Thứ Sáu 04/11/2016 - 11:47

Ngăn hai máy bay đâm nhau, phi công nhận thưởng gần 10 tỷ đồng

(Dân trí) - Phi công của hãng hàng không Trung Quốc China Eastern Airlines nhận thưởng gần 10 tỷ đồng nhờ việc ngăn chặn thành công hai máy bay thương mại Airbus không đâm nhau trực diện ngay trên đường băng.

Thót tim với khoảnh khắc phi công xử lý tình huống tránh hai máy bay đâm nhau

Hôm 3/11 vừa qua, hãng hàng không Trung Quốc China Eastern Airlines vừa trao bằng khen và phần thưởng trị giá 3 triệu nhân dân tệ (9.9 tỷ đồng) dành cho phi công He Chao, “người hùng” cứu sống 439 sinh mạng thoát hiểm khỏi khoảnh khắc hai máy bay thương mại suýt đâm nhau ngay trên đường băng.

Phi công He Chao trong buổi lễ nhận thưởng và bằng khen
Phi công He Chao trong buổi lễ nhận thưởng và bằng khen

Sự cố hi hữu xảy ra trên đường băng thuộc sân bay quốc tế Hồng Kiều, Thượng Hải, Trung Quốc vào thời điểm 12h04 ngày 11/10 (theo giờ địa phương). Khi đó, chiếc Airbus 320 chở 147 hành khách do phi công He Chao điều khiển đang chuẩn bị cất cánh từ Thượng Hải tới Thiên Tân, thì bất ngờ trên đường băng xuất hiện một chiếc Airbus 330 khác chạy cắt ngang. Vào thời điểm đó, chiếc Airbus 330 đang hạ cánh trong chuyến bay từ Bắc Kinh tới Thượng Hải, mang theo 266 hành khách.

Khoảnh khắc hai máy bay sắp va chạm trên đường băng
Khoảnh khắc hai máy bay sắp va chạm trên đường băng

Với một phi công thiếu kinh nghiệm, tai nạn thảm khốc có thể xảy ra. Tuy nhiên, trong khoảnh khắc quan trọng đó , phi công He Chao đã chọn cách tăng tốc độ lên tới 240 km/h rồi bay lướt nhanh trên chiếc Airbus 330. Khi đó, thậm chí hai máy bay chỉ cách nhau 19m. Nếu vụ va chạm xảy ra có thể cướp đi sinh mạng của 439 hành khách và phi hành đoàn.

Phi công He Chao xử lý tình huống nhạy bén, chủ động đưa máy bay tăng tốc để bay sớm so với dự kiến, tránh tai nạn xảy ra
Phi công He Chao xử lý tình huống nhạy bén, chủ động đưa máy bay tăng tốc để bay sớm so với dự kiến, tránh tai nạn xảy ra

Sau đó, một cuộc điều tra sơ bộ được tiến hành. Lỗi chính nằm tại bộ phận điều khiển không lưu. Do thông tin hai bên không khớp nhau khiến chiếc A330 ra đường băng sớm khi chiếc A320 đang chuẩn bị cất cánh. Hiện bộ phận điều khiển không lưu đã bị thu hồi giấy phép, đồng thời 13 quan chức nhận trách nhiệm trong sự cố kể trên.

Sự cố kể trên xảy ra tại sân bay quốc tế Hồng Kiều, Thượng Hải
Sự cố kể trên xảy ra tại sân bay quốc tế Hồng Kiều, Thượng Hải

Truyền thông Trung Quốc ví sự cố này giống thảm họa sân bay Tenerife xảy ra vào ngày 27/3/1977. Khi đó, hai máy bay chở khách Boeing 747 đâm nhau trên đường băng của sân bay Los Rodeos (nay là sân bay Tenerife Norte) trên hòn đảo Tenerife, một đảo trong quần đảo Canaria của Tây Ban Nha. Với tổng số 583 ca tử vong, đây là vụ tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử ngành hàng không.

Ngoài phần thưởng dành cho phi công He Chao, đội ngũ phi hành đoàn của chiếc Airbus A320 cũng nhận được tiền mặt lên tới 600.000 nhân dân tệ (khoảng 1.9 tỷ đồng).

Việt Hà

Theo DM, WK

Xem theo ngày tháng

Tour hay - Khuyến mại

Chuyên trang Du lịch - Báo Điện tử Dân trí
Giấy phép hoạt động báo điện tử Dân trí trên Internet số 07/GP-PTTH&TTĐT, cấp ngày 19/11/2013.
Tòa soạn: số 02 ( nhà 48 ) Giảng Võ, Quận Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Điện thoại: (04) 3736 6491 - Fax: (04) 3736 6490
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo Điện tử Dân trí phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Điện tử Dân trí.