Khi ao làng trở thành điểm “sống ảo” hút khách

(Dân trí) - Vốn chỉ là một chiếc ao làng nhưng bằng sự nỗ lực của người dân địa phương đã biến nơi này thành điểm “sống ảo” hút khách.

Khi ao làng trở thành điểm “sống ảo” hút khách

Một chiếc ao làng nhỏ ở Klaten, tỉnh trung Java, Indonesia bỗng trở thành điểm “sống ảo” mới nổi dành cho tín đồ mê chụp hình.

Đó là Umbul Ponggok, chiếc ao nhỏ với kích thước chừng 20 m x 50 m, sâu khoảng 1,5 – 2,6 m, nằm ở khu vực miền trung của “quốc gia vạn đảo”. Đây cũng là nơi nổi tiếng với nguồn nước siêu sạch.

Khi ao làng trở thành điểm “sống ảo” hút khách - 1

Trên thực tế, không phải ao làng Umbul Ponggok đẹp lung linh như vốn có. Ao thuộc địa phận ở làng Ponggok, vốn không nằm trên tuyến đường du lịch.

15 năm trước, ao bẩn và rất ô nhiễm, nhưng lại là nơi được người dân địa phương dùng để tắm giặt. Ponggok vốn là ngôi làng có tỷ lệ thất nghiệp cao. Người nào nhanh nhẹn thì kiếm việc ở các trang trại hay mỏ đá địa phương.

Tới năm 2006, ông Junaedi Mulyono, trưởng làng mới bầu lên, nhận thấy chiếc áo có tiềm năng phát triển nếu được dọn sạch sẽ bởi đây là nơi tập hợp nguồn nước từ 40 suối tự nhiên chảy vào.

Khi ao làng trở thành điểm “sống ảo” hút khách - 2
Chụp ảnh "sống ảo" dưới đáy ao

Ông Mulyono thuyết phục dân làng chung sức đầu tư để biến nó thành điểm du lịch hút khách. Và dự án du lịch Tirta Mandiri hình thành.

Ao làng Umbul Ponggok thành nơi kiếm bộn tiền. Người làng sở hữu gần 40 % cổ phần của Umbul Ponggok. Nhiều người còn kiếm thêm nhờ bán đồ lưu niệm, quần áo và đồ ăn xung quanh điểm đến này.

Khi ao làng trở thành điểm “sống ảo” hút khách - 3

Chia sẻ với truyền thông, ông Mulyono cho biết, ban đầu nhiều người còn lưỡng lự khi đầu tư, nhưng khi nhận ra tiềm năng phát triển du lịch, họ đã thay đổi. Kể từ khi lượng khách du lịch lớn tới đây, nền kinh tế địa phương cũng phát triển lột xác.

Sức hút của chiếc ao làng cũng khiến ông Joko Widodo, Tổng thống Indonesia, thấy thích thú. Người đứng đầu "quốc gia vạn đảo" đã chia sẻ bức hình du khách ngồi giữa ao chụp cạnh đàn cá lên trang Instagram cá nhân.

Khi ao làng trở thành điểm “sống ảo” hút khách - 4

Bên cạnh dòng nước trong vắt như nhìn thấu đáy, người dân địa phương còn để một loạt các đạo cụ độc đáo ở dưới cho tới nhiều đàn cá đầy màu sắc.

Với chi phí vào cửa khoảng 1 USD, du khách sẽ ngâm mình dưới hồ để thỏa sức tạo dáng cùng “phim trường”, bao gồm xe máy, ghế dài, thậm chí ti vi cũ… Du khách có thể thuê máy ảnh chụp dưới nước để có được bức ảnh “sống ảo” đáng nhớ nhất.

Khi ao làng trở thành điểm “sống ảo” hút khách - 5

Và ngay cả chiếc ao này cũng có trang Instagram cá nhân riêng với hơn 40.000 người theo dõi. Là điểm du lịch mới nổi, nơi này đang đón tiếp nhiều blogger có tầm ảnh hưởng trên khắp châu Á tới trải nghiệm.

Huy Hoàng

Theo DM