Không để kẻ xấu lợi dụng, kích động làm mất an toàn cho du khách

(Dân trí) - Chiều 16/5, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch chỉ đạo bảo đảm an toàn tuyệt đối cho khách du lịch nhất là khách có thị trường nói tiếng Hoa, không để kẻ xấu lợi dụng gây ra những hành động quá khích…

Công văn đã được gửi các Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế, các khách sạn 3 – 5 sao về việc tăng cường công tác quản lý đảm bảo, an toàn, an ninh cho khách du lịch.

Cương quyết không để kẻ xấu lợi dụng, kích động làm mất an toàn cho du khách
“Tôi cam kết với các bạn bất cứ lúc nào, các bạn sang Việt Nam sẽ được đảm bảo an toàn”, ông Bình chia sẻ với du khách đến Việt Nam

Trước diễn biến phức tạp về tình hình căng thẳng ở Biển Đông do Trung quốc gây lên trong thời gian qua, thực hiện công điện của Chính phủ về đảm bảo an ninh trật tự và chỉ đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch chỉ đạo các sở văn hóa thể thao và du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tập chung chỉ đạo, duy trì đảm bảo các hoạt động du lịch bình thường, nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, thường xuyên theo dõi thông tin, kịp thời báo cáo về Tổng cục Du lịch khi có những diễn biến mới.

Có phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách du lịch nhất là khách có thị trường nói tiếng Hoa, không để kẻ xấu lợi dụng gây ra những hành động quá khích, thiếu kiểm soát, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn, trong hoạt động cung ứng dịch vụ của doanh nghiệp.

Không để xảy ra các hoạt động quá khích kỳ thị, phân biệt đối xử nhất là đối với khách Trung Quốc, làm ảnh hưởng đến tình cảm, tình hữu nghị nhân dân hai nước. Các doanh nghiệp tiếp tục duy trì quan hệ bình thường với các doanh nghiệp du lịch Trung Quốc. Tuyên truyền cho khách du lịch về tình hình biển đông hiện nay và thái độ của chúng ta về vấn đề này để hiểu và ủng hộ Việt Nam bảo về chủ quyền biển đảo, khẳng định tình hình trên không ảnh hưởng đến khách du lịch trên đất liền và dải ven biển, Việt Nam vẫn là điểm đến an toàn, thân thiện hấp dẫn và Việt Nam luôn chào đón du khách du lịch đến từ tất cả các quốc gia trên thế giới.

Tổng cục du lịch cũng kêu gọi các doanh nghiệp nâng cao tinh thần đoàn kết hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn chủ động các giải pháp để thích ứng khi có những diễn biến mới ảnh hưởng đến các hoạt động du lịch.

Cùng ngày, phát biểu trong buổi gặp mặt với một số du khách quốc tế tại Khách sạn Khăn quàng đỏ, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam cho biết; vừa qua tại hai địa phương Bình Dương, Hà Tĩnh xảy ra một số hành động quá khích của một nhóm người gây ra hình ảnh không đẹp về sự thân thiện an toàn của Việt Nam. Điều này đã tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch.

Ông nói: “Một số báo chí nước ngoài nói đến Việt Nam thời điểm này là không an toàn. Tôi xin khẳng định đây chỉ là cá biệt. Nhiệm vụ trọng tâm của chúng tôi là đảm bảo an toàn, an ninh du lịch. Tôi cam kết với các bạn bất cứ lúc nào, các bạn sang Việt Nam sẽ được đảm bảo an toàn”.

“Tôi cũng mong rằng, sang Việt Nam các bạn sẽ hiểu Việt Nam hơn, con người Việt Nam luôn thân thiện và chào đón du khách. Để đảm bảo sự thân thiện, an toàn cho du khách hiện các đoàn khách đến Việt Nam luôn được chúng tôi quan tâm theo dõi sát sao. Tôi cũng mong rằng, khi về nước các bạn hãy nói với bạn bè người thân rằng Việt Nam luôn luôn là điểm đến thân thiện.” – Ông Bình chia sẻ

Đồng quan điểm với ông Vũ Thế Bình, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ lữ hành, TCDL cho biết, thời điểm này việc an ninh an toàn cho du khách đang được chúng tôi đặt lên hàng đầu.

Ông Phương hy vọng, du lịch sẽ kết nối hàn gắn những vết thương giữa các quốc gia với nhau bởi du lịch là “con đẻ” của sự hòa bình.

Hữu Thắng