Khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng trong top 10 thế giới

(Dân trí) - Từ năm 2015 đến 2018 khách quốc tế tăng gần hai lần từ 8 triệu lên 15,5 triệu và tốc độ tăng trưởng là 25%/năm, là 1 trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới.

Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện nêu trong phát biểu tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội tại Quốc hội, sáng 31/10.

Quản lý và đầu tư cho du lịch là vấn đề được Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị Bộ trưởng Thiện báo cáo sau nhiều ý kiến thảo luận về kinh tế - xã hội.

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng trong top 10 thế giới - 1
Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao & Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện báo cáo trước Quốc hội.

Theo Bộ trưởng, trong thời gian vừa qua ngành du lịch đạt được những kết quả quan trọng, từ năm 2015 đến 2018 khách quốc tế tăng gần hai lần từ 8 triệu lên 15,5 triệu và tốc độ tăng trưởng là 25%/năm, là 1 trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới.

Khách nội địa tăng 1,4 lần từ 57 triệu lên 80 triệu vào năm 2018, đóng góp 8,4% GDP.

Trong 10 tháng đầu năm 2019, du lịch Việt Nam đón 14,5 triệu lượt khách quốc tế tăng 13% so với tăng trưởng 4% của du lịch toàn cầu vào 5% của khu vực Đông Nam Á, Bộ trưởng cập nhật số liệu.

Tiếp đó Bộ trưởng kể ra hàng loạt giải thưởng du lịch Việt Nam đã đạt được: giải thưởng Du lịch hàng đầu châu Á, điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á và điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á.

Nhiều tập đoàn lớn của Việt Nam như VinGroup, SunGoup FLC, BRG, SaigonTourist, HanoiTourist đã giành được rất nhiều giải thưởng danh giá của thế giới và châu Á. Năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam liên tục được cải thiện, trong hai lần xếp hạng đã tăng lên được 12 bậc, hiện nay đứng thứ 63/140 nước, Bộ trưởng thông tin thêm.

Tuy vậy, theo Bộ trưởng Thiện thì du lịch Việt Nam cũng còn nhiều hạn chế như chất lượng du lịch chưa cao, sản phẩm chưa phong phú.

Để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Bộ trưởng cho rằng cần tiếp tục đổi mới nhận thức phát triển du lịch là ngành kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực mang tính xã hội hóa cao.

Hai là phải tăng cường công tác xúc tiến quảng bá du lịch, phối hợp công - tư trung ương, địa phương, ứng dụng công nghệ, tiếp tục đơn giản hóa tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch.

Giải pháp tiếp theo được Bộ trưởng đề cập là đẩy mạnh liên kết du lịch và đẩy mạnh xã hội hóa du lịch trong đầu tư cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch.

Ngành du lịch Việt Nam trong 4 năm qua số lượng buồng phòng đặc biệt là phòng tiêu chuẩn 4, 5 sao tăng gấp đôi cũng nhờ xã hội hóa, Bộ trưởng nói.

Phương Thảo