Khách Tây tố dịch vụ tàu du lịch “đầu voi đuôi chuột”, Bộ Văn hoá nói gì?

(Dân trí) - Bộ VHTT&DL sẽ xử lý thật nghiêm việc tàu du lịch Hoàng Phương ở Hải Phòng cùng các bên liên quan đã bán tour kém chất lượng, không đúng như quảng cáo... khiến du khách Australia bức xúc trên mạng xã hội.

Chiều nay (24/5), ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch và ông Phạm Cao Thái - Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL đã đại diện Bộ chia sẻ về những vấn đề đang nhận được sự quan tâm của dư luận liên quan đến những bức xúc của du khách Australia về dịch vụ của tàu du lịch Hoàng Phương ở Hải Phòng.

Ông Nguyễn Văn Tuấn nhận định, vụ việc tàu Hoàng Phương cung cấp dịch vụ kém chất lượng, trái ngược với quảng cáo… khiến du khách Australia bức xúc đăng tải thông tin trên mạng xã hội đã làm ảnh hưởng rất lớn đến du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hải Phòng - Quảng Ninh nói riêng.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch chia sẻ với báo chí. Ảnh: Tùng Long.
Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch chia sẻ với báo chí. Ảnh: Tùng Long.

“Đây là sự việc đáng tiếc vì du lịch Việt Nam đang tăng trưởng trong những năm vừa qua. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm và tạo điều kiện để du lịch phát triển. Tàu du lịch khu vực Hạ Long mấy năm nay đã được chấn chỉnh và đã đi vào nề nếp. Tàu của Hải Phòng cũng đang ngày càng tăng lên. Nhưng sự việc đã xảy ra đối với du khách Australia là vụ việc cá biệt nhưng ảnh hưởng là không nhỏ. Làm tổn thương đến uy tín, hình ảnh của du lịch Việt Nam cũng như du lịch Quảng Ninh - Hải Phòng nói riêng. Vì thế, quan điểm của chúng tôi là phải xử lý nghiêm”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Theo ông Tuấn, ngay khi tiếp nhận thông tin về sự việc, sáng 21/5, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam nắm bắt thông tin, có văn bản gửi địa phương và các cơ quan có liên quan để xử lý ngay.

Trưa 21/5, Tổng cục đã gửi công văn cho UBND TP.Hải Phòng và đề nghị khẩn trương chỉ đạo kiểm tra thông tin báo chí nêu và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm của các đơn vị có liên quan. Trong văn bản, Tổng cục Du lịch yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ liên hệ xin lỗi du khách và có biện pháp khắc phục sự cố. Chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải tổng kiểm tra lại các phương tiện vận chuyển khách trên toàn thành phố để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Đồng thời, Tổng cục Du lịch cũng có công văn đề nghị Sở Du lịch Hà Nội thanh tra đơn vị bán chương trình tour cho nhóm du khách trên. Nếu phát hiện vi phạm phải xử lý thật nghiêm khắc để chấn chỉnh hiện tượng này.

“Ngày hôm sau, tôi được Phó Chủ tịch TP. Hải Phòng gọi điện trao đổi, đích thân Bí thư Thành ủy Hải Phòng đã chủ trì cuộc họp yêu cầu kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm những công ty cung ứng dịch vụ. Đồng thời, bắt buộc đơn vị này phải xin lỗi và bồi thường cho nhóm du khách nói trên.


Ông Phạm Cao Thái - Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL. Ảnh: Tùng Long.

Ông Phạm Cao Thái - Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL. Ảnh: Tùng Long.

Ngày 23/5. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp tục chỉ đạo gửi công văn gửi UBND TP. Hải Phòng thanh tra, xử lý nghiêm và tổng kiểm soát các tàu cung cấp dịch vụ du lịch ở Hải Phòng. Ngoài ra, Tổng cục Du lịch cùng với Thanh tra Bộ và Sở Du lịch Hà Nội xử lý thật nghiêm đại lý bán chương trình tour cho khách du lịch”, ông Tuấn cho biết thêm.

Liên quan đến mức xử phạt những hành vi vi phạm của tàu Hoàng Phương và đơn vị bán tour cho du khách, ông Tuấn cho biết, chưa có phương án cụ thể về mức xử phạt. Tuy nhiên, ông Tuấn cam kết, sẽ xử phạt các đơn vị này ở mức tối đa. Riêng đại lý du lịch bán tour cho khách sẽ xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch.

Ông Phạm Cao Thái cho biết thêm, hiện Thanh tra Bộ, Tổng cục Du lịch, phối hợp với Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội đã đến địa chỉ 21 Ngõ Huyện - Hà Nội để kiểm tra đại lý du lịch bản tour cho du khách. Qua kiểm tra, đơn vị này có xuất trình đăng ký kinh doanh và cũng thừa nhận đã bán tour cho khách.

Tuy nhiên, khi nhận khách, bên đại lý với bên đơn vị tổ chức du lịch không có hợp đồng. Đại lý bán cũng tour cũng chỉ dựa trên tập quảng cáo của đơn vị tổ chức chứ không nắm được tình hình thực tế. Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội đã lập biên bản và sẽ xử lý theo quy định về hành vi vi phạm hành chính. Chủ đại lý cũng đã chấp nhận vi phạm và ký vào biên bản xử phạt vi phạm hành chính.

“Riêng đơn vị tổ chức chương trình du lịch, nếu không có giấy phép kinh doanh lữ hành du lịch quốc tế sẽ xử phạt nghiêm. Nếu có giấy phép sẽ tước giấy phép. Hiện tại, tàu Hoàng Phương chở khách ra vịnh cũng đã bị tạm giữ để xử lý”, ông Thái nói.

Ông Tuấn thừa nhận, giữa Hạ Long và Cát Bà có ranh giới hành chính là trên biển. Trên bản đồ nhìn thấy rất rõ nhưng trên thực địa là mênh mông biển nước nên nếu không phải người quản lý chuyên môn sẽ không thể nhận ra. Lợi dụng điều đó, một số phương tiện đã neo đậu trên ranh giới Hạ Long - Cát Bà. Khu vực này, Quảng Ninh lẫn Hải Phòng không vươn sự quản lý đến.

Phản ánh của du khách Australia về chất lượng tồi tệ của tàu du lịch Hoàng Phương, trái ngược hoàn toàn với quảng cáo. Ảnh: TL.
Phản ánh của du khách Australia về chất lượng tồi tệ của tàu du lịch Hoàng Phương, trái ngược hoàn toàn với quảng cáo. Ảnh: TL.

“Đó là sự quản lý chưa chặt chẽ. Trong tình hình như thế cần phải có giải pháp khắc phục sự việc này và có sự phối hợp chặt chẽ giữa Quảng Ninh - Hải Phòng. Đối với Quảng Ninh nhiều năm gần đây đã có bước tiến dài. Đội tàu của họ đã được sơn màu trắng và tàu nghỉ đêm chất lượng đã tốt. Quảng Ninh yêu cầu gắn máy định vị để xác định được hành trình của các tàu khi đưa khách ra vịnh tham quan.

Bên cạnh đó, các tàu cũng phải gắn camera để kiểm soát an ninh ở cảng tàu du lịch. Tàu nào chở quá lượng khách, đeo bám các tàu bán hải sản… lập tức bị xử lý ngay. Tuy nhiên, Quảng Ninh chưa cho phép tàu Hải Phòng sang Vịnh Hạ Long do hệ thống chưa tương thích với họ. Tôi cho rằng, sự phối hợp giữa Hải Phòng và Quang Ninh vẫn còn những lỗ hổng, cần phải sớm có sự gặp gỡ. Hải Phòng cần ban hành những quy chế chặt chẽ để quản lý như ở Quảng Ninh - Hạ Long”, ông Tuấn nói thêm.

Hà Tùng Long