Năm 2019:

Khánh Hòa đạt doanh thu du lịch gần 21 nghìn tỷ đồng sau 9 tháng

(Dân trí) - Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, trong 9 tháng đầu năm nay, doanh thu du lịch ước đạt hơn 20.700 tỷ đồng, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, báo cáo từ Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho hay, từ đầu năm đến hết tháng 9/2019, Khánh Hòa đã đón hơn 5,6 triệu lượt khách lưu trú du lịch, tăng hơn 116% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó khách trong nước đạt hơn 2.824.000 lượt, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Khách quốc tế đạt hơn 2.795.000 lượt, tăng mạnh 142% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, tính từ đầu năm đến nay, khách Trung Quốc đến Khánh Hòa tiếp tục đứng đầu trong dòng khách quốc tế, đạt gần 1,8 triệu lượt, tăng mạnh hơn 142%.

Theo sau khách Trung Quốc là khách Nga đạt hơn 300.000 lượt, tăng gần 104% so với cùng kỳ.

Khánh Hòa đạt doanh thu du lịch gần 21 nghìn tỷ đồng sau 9 tháng  - 1

Du khách Trung Quốc tham quan tại TP Nha Trang trong năm 2019

Theo một lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, hiện nay ngành du lịch Khánh Hòa gần chạm mục tiêu đề ra trong năm 2019 đón hơn 6,8 triệu lượt khách lưu trú trong năm 2019, trong đó có 3,3 triệu lượt khách quốc tế; doanh thu du lịch đạt 22.500 tỷ đồng.

Hiện nay khách Nga chỉ bằng từ 1/5 đến 1/6 khách Trung Quốc nhưng thời gian lưu trú và chi tiêu lại cao hơn khách Trung Quốc. Do đó, Khánh Hòa không đặt nặng thu hút thị trường mới mà tái cơ cấu lại nguồn khách đã ổn định như Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc…

Theo đó, ngành du lịch Khánh Hòa hướng đến củng cố lượng khách nội ở mức 55% và khách Trung Quốc chiếm 28%, Nga 8%, Hàn 2%, Tây Âu 4% vào năm 2020.

Đến năm 2030, lượng khách Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 25%, theo đó khách Nga và Hàn Quốc lần lượt tăng từ 8 lên 10% và từ 2 lên 5%; thị trường Tây Âu cũng tăng từ 3 lên 10%.

Một lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho rằng, để cơ cấu lại nguồn khách cần nâng cao giá trị trải nghiệm, thông qua các sản phẩm du lịch bổ trợ như vui chơi giải trí, mua sắm và tham quan.

Đồng thời đẩy mạnh thu hút phân khúc khách cao cấp từ các đô thị lớn trong nội địa Trung Quốc thay thế cho dòng khác đến từ các vùng nông thôn.

Trung Đình - Viết Hảo