TPHCM:

Du lịch những ngày đầu năm 2015: Được và chưa được

(Dân trí) - Du lịch những ngày nghỉ tết Dương lịch cũng là khởi đầu một năm của ngành du lịch với nhiều kỳ vọng. Vì vậy, việc lấy lại hình ảnh, khẳng định uy tín, thương hiệu để thu hút khách quay trở lại luôn được các địa phương quan tâm.

Nỗ lực của địa phương

Kỳ nghỉ tết Dương lịch năm 2015, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thu hút hàng ngàn lượt khách về đây. Khu vực biển Bãi trước, Bãi sau (TP.Vũng Tàu), biển Long Hải (huyện Long Điền, TP Bà Rịa), khu du lịch suối nước nóng Bình Châu… thu hút nhiều du khách.

Những dịp lễ năm trước, Bà Rịa – Vũng Tàu luôn là sự lựa chọn hàng đầu của du khách. Tuy nhiên, qua sự trải nghiệm du lịch nơi đây, du khách lại ấn tượng không tốt bởi các dịch vụ “chặt chém”. Vì vậy, nói đến Bà Rịa – Vũng Tàu du lịch trong những ngày cao điểm, nhiều du khách ái ngại.

Nhằm lấy lại hình ảnh, khẳng định uy tín, trong thời gian qua, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có nhiều nỗ lực đáng ghi nhận để kéo du khách đến với mình.

Ông Trần Văn Trường, Giám đốc Ban quản lý các KDL TP.Vũng Tàu cho biết, mỗi sáng, nhân viên Ban quản lý các KDL đều kiểm tra sự dịch chuyển của ao xoáy, cắm cờ đen và bảng cấm tắm biển tại Bãi Sau, đồng thời nhắc nhở chủ bãi tắm rà soát dụng cụ phục vụ cho cấp cứu thủy nạn.

Chất lượng dịch vụ khách sạn chưa tương xứng với giá cả khiến du khách phiền lòng

Chất lượng dịch vụ khách sạn chưa tương xứng với giá cả khiến du khách phiền lòng

Bên cạnh đó, Ban quản lý các KDL tiếp tục chủ trì, ra quân kiểm tra trật tự đô thị, dẹp nạn buôn bán về đêm trên bãi biển, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường toàn tuyến biển Bãi Sau bao gồm các con đường, ngõ hẽm thông ra Bãi Sau như: Phó Đức Chính, Phan Văn Trị, La Văn Cầu, Phan Chu Trinh, Hoàng Hoa Thám…

Trước đợt cao điểm đón khách du lịch, đoàn liên ngành du lịch và dịch vụ TP Vũng Tàu cũng đã tiến hành kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất khối nhà nghỉ, quán ăn trên địa bàn, trong đó tập trung vào phố nhà nghỉ tư nhân, khách sạn mini ở Bãi Sau và các quán ăn trên tuyến đường Hoàng Hoa Thám.

Theo lãnh đạo UBND TP Vũng Tàu, trong dịp lễ Tết 2015, địa phương này đã và đang triển khai nhiều biện pháp từ chỉnh trang đô thị, tăng cường bảo đảm trật tự an ninh, bình ổn giá… nhằm giữ vững uy tín, thương hiệu du lịch. “Chúng tôi đã niêm yết số điện thoại đường dây nóng của trên các tuyến đường cửa ngõ trọng điểm của thành phố, du khách gặp bất cứ khiếu kiện về giá cả, chất lượng, đo lường… mạnh dạn phản ánh, chúng tôi sẽ xử lý ngay”, bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu nói.

Được và chưa được

Mặc dù chính quyền địa phương đã có nhiều biện pháp tích cực để cải thiện hình ảnh, môi trường du lịch nhưng không vì thế mà các sản phẩm dịch vụ đều đạt như mong muốn. Hai mặt đối lập: được - chưa được của ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn song hành nhau.

Cái được mà du khách trông thấy cải thiện đáng kể đó chính là dịch vụ giá cả, chất lượng các dịch vụ cho thuê… Cụ thể, đội ngũ taxi hoạt động ở khu vực Cảng tàu khách Vũng Tàu không còn tình trạng tranh giành khách bát nháo như xưa. Không còn tình trạng tài xế taxi thu quá giá cước, chở khách đi lòng vòng để thêm phí và đưa khách vào những điểm “chặt chém” để kiếm hoa hồng.

Chất lượng dịch vụ khách sạn chưa tương xứng với giá cả khiến du khách phiền lòng

Hoạt động taxi tại Cảng tàu khách Vũng Tàu được chấn chỉnh nên không còn tình trạng lôi kéo khách làm ùn ứ, đưa khách vào các nhà hàng để kiếm hoa hồng

Tết Dương lịch năm nay cũng là thời điểm tàu cánh ngầm tuyến TPHCM – Vũng Tàu khởi động trở lại nên lượng khách đến Vũng Tàu bằng loại hình giao thông đường thủy này đông đúc. Ban Giám đốc Cảng tàu khách đã yêu cầu tất cả các bộ phận dịch vụ tại đây phải tuân thủ quy định, văn minh lịch sự, không lôi kéo, hét giá du khách. Mỗi taxi dừng trả, đón khách không quá 2 phút.

Ông Mai Xuân Hòa, PGĐ Kinh doanh của hãng taxi Vinasun chi nhánh Vũng Tàu cho biết, để phục vụ du khách dịp lễ này, công ty đã tập trung toàn bộ đội xe mà vẫn không đáp ứng kịp nhu cầu của khách. “Trước khi bến tàu đi vào hoạt động trở lại, chúng tôi đã có 3 tháng vận hành thử dịch vụ taxi ở đây. Lái xe phải qua lớp huấn luyện, làm đơn cam kết thì mới được chạy ở bến tàu. Vũng Tàu hiện có trên dưới 10 điểm dịch vụ chặt chém. Nếu tài xế chúng tôi đưa khách vào đó thì sẽ bị ngưng hợp đồng trước thời hạn”, ông Hòa nói.

Giá thuê xe đạp đôi tại khu vực biển Bãi sau cũng “niêm yết” như ngày thường là 30.000 đồng/giờ và 50.000 đồng/ngày.

Theo ghi nhận của PV, tại các khu chợ đêm của TP Vũng Tàu trong những ngày này, giá các loại hải sản cũng không tăng. Các loại hình dịch vụ như thuê ghế, võng, thực đơn ăn uống tại Bãi trước, Bãi sau đều được niêm yết công khai giá của ngày thường và lễ Tết. Du khách được tham khảo trước nên không phàn nàn.

Bên cạnh mặt được thì cũng nhiều “hạt sạn” làm du khách không hài lòng nhất là chất lượng dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ chưa tương xứng với giá.
 
Chị N.T.T du khách đến từ TPHCM đang lưu trú tại một khách sạn trên đường Thùy Vân, TP Vũng Tàu, bày tỏ sự thất vọng khi chọn khách sạn này. Chị T. cho biết, khách sạn này 3 sao nhưng cũ kỹ và dịch vụ không tương xứng. Giá ngày thường 700.000 – 800.000 đồng/ngày nhưng dịp lễ này lên đến 1,2 – 1,3 triệu đồng/phòng 1 giường. Giá cao là vậy nhưng toilet thì nước không rút, lênh láng trên sàn. Khách sạn quảng cáo có hồ bơi nhưng hồ nhỏ, nước lạnh ngắt.

“Tôi bật nước để tắm nhưng không thấy nước nóng. Hỏi lễ tân vì sao thì được biết là sử dụng năng lượng mặt trời nên hôm nay trời không nắng nên nước không nóng. Nhân viên ở đây hình như không được tập huấn thì phải. Bất cứ giờ nào cũng nói chuyện ồn ào, để bộ đàm bật to nên rất khó ngủ”, chị T. bức xúc.

Công Quang