Làm gì khi chuyến bay của bạn bị hoãn, bị hủy?

(Dân trí) - Trong một số trường hợp, hãng hàng không phải hủy chuyến bay do điều kiện thời tiết, trục trặc kỹ thuật hay một lý do khách quan nào đó. Điều này sẽ làm ảnh hướng tới kế hoạch của bạn. Một số mẹo dưới đây hy vọng có thể giúp ích cho bạn.

1. Tìm hiểu thông tin:

1. Tìm hiểu thông tin: Bạn cần tìm hiểu thông tin chính xác về khoảng thời gian và nguyên nhân hoãn chuyến bay để sớm có quyết định tiếp theo của mình bằng cách gọi cho nhân viên chăm sóc khách hàng của hãng hàng không.

Nếu chuyến bay bị hủy, thì cách tốt nhất là liên hệ ngay với hãng hàng không để có thể đặt được chuyến bay tiếp theo một cách nhanh nhất.

2. Xác định các chặng bay kế tiếp: Điều này sẽ giúp bạn biết xem liệu việc hoãn, hủy chuyến bay có làm ảnh hưởng các chặng bay nối chuyến hay không. Bạn phải nhanh chóng liên hệ với nhân viên hãng hàng không để thông báo tình trạng và cung cấp những thông tin cần thiết để nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

3. Về hành lý ký gửi: Các hãng hàng không đều có các cách giải quyết khác nhau liên quan đến việc xử lý hàng hóa trong trường hợp chuyến bay bị trì hoãn hay bị hủy, bạn nên chủ động hỏi nhân viên của hãng về điều này.

4. Trong trường hợp có trẻ em đi cùng: Trong trường hợp chuyến bay bị hoãn hay bị hủy, bạn cần cố gắng đảm bảo giờ giấc sinh hoạt cho trẻ nhỏ bằng những lưu ý sau: Để thức ăn cho trẻ trong hành lý xách tay, điều này sẽ tiện cho việc chăm sóc trẻ; nên cho trẻ ăn trong khi chờ chuyến bay bị hoãn để giúp trẻ không bị đói hay mệt.

Ngoài ra cần tìm quầy hàng thức ăn nhanh gần khu vực cổng ra máy bay; chủ động đề nghị nhân viên hàng không giúp đỡ khi cần thiết, chẳng hạn hỏi về dịch vụ thực phẩm hay một số bộ phận khách trong sân bay.

5. Tạo sự thoải mái cho bản thân: Bạn nên cố gắng giữ bình tĩnh để tinh thần thoải mái trong khi chờ đợi chuyến bay tiếp theo nếu đã được nhân viên hãng hàng không xác nhận. Với những chuyến bay thay thế mà bạn có thể ngồi tại sân bay và chờ, tốt hơn hết là bạn nên tìm cách thư giãn như đọc báo, nghe nhạc, hoặc trò chuyện với ai đó bên cạnh để “giết” thời gian mà không cảm thấy mệt mỏi.

6. Thông báo cho người nhà

6. Thông báo cho người nhà: Bạn cần báo cho gia đình, người thân của bạn về việc bị trì hoãn hay bị hủy chuyến bay để mọi người đỡ sốt ruột và chủ động việc đến đón bạn tại sân bay.

7. Cầu cứu công ty bảo hiểm: Nếu bạn có mua bảo hiểm hàng không của công ty bảo hiểm, nên gọi cho họ bởi có thể họ sẽ giúp bạn đặt được chỗ một cách nhanh nhất.

8. Đối với hành khách là thương gia: Nếu không thể kịp để dự một cuộc họp hoặc một đàm phán quan trọng tại điểm đến theo kế hoạch, bạn có thể yêu cầu hãng hàng không cung cấp một địa điểm phù hợp trong sân bay nơi có những thiết bị công nghệ giúp bạn có thể thực hiện cuộc nói chuyện như thông qua Skype hay điện thoại một cách hiệu quả nhất.

9. Giữ lại hóa đơn tính tiền: Nếu trường hợp bạn phải qua đêm ở khách sạn tại một thành phố, hoặc quốc gia khác nếu hãng hàng không “quên” sắp xếp chỗ nghỉ cho bạn, bạn cần giữ lại hóa đơn để thanh toán với hãng bay.
 
10. Hoàn tiền vé: Nếu quyết định không tiếp tục bay nữa, bạn có quyền yêu cầu hãng hàng không hoàn tiền vé.
 
Phương Nam
Tổng hợp