoạt động đặc sắc và ý nghĩa, Lễ hội đã góp phần tích cực giúp nghệ thuật chế tác và thả diều truyền thống ở Huế phát triển lâu bền và không bị mai một trong tương lai, góp phần “giữ lửa” cho nghệ thuật chơi diều vốn rất nổi tiếng trên đất Cố đô;

Nhiều sản phẩm du lịch mới lạ năm 2020 tại cố đô Huế - 2

Ông Lê Hữu Minh, quyền Giám đốc Sở Du lịch tỉnh

Ngày hội Hiphop Urban JAM 2019 với sự tham gia của hơn 400 thí sinh đến từ các nước như Tây Ban Nha, Cộng hòa Séc, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Singapore và Lào cùng với các nhóm nhảy trên khắp mọi miền đất nước. Các thí sinh trải qua các cuộc thi từ vòng loại, tứ kết mới được vào thi đấu bán kết, chung kết. Ngày hội cũng đã thu hút hơn 5.000 khán giả và khách du lịch tham dự.

Nhiều sản phẩm du lịch mới lạ năm 2020 tại cố đô Huế - 3

Ngày hội Hiphop Urban JAM 2019

Ngày hội Lân Huế 2019, năm nay quy tụ gần 60 đội lân của các tỉnh, thành trong cả nước, thu hút các đội lân mạnh và chuyên nghiệp của các đội lân đến từ các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia. Đã có hơn 10.000 lượt khách du lịch và nhân dân tham gia. Sở Du lịch Thừa Thiên Huế thực hiện live stream trực tiếp trên fanpage đã thu hút và phục vụ nhiều lượt xem.

Nhiều sản phẩm du lịch mới lạ năm 2020 tại cố đô Huế - 4

Lễ hội diều Huế

Nhiều đơn vị đã cùng tham gia, xây dựng nhiều sản phẩm du lịch chất lượng. Như UBND TP Huế đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức thành công Festival nghề truyền thống năm 2019, Festival nghề đã thu hút một lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước, cộng đồng cư dân địa phương, tạo ra những điểm đến hấp dẫn góp phần vào phát triển chung của du lịch tỉnh nhà.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã đưa vào khai thác dịch vụ thuyết minh tự động (Auto guide) phục vụ khách du lịch tại Quần thể di tích Cố đô Huế, Bên cạnh đó bổ sung hoạt động dịch vụ Không gian văn hóa tại Đông Khuyết Đài.

Công ty TNHH chế biến thực phẩm Huy Việt Nam triển khai dịch vụ ẩm thực món Huế tại cung Trường Sanh. Đề án Phục hồi Thái Y Viện do công ty cổ phần Đại Nam - Thái Y Viện triển khai thực hiện trong đó có không gian trải nghiệm Thái Y Đường.

Nhiều sản phẩm du lịch mới lạ năm 2020 tại cố đô Huế - 5

Không gian các sản phẩm truyền thống cung đình Huế

Các sản phẩm lưu niệm cung đình như rượu Hoàng Triều Ngự tửu, Ngự trà được nâng cao. Không gian dịch vụ văn hóa và trải nghiệm nghề truyền thống Huế tại Phủ Nội Vụ độc đáo như làm mây tre đan, làm diều Huế, làm hoa giấy, làm nón, viết thư pháp, nấu rượu làng Chuồn, thêu, may áo dài truyền thống, làm hương, chiếu sáng Kỳ Đài, bắn pháo Thần Công... Nhiều đơn vị du lịch đã chủ động tiếp thị đến các tour du lịch, nhà hàng, khách sạn và các sự kiện hội nghị, hội thảo.

Nhiều sản phẩm du lịch mới lạ năm 2020 tại cố đô Huế - 6

Khách du lịch tham quan Đông Khuyết Đài

Tỉnh đã đưa vào khai thác một số công trình văn hóa nghệ thuật, bảo tàng phục vụ khách du lịch ở không  gian văn hóa nghệ thuật trên trục đường Lê Lợi. Tiếp tục nâng cấp các nội dung trưng bày; bổ sung, sưu tầm, mua sắm các hiện vật ở các bảo tàng để hoàn thiện và hấp dẫn hơn với du khách.

Việc hình thành trung tâm ẩm thực tại Huế nằm trong Đề án “Huế - Kinh đô ẩm thực” và sẽ được quy hoạch tại một số điểm gắn với mỗi loại hình ẩm thực, trong đó có bảo tàng Ẩm thực văn hóa Việt Nam được UBND tỉnh giao cho Công ty Vietravel nghiên cứu đầu tư ở đường Hà Huy Tập - Huế.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, ăn uống, mua sắm phục vụ thủy thủ đoàn và khách tàu biển tại cảng Chân mây, Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây được giao nghiên cứu đầu tư dự án.

Huế năm tới đây vẫn tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phố đêm Phạm Ngũ Lão, Chu Văn An, Võ Thị Sáu, cầu đi bộ dọc sông Hương để đa dạng các hoạt động, dịch vụ hấp dẫn khách du lịch và cộng đồng địa phương, tạo các điểm đến về đêm trên địa bàn thành phố Huế.

Nhiều sản phẩm du lịch mới lạ năm 2020 tại cố đô Huế - 7

Thưởng trà, bánh cung đình

Công ty Đại Nam Thái Y Viện đang nghiên cứu xây dựng phương án đầu tư phố đi bộ 4 tuyến đường khu vực Đại Nội Huế; kêu gọi một số nhà đầu tư nghiên cứu khai thác phát triển dịch vụ du lịch trên sông Hương, Ngự Hà.

Theo ông Minh, năm mới này, Huế sẽ xây dựng phương án, giải pháp kết nối giao thông liên tỉnh, nội tỉnh phục vụ khách du lịch, nhất là phương án khai thác khách du lịch từ sân bay Đà Nẵng đến Huế tham quan. Cố đô Huế cũng sẽ nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch văn hóa di sản, tập trung khu vực Đại nội nhằm phục hồi và tái hiện không gian văn hoá Cung đình và vùng phụ cận theo xu hướng xã hội hóa các nguồn lực. 

Nhiều sản phẩm du lịch mới lạ năm 2020 tại cố đô Huế - 8

Giới thiệu các show Áo dài Huế tại các hội thảo

Tỉnh cũng chủ trương đầu tư, nâng cấp các tuyến phố đi bộ, phố đêm, phố ẩm thực gắn với các hoạt động vui chơi, giải trí và mua sắm ở trung tâm đô thị Huế và khu vực xung quanh Đại nội. Khai thác có hiệu quả tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu kết nối với không gian văn hóa nghệ thuật đường Lê Lợi, cầu đi bộ trên sông Hương, cầu Tràng Tiền, cồn Dã Viên.

Chất lượng dịch vụ ca Huế (bến thuyền, thuyền, nhạc công, diễn viên, an ninh trật tự, tour tuyến,...) sẽ được nâng cao, tạo ra sản phẩm du lịch đặc sắc của Huế về du lịch về đêm trên sông Hương.

Và sẽ tiếp tục thu hút các nhà đầu tư xây dựng các khu du lịch, các sản phẩm du lịch cao cấp và hiện đại ở vùng Chân Mây - Lăng Cô - Bạch Mã để làm đối trọng và giảm sức chứa khách du lịch cho thành phố di sản Huế. Tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện Festival 4 mùa (áo dài, ẩm thực, nghệ thuật,...), tiến đến việc hình thành những sản phẩm du lịch định kỳ thường niên của Huế.

Nhiều sản phẩm du lịch mới lạ năm 2020 tại cố đô Huế - 9

Khám phá Bạch Mã

Qua tổng kết năm 2019, tổng lượt khách đến Thừa Thiên Huế đạt 4,817 triệu lượt tăng 11,18% so cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 2,186 triệu lượt, tăng 12,06% so với cùng kỳ; khách lưu trú đạt 2,247 triệu lượt, tăng 7,30%, doanh thu từ cơ sở lưu trú năm 2017 đạt 4,945 tỷ đồng, tăng 10,54% so với năm 2018; tổng thu từ du lịch đạt 11.300 tỷ đồng.
Thị trường khách quốc tế đến Thừa Thiên Huế, khách du lịch Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu chiếm 19,9%. Thị trường khách du lịch Thái Lan quay trở lại và tăng mạnh so với năm 2017, 2018, chiếm 12,9% và đứng vị trí thứ hai. Một số thị trường truyền thống Tây Âu, Bắc Mỹ giữ mức tăng trưởng ổn định, đóng góp ở mức cao về thị phần khách du lịch đến Huế như khách Tây Âu, Bắc Mỹ: Pháp (7,5%), Anh (5,3%), Mỹ (5,1%), Đức (4,7%)....

So với các địa phương khác trong vùng cũng như cả nước, tăng trưởng du lịch Thừa Thiên Huế năm 2019 không “nóng”, không lớn nhưng bền vững do vẫn duy trì được thị trường quốc tế truyền thống, chi tiêu tương đối cao, phù hợp và ổn định với văn hóa, môi trường, chiến lược phát triển du lịch tỉnh.

Công tác kêu gọi đầu tư du lịch tiếp tục có nhiều nhà đầu tư chiến lược, có thương hiệu về du lịch đang nghiên cứu đầu tư trên địa bàn tỉnh như VinGroup, SunGroup, FLC, BRG, ECOPARK,... Một số dự án lớn đang đẩy nhanh tiến độ triển khai để đưa vào sử dụng trong năm nay như khu nghỉ dưỡng Minh Viễn, Địa Trung Hải. Một số dự án lớn khác cũng vừa và chuẩn bị đưa vào khai thác như khu nghỉ dưỡng Về Nguồn, khách sạn Thuận Hóa... Hoạt động xúc tiến quảng bả đã được nâng tầm cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, tầng suất đón các đoàn Famtrip, Presstrip tăng lên nhiều lần, việc tham gia các hội chợ trong và ngoài nước đã kêu gọi được sự hưởng ứng, chung tay các doanh nghiệp nên chất lượng được nâng lên.

Đại Dương