Khi Đà Nẵng quyết nâng tầm du lịch

Đà Nẵng đang quyết nâng tầm du lịch với việc đồng hành cùng một tập đoàn bất động sản lớn tạo ra một lễ hội giải trí và nghệ thuật. Có thể nói đây một bước đi khiến nhiều địa phương phải suy nghĩ.

Để hiểu được giá trị của một lễ hội với du lịch, phải bắt đầu từ… Nigeria. Nói tới Nigeria, ngoài bóng đá và dầu mỏ, có lẽ người ta sẽ nói tới khủng bố Hồi giáo cực đoan, tới những dòng người tị nạn… Nhưng ít người biết rằng, nó còn là địa điểm của một sự kiện du lịch thu hút tới 2 triệu khách mỗi năm. Và chắc không ai dám tưởng tượng, rằng một nước châu Phi có thể “xuất khẩu văn hoá” sang Mỹ. Nhưng Nigeria làm được điều đó, chính bằng một festival nghệ thuật.

Năm 2004, nước này quyết định khai sinh ra lễ hội Abuja – một lễ hội tôn vinh sự đa dạng văn hoá của Niger nói riêng và châu Phi nói chung. Với rất nhiều nỗ lực, bây giờ đất nước châu Phi này đã sở hữu một trong những lễ hội nghệ thuật lớn nhất hành tinh. Không thể đong đếm doanh thu gián tiếp của lễ hội Abuja, chỉ biết rằng nó đóng góp phần lớn trong ngành du lịch trị giá hơn 1 tỷ USD/năm của Nigeria, có sự tham gia của 36 quốc gia khác nhau, và đã được tổ chức ở ngoài biên giới Nigeria. Nói cách khác, chỉ sau hơn 10 năm, lễ hội Abuja trở thành “cột đỡ” của toàn bộ ngành du lịch nước này.

Trên thế giới có rất nhiều lễ hội du lịch nổi tiếng, nhưng nêu ra trường hợp của Nigeria – một nước châu Phi với thương hiệu du lịch nghèo nàn – để thấy rằng lễ hội có thể tạo nên điều kỳ diệu như thế nào.
Trên thế giới có rất nhiều lễ hội du lịch nổi tiếng, nhưng nêu ra trường hợp của Nigeria – một nước châu Phi với thương hiệu du lịch nghèo nàn – để thấy rằng lễ hội có thể tạo nên điều kỳ diệu như thế nào.

Điều này đã được nhận thức từ lâu bởi các nhà nghiên cứu. Một lễ hội đáp ứng rất nhiều tiêu chí của một sản phẩm du lịch hàng đầu: nó tôn vinh văn hoá địa phương, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch và tạo ra một nhịp điệu trộn lẫn các đối tượng này với nhau.

Đà Nẵng đã nổi tiếng với lễ hội pháo hoa, một sản phẩm đẳng cấp như vậy. Nhưng năm 2016 này, họ tiếp tục nâng tầm với một lễ hội khác. Đó là Cocofest, một sự kiện mà UBND thành phố Đà Nẵng vừa giao cho tập đoàn Empire tổ chức.

Với việc mời nhạc sỹ Quốc Trung làm tổng đạo diễn, mảng âm nhạc của lễ hội Cocofest chắc chắn nhận được nhiều sự kỳ vọng của công chúng và có lẽ BTC sẽ không làm khán giả và du khách thất vọngkhi quy tụ dàn nghệ sĩ tên tuổi.
Với việc mời nhạc sỹ Quốc Trung làm tổng đạo diễn, mảng âm nhạc của lễ hội Cocofest chắc chắn nhận được nhiều sự kỳ vọng của công chúng và có lẽ BTC sẽ không làm khán giả và du khách thất vọngkhi quy tụ dàn nghệ sĩ tên tuổi.

Đại diện của chủ nhà Việt Nam tại Cocofest sẽ là những gương mặt ca sỹ trẻ nổi bật và được mến mộ hàng đầu hiện nay như Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh, Suboi. Bên cạnh đó không thể không kể đến nữ ca sỹ Mỹ - Kelis, người từng 10 lần có đĩa đơn lọt vào BXH Top Ten Anh Quốc. Các tín đồ nhạc điện tử EDM có thể đón chờ những màn "hòa âm ánh sáng" bùng nổ từ 2 DJ được hâm mộ hàng đầu tại Bắc Âu là T.O.M và Buda.

Hiểu được độ phủ sóng của "văn hóa K-Pop" trong giới trẻ, lễ hội âm nhạc của Cocofest 2016 cũng sẽ có sự tham dự của các nghệ sỹ đến từ xứ sở Kim Chi, trong đó có Park Gyuri - cựu thủ lĩnh của Kara-nhóm nhạc nữ Hàn Quốc đình đám một thời.

Truy cập http://cocofest.vn hoặc gọi HOTLINE: 0972. 515. 105 và 0905. 916. 811 để đặt vé
Truy cập http://cocofest.vn hoặc gọi HOTLINE: 0972. 515. 105 và 0905. 916. 811 để đặt vé

Ngoài ra, trong khuôn khổ 2 ngày diễn ra chương trình, BTC sẽ đứng ra đăng cai vòng loại của Asian Battleground 2016 - giải đấu Hip Hop tầm cỡ châu Á, tập hợp các nhóm nhảy chuyên nghiệp đến từ khắp cả nước.

Và tất nhiên, nằm trong mục tiêu phát triển kinh tế, Cocofest còn giới thiệu Đà Nẵng với tư cách của một điểm đến đầu tư. Nơi đăng cai lễ hội, tổ hợp giải trí CocoBay, là một trong những điểm nóng về đầu tư bất động sản tại thành phố này, với điểm nhấn là Coco Skyline Resort.
Và tất nhiên, nằm trong mục tiêu phát triển kinh tế, Cocofest còn giới thiệu Đà Nẵng với tư cách của một điểm đến đầu tư. Nơi đăng cai lễ hội, tổ hợp giải trí CocoBay, là một trong những điểm nóng về đầu tư bất động sản tại thành phố này, với điểm nhấn là Coco Skyline Resort.

Cocofest không chỉ là một sản phẩm giải trí thông thường – nó gợi ra một bài toán lớn về du lịch. Phần lớn các địa phương trong cả nước đều đang trông chờ vào những lễ hội truyền thống, một thứ đang có dấu hiệu “lạm phát” tại nước ta với hơn 8.000 lễ hội – và ít nơi dùng chất xám để tạo ra một lễ hội đáp ứng nhu cầu giải trí hiện đại của khách và giới thiệu được văn hoá và tiềm năng của địa phương.

PV