Lạng Sơn kích cầu du lịch, mời gọi khách "ăn vịt quay, ngắm cảnh đẹp"

(Dân trí) - Năm 2020 tỉnh Lạng Sơn đặt mục tiêu đón 4 triệu lượt khách tuy nhiên từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên lượng khách du lịch giảm trên 60%.

Tại lễ phát động hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” diễn ra ngày 19/6 tại Lạng Sơn, ông Nguyễn Long Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, Lạng Sơn có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch.

Không chỉ có khí hậu trong lành, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, nổi tiếng với các danh thắng: sông Kỳ Cùng, Động Chùa Tiên, Động Nhị - Tam Thanh... Xứ Lạng còn là mảnh đất với văn hóa bản địa, các lễ hội và nhiều di sản văn hóa đặc sắc.

Hiện nay, hệ thống giao thông ở tỉnh đã được đầu tư, giúp kết nối các điểm đến, khu vui chơi, giải trí... đáp ứng nhu cầu của du khách.

Lạng Sơn kích cầu du lịch, mời gọi khách ăn vịt quay, ngắm cảnh đẹp - 1

Lạng Sơn được thiên nhiêu ưu đãi với nhiều thắng cảnh đẹp.

Tuy nhiên, bên cạnh các thế mạnh, du lịch Lạng Sơn cũng còn nhiều mặt hạn chế như: sản phẩm du lịch chưa đa dạng, hệ thống cơ sở lưu trú nhất là các phòng lưu trú cao cấp chưa nhiều, công tác xúc tiến quảng bá còn hạn chế.

Ông Long cho rằng, để đưa du lịch Lạng Sơn bứt phá trong thời gian tới cần có nhiều giải pháp cụ thể. Trong đó, phải liên kết vùng, đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm mới hấp dẫn du khách.

Trước mắt do những ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên trong những tháng cuối năm Lạng Sơn sẽ đẩy mạnh kích cầu, phát triển du lịch nội địa.

Lạng Sơn kích cầu du lịch, mời gọi khách ăn vịt quay, ngắm cảnh đẹp - 2

Băng tuyết trên đỉnh Mẫu Sơn vào mùa đông thu hút đông lượng khách đến check-in. 

Ông Long khẳng định, để thúc đẩy du lịch phát triển, tỉnh Lạng Sơn sẽ tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp tham gia đầu tư, nghiêu cứu phát triển các sản phẩm nhằm thu hút khách đến.

Chia sẻ với Pv Dân trí, ông Hoàng Thế Vinh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Lạng Sơn cho biết, năm 2019 Lạng Sơn đón khoảng 3 triệu lượt khách du lịch. Năm 2020 tỉnh đặt mục tiêu đón 4 triệu lượt khách tuy nhiên từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên lượng khách du lịch giảm trên 60%.

Điều này khiến du lịch Lạng Sơn thiệt hại nặng nề, nhiều doanh nghiệp lao đao. Hiện Lạng Sơn đang tập trung mọi nguồn lực để kích cầu du lịch, với kỳ vọng đón khoảng 2 triệu lượng khách trong những tháng cuối năm 2020.

Lạng Sơn kích cầu du lịch, mời gọi khách ăn vịt quay, ngắm cảnh đẹp - 3

Năm 2020 tỉnh Lạng Sơn đặt mục tiêu đón 4 triệu lượt khách tuy nhiên từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên lượng khách du lịch giảm trên 60%.

Ngoài khách du lịch nội địa, Lạng Sơn hướng đến dòng khách là các chuyên gia, nhân sự nước ngoài trở lại làm việc.

“Khi đường bay quốc tế chưa hoạt động bình thường, thì khách sẽ đi qua cửa khẩu. Lạng Sơn như 1 điểm check-in và chúng tôi đang tập trung để có các sản phẩm phù hợp với dòng khách này. Đó có thể là những khu lưu trú trả phí theo yêu cầu, chất lượng cao...”, ông Vinh nhấn mạnh.

Để xuất những giải pháp kích cầu du lịch hiệu quả, bà Tống Thị Đàm Hương, chủ tịch Hiệp Hội Du lịch Cao Bằng cho rằng, kích cầu không nên lao vào cuộc chạy đua ào ạt giảm giá hàng loạt các sản phẩm bởi điều này không chỉ gây ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp mà vô tình còn làm hạ thấp giá trị sản phẩm. Một sản phẩm tốt, không thể có giá quá rẻ.

“Tôi thấy hiện nay, tại Phú Quốc hay Đà Nẵng, có những khu nghỉ dưỡng, resort 5 sao giảm giá còn chưa đến 600.000 đồng/ ngày đêm. Đây là mức giảm khó tin so với giá trị đầu tư. Nếu giảm giá quá nhiều và kéo dài như vậy thì doanh nghiệp sẽ càng thua lỗ. Chúng ta cũng nên xem lại, dường như đang có cuộc chạy đua về giá hơn là chiến lược kích cầu bài bản”, bà Hương nói.

Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch Cao Bằng cũng khẳng định, cần có những giải pháp bền vững để thúc đẩy du lịch phát triển thay vì “chỉ chăm chăm vào giảm giá thành sản phẩm”.

Lạng Sơn kích cầu du lịch, mời gọi khách ăn vịt quay, ngắm cảnh đẹp - 4

Đại diện các doanh nghiệp trong CLB lữ hành Unesco Hà Nội, hiệp hội du lịch các địa phương và lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã cùng ký kết tham gia chương trình hợp tác, kích cầu du lịch.

Đồng quan điểm, Bà Nguyễn Thị Bảo, chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh cho rằng, quan trọng nhất để kích cầu du lịch là “phải có sản phẩm du lịch tốt”.

Khi dịch bệnh xảy ra, lượng khách đến Quảng Ninh giảm mạnh. Để thu hút khách, bên cạnh việc miễn phí vé, giảm giá tham quan, vui chơi giải trí, Quảng Ninh đã thực hiện hàng loạt các chương trình quảng bá, xúc tiến, liên kết vùng.

“Đơn cử như chúng tôi có chương trình, khách đến Quảng Ninh bằng sân bay Vân Đồn sẽ được miễn phí vé tham quan Hạ Long, miễn phí chi phí vận chuyển vào Uông Bí. Những biện pháp này giúp lượng khách đến Quảng Ninh sôi động, nhộn nhịp trở lại, kích cầu du lịch nội địa bằng hàng không”, bà Bảo khẳng định.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh cũng cho rằng, Lạng Sơn có nhiều thế mạnh để phát triển du lịch. Trong thời gian tới Lạng Sơn cần đẩy mạnh hơn nữa việc liên kết vùng, xúc tiến, quảng bá nhất là tập trung vào các sản phẩm mới, hấp dẫn, thu hút du khách.

Tại chương trình, đại diện các doanh nghiệp trong CLB lữ hành Unesco Hà Nội, hiệp hội du lịch các địa phương và lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã cùng ký kết tham gia chương trình hợp tác, kích cầu du lịch.

Trước đó, khu du lịch Mẫu Sơn (Lạng Sơn), đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định là khu du lịch quốc gia, có cảnh sắc được ví như chốn “Bồng Lai tiên cảnh”. Đây cũng được xem là điểm nhấn của du lịch Lạng Sơn. Ngoài được thiên nhiên ưu ái, Lạng Sơn từ trước đến nay cũng nổi tiếng với ẩm thực đặc sắc như: Vịt quay xứ lạng, na Hữu Lũng... 

Hà Trang